Du lịch Hội An đừng bỏ lỡ món cơm gà nức tiếng

17:21 28/02/2016

Cơm gà là một trong những món ăn được yêu thích và được giới thiệu nhiều nhất khi du khách vừa đặt chân đến Hội An.

Tên gọi của món ăn khá dung dị với hai thành phần chính có thể hình dung ngay được gồm cơm và gà. Nhưng không chỉ đơn giản là miếng gà hay hạt cơm đơn thuần, món cơm gà phố Hội hấp dẫn bởi nhiều yếu tố khiến du khách không thể chối từ.

Du lịch Hội An đừng bỏ lỡ món cơm gà nức tiếng

Du lịch Hội An - Quán cơm gà Bà Buội có mặt khá lâu đời ở phố cổ

Quán cơm gà Bà Buội có mặt khá lâu đời ở phố cổ, quán thường xuyên trong tình trạng hết cơm vì khách quá đông. Ảnh: ST

Phố cổ Hội An với diện tích khá khiêm tốn nhưng có nền ẩm thực rất phong phú với nhiều món ăn tinh tế. Du lịch Hội An, bước chân vào ngõ nhỏ đầu tiên của con phố cổ là vô vàn các quán cơm gà mọc san sát bên đường. Tuy nhiên những người sành ăn thường rỉ tai nhau những địa chỉ nổi tiếng như cơm gà Bà Buội, cơm gà Bà Ty, cơm gà Bà Minh…

Du lịch Hội An - Quán cơm gà Ty ở trong con ngõ nhỏ ngay tại phố cổ.

Quán cơm gà Ty ở trong con ngõ nhỏ ngay tại phố cổ. Các bàn ăn của quán được xếp dọc men theo chiều dài ngõ. Ảnh: ST

Món cơm gà được chia làm hai dạng chính gồm gà xé và đùi gà chặt. Tuy nhiên, chúng đều có đặc điểm chung thịt gà dai chắc và rất thơm. Khi đĩa cơm được bưng ra, bạn sẽ bị “hoa mắt” vì sự hấp dẫn của món ăn. Đùi gà với lớp da vàng ươm, thịt nâu dai và chắc, hạt cơm dẻo thơm ánh lên màu vàng tự nhiên, rau mùi răm xanh mướt kèm hành tây thái nhỏ trắng ngần. Một chút hồ tiêu đen rắc lên trên càng kích thích vị giác của người dùng trước khi vào bữa. Mỗi đĩa cơm được kèm thêm một bát canh gà nấu chung lòng mề thái nhỏ với nước dùng ngọt lừ ăn kèm đu đủ bào ngâm dấm. Nếu ăn được cay, bạn nên cho thêm chút tương ớt trộn cùng. Tương ớt là món gia vị kèm thêm nhưng mang đặc trưng rất riêng của mỗi quán ăn. Tương cay nồng khác hẳn miền Bắc và rất “hợp gu” khi kèm với vị béo ngậy của gà. Món ăn thể hiện mọi nét tinh tế trong nghệ thuật chế biến của người Hội An.

Du lịch Hội An - Một đĩa cơm gà xé là sự tổng hòa nhiều màu sắc và mùi vị.

Một đĩa cơm gà xé là sự tổng hòa nhiều màu sắc và mùi vị. Ảnh: ST

Để được đĩa cơm hoàn hảo như vậy mới hiểu hết sự tỷ mỷ cầu kỳ người đầu bếp. Thịt gà là loại gà thả vườn nên mềm chắc thơm ngon. Sau khi luộc chín, gà được xé nhỏ trộn thêm chút gia vị, bóp cùng hành tây, rau thơm. Với món cơm gà chặt, người đầu bếp để nguyên phần thịt đùi và chặt nhỏ từng miếng dễ ăn.

Du lịch Hội An - Từng hạt cơm vàng bóng bắt mắt.

Từng hạt cơm vàng bóng bắt mắt. Ảnh: ST

Điểm bắt mắt nhất của món ăn chính là phần cơm vàng ngậy. Gạo nấu cơm là loại tám dẻo được lựa chọn cẩn thận. Sau khi vo sơ với nước, gạo nấu cùng nước luộc gà và lá dứa. Cơm thành phẩm có màu vàng tự nhiên, ánh lên sắc bóng, căng mịn và đều tăm tắp từng hạt. Nhai chầm chậm từng thìa cơm nhỏ, du khách thấy thoang thoảng mùi thơm nhẹ của gà rất đặc biệt. Bát canh gà nấu cùng lòng mề thái nhỏ càng tô điểm cho đĩa cơm thêm phong phú. Nước dùng ngọt lừ và thấp thoáng đâu đó vị cay nhẹ ấm nồng của gừng. Ăn miếng gà thơm chắc kèm thêm chút cơm ngậy, chút chua chua của đu đủ bào, hăng nhẹ của hành tây, hồ tiêu mới thấy món ăn tinh tế đến nhường nào.

Du lịch Hội An tản bộ một vòng theo bờ sông Hoài thơ mộng, thăm thú mọi ngóc ngách nơi phố cổ, khi đã thấm mệt, mời du khách dừng chân ghé lại quán cơm gà bên đường. Món ăn đã trở thành nét đặc trưng rất riêng của người dân nơi đây. Chẳng thế mà cơm gà còn được gọi với cái tên: cơm gà phố Hội.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN HỘI AN GIÁ TỐT

1. Moon’s Homestay 

2. Khu nghỉ dưỡng Hội An Beach

3. Khu nghỉ dưỡng The Palm Garden Beach Hội An

Theo Dân Trí

Tham khảo danh sách khách sạn Hội An giảm giá ưu đãi tiết kiệm tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...