50 đặc sản ẩm thực phải thử khi du lịch Việt Nam (P2)

13:28 27/10/2014

Một trong những lý do chính để níu chân khách du lịch bốn phương đó là ẩm thực. Bên cạnh việc trải nghiệm những vùng đất mới, phong cảnh mới, văn hóa, phong tục của người dân địa phương, thì việc khám phá ẩm thực cũng là một điều quan trọng. Nhờ những nét đặc trưng của ẩm thực đó, mà khi nhắc tới một vùng miền, chúng ta đều có thể nghĩ ngay đến đặc sản của vùng miền đó.

Bài viết dưới đây của iVIVU.com tổng hợp 50 đặc sản ẩm thực phải thử khi du lịch Việt Nam.

Phần 2: 30 đặc sản không thể bỏ qua khi du lịch Việt Nam tại Hà Nội, Quảng Ngãi, Nha Trang, Sài Gòn, Vũng Tàu và Cà Mau

1. Du lịch Sài Gòn: Bánh tráng trộn, cơm tấm, phá lấu, kem nhãn

Bánh tráng trộn – 10.000 VND để mua được cả một trời mĩ vị mặn, ngọt, chua, cay, béo, bùi. Không chỉ teen Sài Thành mà cả những người ở độ tuổi U30, 40 vẫn thích món ăn vặt rẻ tiền mà dễ ghiền này.

Bánh tráng trộn.

Bánh tráng trộn. Ảnh: dulichvietnam

1 bịch bánh tráng trộn thông thường gồm có bánh tráng, khô bò, khô mực, đậu phộng, xoài, hành phi, nước me, ớt sa-tế, rau răm cắt vụn.
Con đường nổi tiếng với bánh tráng trộn tại Sài Gòn chính là đường Nguyễn Thượng Hiền, Q.3. Tới đây bạn sẽ bắt gặp cả một “rừng” tiệm bánh tráng trộn. Nhưng quán ngon và đông nhất vẫn là bánh tráng trộn “Chú Viên” ở địa chỉ 38 Nguyễn Thượng Hiền, P. 5, Quận 3, TP. HCM.

Giá 1 bịch bánh tráng trộn ở khu này là 15.000 VND.

Cơm tấm từ lâu đã là món điểm tâm ưa thích của cư dân Sài Thành. Mới sáng sớm mà có đĩa cơm nghi ngút khói, cộng với miếng sườn nướng thơm lừng, ít bì béo bùi dai dai, cùng miếng chả trứng nóng hổi, và chén nước mắm chua ngọt, thì quả là không còn gì hạnh phúc bằng.

Cơm tấm.

Cơm tấm. Ảnh: amthucgiadinh

Cái tạo nét đặc biệt của cơm tấm chính là… hạt tấm dùng để nấu cơm. Hạt tấm khô hơn cơm bình thường, nhưng độ khô vừa phải, lại hơi cứng cứng, hòa lẫn với thịt chả nước mắm, tạo thành một món ăn khó có thể cưỡng lại.

Giá 1 đĩa cơm tấm trung bình khoảng 25.000 – 30.000 VND.

Phá Lấu cũng là một trong những món ăn vặt không thể bỏ qua khi bạn du lịch Sài Gòn. Chính cái béo bùi của bao tử, phèo, gan, cộng với cái giòn giòn của thanh long, lỗ tai đã làm mê mẩn biết bao tâm hồn ăn uống. Nước phá lấu cũng được chế biến vừa ăn để có thể ăn kèm bánh bì hoặc mì gói. Vì vậy mà phá lấu bây giờ vừa là món ăn vặt, lại như một món ăn no.

Phá lấu.

Phá lấu. Ảnh: huynhthinga

Khu phá lấu nổi tiếng ở Sài Gòn chính là quận 4. Giá phá lấu ở đây dao động trong khoảng 15.000 – 17.000 VND/chén.

Kem nhãn Sài Gòn nổi tiếng vì trong kem có lẫn trái Nhãn chứ không phải hương liệu gì cả. Kem nhãn thường ăn kèm với đậu phộng hoặc bánh quế, đậu phộng thì hơi mằn mặn. Giá món kem này cũng khá bình dân, chỉ 12.000 VND/ly/viên.

Kem nhãn.

Kem nhãn. Ảnh: anywhere

Bạn có thể ăn món kem nhãn thần thánh này tại Kem Nhãn Chú Tám – Địa chỉ Số 2 Trương Hán Siêu, Q.1.

Đặt ngay KHÁCH SẠN SÀI GÒN giá ưu đãi cực tốt tại iVIVU.com

2. Du lịch Vũng Tàu: Bánh khọt, bánh bông lan trứng muối, lẩu cá đuối, Kem Alibaba

Bánh khọt: Nhắc đến Vũng Tàu ai cũng nói đến bánh khọt Gốc Cây Vú Sữa, nhưng người Vũng Tàu thường ít ăn ở quán này, phần vì mắc, phần vì du khách ăn nhiều nên chờ đợi mất nhiều thời gian. Bánh khọt Vũng Tàu nổi tiếng với cái béo giòn của vỏ bánh và vị mằn mặn của tôm, ăn chung với nước mắm chua ngọt.

Bánh khọt Vũng Tàu.

Bánh khọt Vũng Tàu. Ảnh: wegotoday

Gợi ý: Quán Bà Hai (quán không đề bảng, gọi theo tên của chủ quán)

Địa chỉ: 376/27 đường Lê Lợi, Tp. Vũng Tàu (gần Ngã tư Bến Đình)

Giá: 20.000 VND/11 cái

Bánh bông lan trứng muối: Vị mặn mà bùi bùi của trứng muối, quyện lẫn với vị ngọt dịu của bánh bông lan, thơm mùi bơ, người lớn hay trẻ con đều yêu thích.

Bánh bông lan trứng muối.

Bánh bông lan trứng muối. Ảnh: wegotoday

Quán nổi tiếng nhất tại Vũng Tàu là quán Gốc Cột Điện. Giá bán cũng khá mềm: 25.000 VND/hộp hoặc phô mai hoặc trứng muối. 30.000 VND/hộp đặc biệt có cả phô mai và trứng muối.

Lẩu cá đuối: Đường Trương Công Định ở Vũng Tàu nổi tiếng với món lẩu cá đuối. Đây là 1 món ăn khá bình dân và nghiễm nhiên trở thành đặc sản của Vũng Tàu mỗi khi du khách dừng chân tại thành phố này.

Lẩu cá đuối

Lẩu cá đuối. Ảnh: wegotoday

Khu Trương Công Định có khá nhiều quán, nhưng quán nổi tiếng nhất nằm ở địa chỉ 40 Trương Công Định, quán Hoàng Minh. Lẩu có đuối có 3 giá 130.000 – 170.000 – 200.000 VND.

Trong những ngày trời mưa lả tả mà ngồi nhâm nhi bên nồi lẩu cá đuối thì đúng là thiên đường.

Kem Alibaba: Kem Alibaba là 1 kios nhỏ ngay dưới chân cáp treo. Chủ quán là 1 anh Tây sống ở Việt Nam đã 12 năm, rất rành tiếng Việt. Kem ống là 20.000 VND – 1 viên kem – 1 mùi. Kem ly là 28.000 VND – 2 viên kem – 2 mùi. Kem ở đây cực dẻo, béo, thơm. Kem trái cây như là dâu, chanh dây thì có vị chua chua rất vừa ăn. Kem mùi nào ra mùi đó, rất chất!

Kem Alibaba.

Kem Alibaba. Ảnh: wegotoday

Đặt ngay KHÁCH SẠN VŨNG TÀU tiết kiệm đến 50% tại iVIVU.com

3. Du lịch Hà Nội: Phở, bún chả, bún đậu mắm tôm, xôi

Phở: Sẽ không nói quá, khi nói rằng phở Hà Nội chính là một trong những món ăn mang thương hiệu Việt Nam được biết đến trên toàn cầu. Phở có thể xuất hiện ở nhiều nơi. Nhưng, nơi mà thực khách có thể thưởng thức hương vị phở một cách tinh tế nhất, chỉ có thể ở Hà Nội…

Phở Hà Nội.

Phở Hà Nội. Ảnh: sukienhomnay

Không “chào đời” ở thủ đô, nhưng món phở lại trở thành tinh hoa và cực nổi tiếng ở mảnh đất này. Nếu là người mới tới Hà Nội, chắc chắn bạn cần một “bản đồ” để tìm được những quán phở trứ danh.

Bún chả: Giống như phở, bún chả là một món ăn rất phổ biến ở Hà Nội. Vẫn là những thành phần quen thuộc như bún, thịt, rau, nước mắm,… nhưng bún chả Hà Nội với những lát thịt nướng cháy xém viền, những viên chả băm nhuyễn vàng ươm thơm lừng, thêm vài miếng đu đủ xanh đã làm mê mệt du khách khi đến đây.

Bún chả Hà Nội.

Bún chả Hà Nội. Ảnh: nghethuatamthuc

Bún đậu mắm tôm, một món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Với thành phần chính là bún, đậu rán, mắm tôm, rau thơm và thêm vài cuốn chả giò, nếu bạn từng thưởng thức món ăn với mùi vị đặc biệt như thế này thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên.

Bún đậu mắm tôm.

Bún đậu mắm tôm. Ảnh: ananvietnam

Xôi: Đã từ rất lâu rồi, xôi là một trong những tinh hoa của ẩm thực Việt Nam. Xôi là món ăn được kết hợp từ nếp với nhiều loại nguyên liệu khác, để tạo nên sự đa dạng, như là xôi gấc, xôi đậu xanh, xôi bắp…

Xôi Hà Nội.

Xôi Hà Nội. Ảnh: nauanngon

Ưu đãi đặt sớm tại các KHÁCH SẠN HÀ NỘI đang giảm giá tiết kiệm đến 50% tại iVIVU.com

4. Du lịch Quảng Ngãi: Ram bắp, Don, Gỏi tỏi Lý Sơn, cá bống sông trà

Ram bắp: Là món ăn bình dân, dễ làm, ram bắp Quảng Ngãi không chỉ là món ăn đặc biệt của người bản xứ mà nó còn được người dân nhiều miền biết đến. Tại nhiều buổi tiệc lớn, món ram bắp trở thành món chủ đạo được nhiều người ưa chuộng.

Ram bắp Quảng Ngãi.

Ram bắp Quảng Ngãi. Ảnh: baoquangngai

Don không dễ kiếm. Don chỉ xuất hiện trong khoảng tháng 4, 5 khi tiết trời khô hanh. Chính vì ngon và hiếm nên don trở thành món khoái khẩu của bà con vùng sông nước Trà Khúc. Don có thể làm được nhiều món như là don xào, hoặc là cho vào nước luộc, ăn cùng bánh tráng.

Don

Don. Ảnh: eva

Gỏi tỏi Lý Sơn được làm từ thân tỏi đực, trộn chua ngọt với lạc rang. Gỏi ăn kèm nước sốt và bánh tráng. Gỏi tỏi được chấm với nước sốt, xúc cùng miếng bánh tráng dày, chưa đưa lên miệng đã nghe hương vị thơm nồng. Nhấm nháp nghe cay cay, nuốt xuống bụng nghe ấm ấm của vị tỏi thì còn gì khoái bằng.

Gỏi tỏi Lý Sơn.

Gỏi tỏi Lý Sơn. Ảnh: lyson

Cá Bống sông Trà nổi tiếng khắp các vùng miền cả nước có rất nhiều ở vùng sông Trà Khúc – con sông dài nhất Quảng Ngãi. Cá Bống có nhiều loại gồm bống mú, bóng vồ, bống nhọn, bống găm, bống cát, trong đó loại bống cát có mình màu vằng ươm, thịt chắc là ngon nhất, đặc biệt là đem cá nấu mặn, kho tiêu thì ngon hơn nữa.

Cá bống sông Trà.

Cá bống sông Trà. Ảnh: dacsanquangngai

KHÁCH SẠN QUẢNG NGÃI giá tốt tại iVIVU.com

5. Du lịch Nha Trang: Bún chả cá, ném nướng Ninh Hòa, Bánh căn

Bún chả cá. Đối với người dân Nha Trang thì món bún chả cá là một món ăn rất gần gũi. Nó giống như món phở ở Hà Nội. Có rất nhiều vùng miền tại Việt Nam bán bún chả cá, nhưng khi đến Nha Trang, du khách sẽ cảm thấy mùi vị rất riêng, một nét đặc trưng của Nha Trang bởi sợi bún nhỏ, chả cá dai và đậm đà.

Bún chả cá Nha Trang.

Bún chả cá Nha Trang. Ảnh: dulichgiasieure

Nem nướng Ninh Hòa: Một món ăn đặc sắc nữa không thể không thử khi du lịch Nha Trang là nem nướng. Nem nướng có xuất xứ từ Ninh Hòa nhưng ngày nay đã trở thành món ăn phổ biến ở Nha Trang và trở thành món ăn mà bất kì khách du lịch nào cũng hào hứng muốn được khám phá.

Nem nướng Ninh Hòa.

Nem nướng Ninh Hòa. Ảnh: amthuc365

Bánh Căn: Tuy không nổi tiếng bằng Bún chả cá và Nem nướng Ninh Hòa, nhưng banh căn có một nét rất riêng, đó chính là những động tác đổ bánh, đậy nắp và múc banh rất nhanh của người bán. Chắc chắn rằng, điều này sẽ làm cho du khách hết sức ngạc nhiên.

Bánh căn Nha Trang.

Bánh căn Nha Trang. Ảnh: nhatrangresort247

6. Du lịch Cà Mau: Bánh tằm cà ri, Lươn um lá nhàu, lẩu mắm U Minh, Ba khía Rạch Gốc

Bánh tằm cà ri là một món đặc sản của vùng đất Cà Mau. Chỉ cần một lần thử món bánh tằm xíu mại thơm cay hay đĩa bánh hấp điểm tâm buổi sáng cũng để bạn nhung nhớ khôn nguôi về mảnh đất này.

Bánh tằm cà ri.

Bánh tằm cà ri. Ảnh: langmanmientay

Lươn um lá nhàu: Lươn um kết hợp lá nhàu được ví như là “sâm đất” quả không ngoa tí nào, vừa là món ăn ngon vừa là bài thuốc có tác dụng chữa các chứng mụn nhọt, trị sốt, trị đau lưng, mát gan.

Lươn um lá nhàu.

Lươn um lá nhàu. Ảnh: alobacsi

Lẩu mắm U Minh: Lẩu mắm đã trở thành món không thể thiếu ở nhiều nhà hàng sang trọng trong cả nước. Về nguyên tắc chế biến đều giống nhau. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có sự khác biệt bởi việc sử dụng lọai thịt cá nào và dùng rau nào ăn kèm cho hợp với phong thổ của quê hương. Song, dù bạn là người xứ nào, nhưng với bữa tiệc lẩu mắm ở rừng U Minh chắc chắn sẽ là dư vị đậm đà, dung dị và da diết không thể nào quên.

Lẩu mắm U Minh

Lẩu mắm U Minh. Ảnh: dulichcamau

Ba Khía Rạch Gốc: Rạch Gốc thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Ngoài các cảnh quan thiên nhiên mang vẻ đẹp hoang sơ, thì chắc chắn những ai đến đây cũng sẽ rất thích thú với một món ăn mà từ lâu đã trở thành đặc sản của địa phương: Ba khía.

Ba khía Rạch Gốc.

Ba khía Rạch Gốc. Ảnh: hoanggiaspa

Đặt ngay KHÁCH SẠN NHA TRANG đang giảm giá tại iVIVU.com

Theo Nguyên Lê

Khuyến mãi khách sạn ƯU ĐÃI TUYỆT VỜI chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...