‘Nguyện cầu’ và ‘Thắng cảnh Gành Đá Đĩa’ đạt giải nhất Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014

09:50 27/11/2014

Hai tác phẩm được tôn vinh với giải thưởng cao nhất đã vượt qua hơn 30.000 bức ảnh dự Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014. Lễ trao giải diễn ra chiều 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM.

Hai tác phẩm đạt giải tại cuộc thi Ảnh nghệ thuật VnExpress 2014

Phát biểu khai mạc, ông Thang Đức Thắng – Tổng biên tập Báo VnExpress, Trưởng ban tổ chức – nhận định: Nhờ sự phát triển của công nghệ, nhiếp ảnh ngày càng trở nên gần gũi, dễ tiếp cận hơn với mỗi người. Cuộc thi khiến ông cảm nhận rõ hơn bao giờ hết sức mạnh của nhiếp ảnh. Ông cũng đánh giá cao niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo của các tác giả để ghi lại những vẻ đẹp của thiên nhiên, những khoảnh khắc dung dị, gần gũi của cuộc sống.

Tác phẩm đoạt giải nhất thể loại Phong cảnh - Thắng cảnh Gành Đá đĩa.

Tác phẩm đoạt giải nhất thể loại Phong cảnh – Thắng cảnh Gành Đá đĩa.

Sau lời chia sẻ này, các giải thưởng lần lượt được công bố. Giải thưởng cao nhất thuộc về Thắng cảnh Gành Đá Đĩa (Giải nhất ảnh Phong cảnh) của Huỳnh Lê Viễn Duy và Nguyện cầu (Giải nhất ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống) của Tô Công Vinh.

Tác phẩm Nguyện cầu được nhận xét là “sắc nét và sâu cả ở tiền cảnh và hậu cảnh”, khiến người xem tò mò về sự ra đời của bức ảnh. Tác giả Tô Công Vinh cho biết: “Hôm đó là vào một ngày lễ truyền thống của người Chăm, tôi tình cờ tham dự và bắt gặp khung cảnh trang nghiêm này”. Bức ảnh được chụp ở thôn Văn Lâm, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Tác giả Tô Công Vinh nhận giải nhất ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống từ Trưởng ban tổ chức và Hoa hậu Hà Kiều Anh.

Tác giả Tô Công Vinh nhận giải nhất ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống từ Trưởng ban tổ chức và Hoa hậu Hà Kiều Anh.

Ban giám khảo, gồm nhiều giám khảo quốc tế, cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa ra quyết định cuối cùng với thể loại Phong cảnh. Bởi theo họ, 30 bức ảnh Phong cảnh vào chung kết nằm trong số những bức ảnh phong cảnh đẹp nhất Việt Nam. Huỳnh Lê Viễn Duy – tác giả Thắng cảnh Gành Đá Đĩa – chia sẻ: “Tôi chụp được tấm ảnh này trong một lần mượn ống kính của người bạn. Bình thường tôi hay chụp bằng ống góc rộng nhưng hôm đó khi ngắm vào ống fisheye thì thấy cảnh hiện ra rất lạ, như hình đất nước Việt Nam”. Viễn Duy bày tỏ, anh rất bất ngờ, bởi chỉ khi được xướng tên, anh mới biết mình đoạt giải.

Hai giải nhì dành cho Làng gốm Vĩnh Long – Phạm Trí Nhân (ảnh Phong cảnh) và Thăm vó – Nguyễn Văn Dừa (ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống). Giải ba thuộc về Nghỉ ngơi – Phạm Văn Tỵ (ảnh Phong cảnh) và Nắng – Trịnh Việt Hùng (Ảnh Khoảnh khắc Cuộc sống).

Tác phẩm đoạt giải nhất thể loại Khoảnh khắc Cuộc sống - Nguyện cầu.

Tác phẩm đoạt giải nhất thể loại Khoảnh khắc Cuộc sống – Nguyện cầu.

Trước khi công bố giải thưởng do Ban giám khảo lựa chọn, Ban tổ chức đã trao giải cho các bức ảnh được độc giả bình chọn và ảnh tạo hiệu ứng xã hội lớn. 8 bức ảnh được bình chọn qua Facebook nhiều nhất theo từng tuần nhận đồng giải khuyến khích. Tác phẩm Đằng sau nụ cười của Trần Trọng Lượm đoạt giải Ảnh Đặc biệt (Khoảnh khắc xúc động nhất). Đây là giải thưởng dành cho bức ảnh tạo được hiệu ứng xã hội lớn.

Được mời lên sân khấu, tác giả đã nghẹn lời. Phải một lúc sau, anh mới nén được xúc động để chia sẻ: “Tôi cũng đoán trước bức ảnh sẽ gây được hiệu ứng xã hội lớn nhưng không ngờ nó lại đoạt giải. Hiện tại tôi rất vui và hạnh phúc. Tôi sẽ dùng một phần giải thưởng này để giúp cho em bé trong bức ảnh đi phẫu thuật lấy lại nụ cười”.

Trần Trọng Lượm từng kể về sự ra đời của bức ảnh: “Trong một ngày đi sáng tác ở một ngôi làng nhỏ, tôi tình cờ thấy mấy em nhỏ đang vui chơi ngoài sân, tôi dừng lại chụp thì thấy một em trai đang lấp ló trong một tấm bạt treo ở vách nhà. Tôi tới hỏi sao em không ra chơi với mấy bạn mà lại đứng ở đây. Em cũng không trả lời tôi mà cứ lấp ló nhìn mấy bạn chơi thôi. Tôi nghĩ chắc là em không có nụ cười đẹp như các bạn nên không dám chơi vì sợ bạn trêu chọc”.

Sau khi ảnh được đăng tải trên trang web cuộc thi http://photo.vnexpress.net, nhiều tổ chức từ thiện đã tìm đến gặp em để đề nghị hỗ trợ phẫu thuật. Hiện cậu bé đang ở TP HCM chờ được vá hàm ếch.

"Đằng sau nụ cười" được trao giải Ảnh Đặc biệt của Ban tổ chức dành cho bức ảnh có khoảnh khắc xúc động.

“Đằng sau nụ cười” được trao giải Ảnh Đặc biệt của Ban tổ chức dành cho bức ảnh có khoảnh khắc xúc động.

Là một trong những người tham gia trao giải, Hoa hậu Hà Kiều Anh rớt nước mắt khi phát biểu: “Tôi đã đi nhiều nơi ở đất nước Việt Nam nhưng lần này tôi mới thấy rõ nét, về đất nước, con người Việt Nam qua những bức ảnh của các tác giả. Tôi hy vọng chương trình sẽ làm một cuốn sách nhỏ tập hợp những bức ảnh này và tôi sẽ là người đầu tiên mua nó để tặng cho bạn bè trong và ngoài nước”.

Còn cựu Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ bày tỏ: “Trong những chuyến công tác nước ngoài, tôi luôn hiểu tầm quan trọng của việc giới thiệu được hình ảnh và nét đẹp của đất nước con người Việt đến bạn bè quốc tế. Qua cuộc thi Ảnh Nghệ thuật của VnExpress, tôi thấy rõ sức mạnh của mỗi bức ảnh và tính nhân văn của chúng. Rất cảm ơn các tác giả đã tạo ra những bức ảnh kỳ diệu ấy”.

Cuộc thi, do báo VnExpress và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức, được phát động từ 28/8 với mục đích phát hiện, tôn vinh các tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc, mô tả đất nước, cuộc sống và con người Việt Nam. Hơn 30.000 bức ảnh dự thi đã nhận được sự hưởng ứng của khoảng 16 triệu độc giả VnExpress trong những tháng qua. Trải qua nhiều vòng thẩm định với hai tiêu chí: 50% liên quan đến các yếu tố nhiếp ảnh; 50% còn lại thuộc về tính sáng tạo, tìm tòi đề tài, 60 tác phẩm lọt vào chung kết đã được công bố vào trung tuần tháng 11.

Mỗi giải nhất trị giá 150 triệu đồng (gồm 1 máy ảnh Leica T và 1 chuyến đi Nhật Bản 6 ngày 5 đêm). Giải nhì trị giá 50 triệu đồng (1 chuyến du lịch Hàn Quốc 6 ngày 5 đêm và 1 điện thoại iPhone 6). Giải ba trị giá 25 triệu đồng (1 chuyến du lịch Singapore – Malaysia 7 ngày 6 đêm và 01 máy tính bảng iPad Mini Retina Wi-Fi 16GB).

Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty Du lịch Transviet, công ty Schmidt Marketing – đơn vị phân phối độc quyền máy ảnh Leica tại Việt Nam, hệ thống đặt phòng iVIVU.com.

Theo VnExpress

Đặt phòng khách sạn trực tuyến GIẢM GIÁ ĐẾN 50% tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...