Hành trình khám phá bí ẩn hang Huyện

17:17 19/12/2014

Xuất hiện thêm hai tầng hang sâu

Lúc vào còn phải dò đường nên mất khá nhiều thời gian, nhưng khi quay ra thì không còn khó khăn gì nên chúng tôi di chuyển rất nhanh. Không bao lâu chúng tôi đã về đúng vị trí đầu tầng hang thứ hai. Sau một hồi quan sát, chúng tôi đã nhanh chóng tìm được lối xuống đầu khe nước. Không ngoài dự tính, phía dưới là một khe suối sâu hun hút và vô cùng hiểm trở, chỉ đủ một người đi. Tôi tăng độ sáng đèn, cố gắng quan sát kỹ hơn, nhưng chỉ thấy một bóng tối sâu thẳm mịt mờ.

Sau hành trình ngược dòng suối cạn lên thượng nguồn, cả đoàn ai nấy đều ướt hết và đã thấm mệt.

Cái đói, cái lạnh cùng bộ đồ ướt trên người càng khiến chiếc ba lô trên lưng mỗi người như nặng thêm rất nhiều. Tôi cũng bắt đầu run lên vì lạnh, hai đầu gối không ngớt gẩy đàn. Lúc này, mọi người nhanh chóng thay đồ để tránh bị cảm.

Chúng tôi quyết định sẽ dừng lại đây một chút để “tiếp nhiên liệu” lấy sức.

Ăn nhanh miếng bánh mì, châm thêm điếu thuốc, tôi đã cảm thấy ấm áp dễ chịu hơn rất nhiều.

Từ chỗ nghỉ xuống tầng hang thứ 3 có độ sâu khoảng 20m, cũng là lúc cần sử dụng kỹ thuật đu dây, phải thả mình từ trên một mỏm đá dựng đứng. Trước khi lên đường cả đoàn đã được leader Long Icon hướng dẫn và tập luyện chu đáo nên ai cũng rất tự tin.

Với những thành viên cứng như Faith Ttvn hay Tuấn Đoàn thì những chuyện như thế nào không thể nào làm khó các anh.

Tuấn Đoàn được giao nhiệm vụ xuống trước dò đường.

Sau một hồi kiểm tra, đoàn đã nhận được thông tin phía trước còn một tầng hang nữa. Mọi người nhanh chóng bàn bạc, tính toán cẩn thận trước khi quyết định đi tiếp.

Cần phải dự phòng dây để sử dụng cho những tầng hang mới nếu có phát sinh, nhưng cũng cần chừa lại một đường rút lui khi quay về.

Bòmbòm và tôi lần lượt xuống trước, những người còn lại sử dụng ròng rọc chuyển đồ từ trên xuống.

Tuấn Đoàn tranh thủ thời gian mang theo một cuộn dây đo độ sâu tầng hang phía trước. Khe suối chỗ này rất nhỏ chỉ vừa đủ một người đi, địa thế tương đối khó khăn. Từ vị trí quan sát của tôi, có thể thấy được phía dưới là một đoạn suối cạn khá rộng và không sâu lắm. Đo dây chỉ mất 12m. Chúng tôi quay lại đón đồ và đợi mọi người xuống hết. Bắt đầu từ đây phải chia ra hai nhóm, một nhóm trên chuyển đồ và nhóm dưới đón đồ.

Đoạn khe này chỉ cao 12m nên chúng tôi chỉ cần một dây thừng buộc nút cũng dễ dàng xuống được phía dưới.

Chỗ này giống như một chiếc hố lớn, có một ngách nhỏ thông sang một khe suối khác. Đứng từ trên nhìn xuống khe suối này tương đối sâu và hẹp. Trong hang đã khá lâu nên cả đoàn đã không còn khái niệm thời gian, chỉ biết tiến về phía trước. Anh Long nhanh chóng chuẩn bị đồ và tiến hành đu dây xuống khe suối. Chúng tôi cũng lần lượt chia nhóm chuyển đồ và đu dây xuống tầng hang cuối cùng.

Nơi dừng chân cuối cùng

Cả đoàn ai cũng đã mệt, sức khoẻ đã đến giới hạn. Chúng tôi sắp xếp tư trang cá nhân, chuẩn bị võng, túi ngủ ngay tại khe suối cạn.

Mọi người vừa chuyện trò san sẻ với nhau từng miếng lương khô, từng ngụm nước nhỏ cảm thấy thật vui mà quên hết mỏi mệt.

Lúc này tôi mới lôi điện thoại từ trong ba lô ra xem mới hay đã 11 giờ 10 phút tối. Vậy là đã 13 giờ vận động liên tục trong hang, quay sang trái tôi đã thấy anh Hoàng Lê ngon giấc từ lúc nào. Tôi cũng chui gọn vào chiếc túi ngủ. Chưa bao giờ chúng tôi có thể ngủ dễ dàng đến thế, ở một nơi kỳ lạ đến thế.

Cả đoàn chỉ thức giấc bởi một câu “dậy thôi cả nhà ơi!” của leader. Tôi dụi mắt chui ra khỏi túi ngủ đón bình minh với không gian tối đen như mực. Mọi người ăn sáng nhẹ và nhanh chóng thu dọn hành trang lên đường. Dọc theo khe suối một đoạn không xa, xuất hiện trước mắt chúng tôi là một hồ nước trong xanh sâu khoảng 4m đến 5m. Nước trong hồ lạnh như tủ đá.

Nước trong hồ lạnh như tủ đá.

Chúng tôi bơi một vòng quanh hồ tìm lối đi tiếp nhưng bốn bề chỉ là vách đá với những thạch nhũ lởm chởm sắc nhọn.

Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng cả đoàn quyết định ăn mừng chuyến thám hiểm thành công tốt đẹp.

Do đã quen đường nên chúng quay lại tầng hang thứ hai không mấy khó khăn. Tranh thủ thời gian mọi người đang chuyển đồ, tôi tìm lối lên tầng hang trên. Với khả năng nhớ đường tương đối tốt, nhưng cũng không khỏi hoang mang khi phát hiện ra đoạn hang từ tầng 1 xuống tầng hai là một vòm rất rộng kiểu hàm ếch, đứng từ dưới tầng hai nhìn lên không thấy đc bên trên, rất khó tìm đường lên và dễ bị lạc. Sau một hồi loay hoay, lục tìm trí nhớ, cuối cùng tôi cũng xác định được hướng đi lên.

3 giờ chiều chúng tôi bước ra cửa hang, bỏ lại sau lưng màu đen bóng tối. Trước mắt chúng tôi là ánh nắng vàng lấp lánh trải dài trên cánh đồng ngô còn đang trơ gốc.

Ra khỏi hang Huyện

Sau 31 giờ ăn ngủ, đu dây, leo vách đá, dầm nước lội suối, bơi hồ đi tìm lời giải cho một bí ẩn hang ma, chúng tôi đã trở ra hoàn toàn nguyên vẹn.

Không có oan hồn vất vưởng, không rắn rết cuộn mình, cũng không thông về Hà Bắc như những đồn thổi thêu dệt lâu nay. Tất cả những gì chúng tôi tìm thấy là những dấu ấn lịch sử, những vẻ đẹp ấn tượng của mẹ thiên nhiên sáng tạo ra.

Theo Traveltimes.vn

Đặt phòng KHÁCH SẠN TẠI iVIVU.COM giảm giá đến 66%

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)