20 sự thật thú vị về Madagascar

16:23 19/02/2015

Madagascar, tên chính thức Cộng hòa Madagascar, là một đảo quốc trên Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Đông Nam Bộ của đại lục châu Phi. Quốc gia bao gồm đảo Madagascar cùng nhiều đảo ngoại vi nhỏ hơn.

Khám phá Những sự thật thú vị tại iVIVU.com

Madagascar là một hòn đảo rất kỳ lạ, cô lập kéo dài với các lục địa khác, là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật không tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái Đất. Sự đặc biệt về sinh thái học này khiến một số nhà sinh thái học gọi Madagascar là “lục địa thứ tám”, và đảo được Tổ chức Bảo tồn Quốc tế phân loại là một điểm nóng đa dạng sinh học.

20 sự thật thú vị về Madagascar

Ảnh: Cost of Living

20 sự thật thú vị về Madagascar

1. Khoảng 88 triệu năm trước, hòn đảo Madagascar là một phần của siêu lục địa Gondwana, sau đó đã được tách ra và trở thành hòn đảo đầu tiên trên thế giới, là ngôi nhà của những động vật tiến hoá một cách kỳ lạ như Fossa, loài vượn cáo, loài Tenrec…

2. Madagascar là quốc gia rộng lớn thứ 47 trên thế giới và đảo chính là đảo lớn thứ tư trên thế giới (sau Greenland, New Guinea và Borneo).

3. Madagascar còn được gọi là đảo đỏ bởi màu sắc của đất trên đảo.

20 sự thật thú vị về Madagascar

Ảnh: Frontier official

4. Madagascar được ví như đất nước của những tín ngưỡng và những điều thần bí. Khoảng một nửa dân số đảo quốc thực hành tôn giáo truyền thống, vốn có xu hướng nhấn mạnh các liên kết giữa sự sống và razana (tổ tiên). Gần một nửa người dân là tín đồ Ki-tô giáo.

5. Các nguồn tăng trưởng của Madagascar là du lịch, nông nghiệp và khai khoáng.

6. Ngành công nghiệp du lịch được coi là một trong những ngành phát triển của nền kinh tế Madagascar. Có rất nhiều khu nghỉ dưỡng hiện đại trên đảo Madagascar.

20 sự thật thú vị về Madagascar

Vượn cáo đuôi vòng – loài đặc hữu ở Madagascar. Ảnh: Steve

Khu nghỉ dưỡng Atafana.

Khu nghỉ dưỡng Atafana. Ảnh: Cost of Living

7. Trên hòn đảo Madagascar, ngay giữa trung tâm là một vùng cao nguyên và núi cao trong đó có một phần trước đây là núi lửa. Đỉnh núi cao nhất ở đây là Maromokotro ở phía Bắc với độ cao 2.876 mét.

8. Đồi hoàng gia ở Ambohimanga (Royal Hill of Ambohimanga) – di sản thế giới được UNESCO công nhận được coi là một trong những điểm thiêng liêng nhất của đất nước của những người Madagascar trong 500 năm.

9. Madagascar có nhiều tài nguyên nông nghiệp và khoáng sản chưa chế biến, là quốc gia hàng đầu thế giới về cung cấp vani, đinh hương và hoàng lan. Nông nghiệp có cà phê, vải, và tôm. Khoáng sản có nhiều loại đá quý và đá bán quý… Hiện Madagascar cung cấp một nửa nguồn cung xa-phia của thế giới, đồng thời là một trong những nơi có trữ lượng lớn nhất thế giới về ilmenit (quặng titan), cũng như các trữ lượng quan trọng các khoáng sản cromit, than đá, sắt, đồng, và niken.

10. Nhắc đến Madagascar, người ta sẽ nghĩ ngay đến cây bao báp – loài cây mang tính biểu tượng của quốc đảo. Cây bao báp lưu giữ rất nhiều tín ngưỡng liên quan đến bà mẹ và trẻ em, là biểu tượng của sự sinh sản.

11. Đơn vị tiền tệ quốc gia của Madagascar là Ariary Madagascar.

12. Bò Zebu được xem là con vật linh thiêng trên đảo Madagascar.

13, Antananarivo là thủ đô hành chính và là thành phố lớn nhất của Madagascar, với dân số khoảng 2.000.000 người. Hiện Antananarivo là trung tâm thương mại của cả nước với rất nhiều cửa hàng (bao gồm các thương hiệu quốc tế), và các ngân hàng thương mại…

14. Ở Madagascar, có rất nhiều công viên quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên.

15. Nằm trong khu vực Đông Nam của Madagascar gần làng Ranomafana, vườn quốc gia Ranomafana là một trong những công viên nổi tiếng nhất của quốc gia. Công viên là nơi có loài vượn cáo ăn tre (golden bamboo lemur) nguy cơ tuyệt chủng, loài vật có chế độ ăn uống bao gồm măng có chứa liều xyanua mà có thể gây tử vong cho các động vật khác nhưng các con vượn cáo vàng quyến rũ ăn cây tre không bị tác động xấu.

Vườn quốc gia Ranomafana.

Vườn quốc gia Ranomafana. Ảnh: Chris

16. Khu bảo tồn thiên nhiên Reserva Tsingy de Bemaraha nằm gần bờ biển phía Tây của Madagascar, đã được công nhận là một Di sản thế giới vào năm 1990 do sự độc đáo của địa hình địa lý tại đây, cùng hệ thiên nhiên với những khu rừng ngập mặn với các loài chim hoang dã và vượn cáo.

Khu bảo tồn thiên nhiên Reserva Tsingy de Bemaraha

Khu bảo tồn thiên nhiên Reserva Tsingy de Bemaraha. Ảnh: Marco Zanferrari

17. Công viên quốc gia Isalo nằm trong khu vực Nam Trung Bộ của Madagascar, bao gồm các khu vực đồng cỏ, hẻm núi dốc và đá sa thạch, các hồ điểm xen kẽ bởi những cây cọ. Như trong nhiều công viên quốc gia của đất nước, tham quan công viên bắt buộc phải kèm hướng dẫn viên. Tour du lịch có thể được sắp xếp từ ngắn vài giờ đến kéo dài vài ngày.

Công viên quốc gia Isalo

Công viên quốc gia Isalo. Ảnh: Antony Stanley

18. Đảo Nosy Be (hòn đảo lớn) nằm ở phía Tây Bắc bờ biển Madagsacar, là nơi có rất nhiều hồ núi lửa, cũng như những chú vượn cáo lười nhác. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng các vườn hoa Ylang Ylang hay ngắm các rạn san hô độc đáo. Đặc biệt, Khu bảo tồn thiên nhiên Lokobe trên đảo sẽ là điểm đến cho những du khách yêu hoa và cây cảnh.

Ảnh: Antony Stanley

Ảnh: Antony Stanley

Ảnh: Leon Brocard

Ảnh: Leon Brocard

19. Tắc kè hoa Chameleon có nguồn gốc từ Madagascar.

Tắc kè hoa.

Tắc kè hoa. Ảnh: Frank Vassen

20. Ẩm thực Madagascar rất cay. Các món ăn chính của Madagascar chủ yếu được làm từ gạo, ăn kèm với rau và ớt cực kỳ cay…

Ẩm thực Madagascar.

Ẩm thực Madagascar. Ảnh: Arnold Gatilao

Các món ăn nổi bật bao gồm ravitutu (phi lê thịt bò) và rumazava (thịt bò hầm với cà chua và các loại gia vị), samba (bánh nhân thịt). Trên bờ biển, có rất nhiều hải sản (tôm hùm, cua, sò, nhím biển). Trái cây rất phong phú, mọc quanh năm.

Theo Travelingmyself.com

Đặt phòng khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...