Rằm tháng giêng du lịch Bình Dương rước kiệu Bà Thiên Hậu

16:06 19/02/2016

Miếu bà Thiên Hậu ở thành phố Thủ Dầu Một là nơi tín ngưỡng của đồng bào người Việt gốc Hoa (chủ yếu) trên đất Bình Dương và các tỉnh thành lân cận.

Rằm tháng giêng du lịch Bình Dương rước kiệu Bà Thiên Hậu

Lễ hội chính ở miếu Bà được long trọng tổ chức vào ngày 14 và ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đông đảo và vui nhất là cuộc rước kiệu Bà diễn ra vào ngày rằm. Trong hai ngày này có nhiều tiết mục hấp dẫn mang đậm tính văn hóa dân gian và gần gũi với nhân dân như sự xuất hiện nhiều nhân vật huyền thoại, diễu hành xe hoa, cồng, chiêng, trống, cờ… và đặc biệt là không thể thiếu những đoàn lân sư rồng. Năm 2014, tại lễ hội còn có đấu giá 9 chiếc đèn lồng với 9 con số với những ý nghĩa khác nhau.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.TDM, trưởng ban chỉ đạo lễ hội rằm tháng giêng 2015 cho biết:

“Chương trình tổ chức lễ hội rằm tháng giêng năm 2015 được tổ chức tại hầu hết các đình, chùa, miếu, tịnh xá trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung chính tại địa điểm chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, chùa Bà Bưng Cầu ở phường Hiệp An và chùa Bà ở phường Hòa Phú. Riêng tại chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường sẽ tổ chức lễ rước kiệu Bà vào lúc 15 – 18 giờ ngày 15 tháng giêng (tức ngày 5-3). Chùa Bà Bưng Cầu cũng có tổ chức rước kiệu nhưng chỉ trong khu vực ở đó; còn chùa Bà ở Hòa Phú có tổ chức lễ riêng nhưng không tổ chức rước kiệu Bà.

Năm nay, chương trình, nội dung lễ hội chùa Bà trên địa bàn TP.TDM không có gì thay đổi so với những năm trước. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian do đó cũng được người dân quan tâm nhiều hơn nên khả năng số người dự lễ hội sẽ đông hơn. Cao điểm là vào các ngày 13, 14, 15 tháng giêng.”

Chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương (gọi tắt là chùa Bà Bình Dương) hay miếu bà Thiên Hậu, có tên chữ là Thiên Hậu Cung; hiện tọa lạc tại số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là ngôi miếu do các ban người Việt gốc Hoa tạo lập để thờ vị nữ thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Ngôi miếu gồm ba dãy nhà, ở giữa là chính điện đề ba chữ “Thiên Hậu Cung”, trên hai cánh cửa chính đề bốn chữ “Quốc Thái Dân An”, hai bên là hai cặp câu đối ca ngợi công đức của Bà.

Mái trước của chính điện lợp ngói âm dương với những đường chỉ đắp nổi, trang trí hình tượng “lưỡng long tranh châu”, “cá chép hóa rồng”. Hai bên đường viền của mái là tượng “bà mặt trăng”, tượng quan văn, quan võ…theo lối kiến trúc của người Hoa.

Hai dãy nhà ở hai bên chính điện được xem như Đông lang, Tây lang của ngôi miếu. Đây là nơi làm việc, hội họp và là những kho chứa đồ đạc, gọi chung là “Thất phủ công sở”.

Trong chánh điện có cặp đối, nội dung các cặp đối là ngợi ca công đức và sự linh diệu của Bà trong việc cứu nhân độ thế. Tại chánh cung, thờ vị chánh thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu, tượng có áo mão nghiêm trang và thường được thay mới. Bên trái bà là khám thờ Ngũ Hành Nương Nương, là năm vị nữ thần tượng trương cho ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Bên phải thờ Ông Bổn, tức Bổn Đầu Công.

Cùng xem qua những bức ảnh của lễ hội năm ngoái và chuẩn bị chào đón lễ hội năm nay nhé.

Lễ rước miếu bà Thiên Hậu được tổ chức khá rầm rộ.

Lễ rước miếu bà Thiên Hậu được tổ chức khá rầm rộ.

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-3

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-4

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-5

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-6

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-7

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-8

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-9

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-10

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-11

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-12

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-13

ram-thang-gieng-den-binh-duong-ruoc-kieu-ba-thien-hau-ivivu-14

Theo Như Ý (Tổng hợp/Ảnh: Zing News)

ĐẶT PHÒNG KHÁCH SẠN iVIVU.COM GIẢM GIÁ ĐẾN 65%

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...