Du lịch Ba Bể – điểm đến lý tưởng cho du lịch hè

10:14 20/05/2016

Cảnh quan thiên nhiên độc đáo, sự hài hòa giữa núi rừng, sông nước cùng khí hậu ôn hòa, mát mẻ là điểm đặc biệt thu hút khách du lịch Ba Bể mùa hè này.

Khi cái nắng đầu hè oi ả bắt đầu bao phủ khắp mọi miền đất nước cũng là lúc du khách đổ xô đến các bãi biển để được đắm mình trong làn nước trong xanh, mát mẻ. Tuy nhiên, cũng có một không gian vô cùng tuyệt vời đem lại cho bạn cảm giác thư thái để tạm quên đi những mệt nhọc hay cái nóng bức khó chịu đó là hồ Ba Bể.

Nằm trong quần thể vườn quốc gia Ba Bể, hồ Ba Bể được biết đến là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới được hình thành cách đây 200 triệu năm từ những kiến tạo địa chất đặc biệt. Ở độ cao 145m so với mực nước biển, hồ có diện tích mặt nước hơn 650 ha, được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi với rất nhiều hang động và suối ngầm. Cảnh quan thiên nhiên độc đáo, sự hài hòa giữa núi rừng, sông nước cùng khí hậu ôn hòa, mát mẻ là điểm đặc biệt thu hút khách du lịch đến với Ba Bể.

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-1

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-2

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-3

Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Lòng hồ có độ sâu trung bình 17-23m, chỗ rộng nhất là 8km, đáy hồ được phủ một lớp đất sét dày 200m. Nhờ tầng đất sét này mà nước không bị thoát ra ngoài, tạo thành hồ. Hồ Ba Bể có một giá trị vô cùng to lớn về địa chất, điều này được thể hiện qua rất nhiều những hang động, sông suối ngầm hình thành lên rất nhiều điểm thăm quan thú vị cho du khách như động Puông, ao Tiên, sông Năng, thác Đầu Đẳng.

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-4

Dòng sông Năng bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại tạo thành thác Đầu Đẳng.

Vào sáng sớm, sương giăng đầy trên mặt nước, e ấp quanh các dãy núi, hồ mang vẻ đẹp huyền bí, còn dưới ánh mặt trời rực rỡ khung cảnh ấy lại trở thành bức tranh thủy mặc hữu tình với mặt hồ bao la in đậm bóng núi mây trời, làm say lòng cả những du khách khó tính nhất. Lãng mạn hơn là những cô gái Tày trong bộ đồ màu chàm, lúc ẩn lúc hiện trên những chiếc thuyền độc mộc nhỏ bé giữa bao la trời nước.

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-5

Ảnh: Nguyễn Á

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-6

Ảnh: Nguyễn Á

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-7

Ảnh: ONE/MILLION’s2

Bên cạnh những giá trị về địa chất, địa mạo, Ba Bể chứa đựng những giá trị sinh thái đặc biệt với quần thể gồm hơn 417 loài thực vật, 299 loài động vật có xương sống. Dưới lòng hồ có hơn 49 loài cá nước ngọt, trong đó có một số loại quý hiếm như cá chép kính, rầm xanh, anh vũ và cá lăng.

Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, đến Ba Bể bạn còn được tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày của các tộc người Tày, Mông, Dao sinh sống tại 15 bản trong vườn quốc gia. Trong đó, người Tày là tộc người sống tại đây lâu nhất (hơn 2000 năm), cũng là tộc người đông nhất (58%). Người dân ở đây rất hiếu khách, chỉ cần ngỏ lời, bạn sẽ được mời về nhà, uống chén rượu ngô cay, nhấm nháp thịt heo mọi gác bếp hay hoà mình vào các làn điệu dân ca như hát then, si, lượn, múa khèn.

Ẩm thực cũng là nét độc đáo khi các món ăn đều được làm ra từ chính sản vật thiên nhiên nơi đây, có thể kể đến như cá nướng, xôi nếp nương, thịt lợn gác bếp, chuối hột rừng, tôm chua, rau dớn…

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-8

Đi dạo giữa những bản làng xanh mướt ven lòng hồ.

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-9

Cá từ lòng hồ được kẹp tre nướng trên than hoa đến khi vàng rộm có vị thơm nồng hấp dẫn.

Khách đến hồ, nếu đi số đông có thể thuê thuyền máy, nếu đi ít hay thích mạo hiểm có thể thuê thuyền độc mộc rồi thong thả xuôi thuyền trên hồ, vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp vừa nghe những câu chuyện cổ tích về hồ qua lời kể của người chèo thuyền kiêm hướng dẫn viên.

ba-be-diem-den-ly-tuong-cho-ngay-he-ivivu-10

Thuyền phục vụ du khách neo đậu tại bến.

Thông tin thêm:

– Hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 220 km.

– Từ Hà Nội có thể đi xe máy hoặc đón xe khách đi Bắc Kạn (bến xe Gia Lâm), tiếp đó đón xe đi thị trấn Chợ Rã, rồi đi xe ôm vào Ba Bể với giá từ 40.000 đồng đến 50.000 đồng.

– Nhà nghỉ của vườn quốc gia Ba Bể có giá 200.000 – 300.000 đồng/phòng/2 người hoặc du khách cũng có thể ngủ tại nhà người Tày tại Pác Ngòi, Pó Lù với giá 50.000 đồng/người.

– Nên dạo chơi hồ bằng thuyền độc mộc để cảm nhận rõ nét sự lãng mạn và yên tĩnh của hồ. Các điểm tham quan gồm có đi thuyền thăm hồ, động Puông, thác Đầu Đẳng, ao Tiên, thác Roọm, Phya Khao, đi chơi chợ phiên Nam Cường, Quảng Khê…

Theo Traveltimes.vn

Tham khảo TOUR 30/4 – Thỏa sức khám phá, không lo về giá TRONG NƯỚCQUỐC TẾ chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...