10 câu hỏi phổ biến nhất liên quan đến hang động Sơn Đoòng

09:22 20/05/2015

Kể từ khi hang động Sơn Đoòng được giới thiệu trên đài truyền hình ABC trong chương trình Good Morning America. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tour khám phá hang động lớn nhất thế giới này. Nay iVIVU.com sẽ tổng hợp lại và giải đáp hết những thắc mắc nhé!

1. Sơn Đoòng do ai phát hiện, từ lúc nào?

Năm 1990, một người dân địa phương có tên Hồ Khanh khi đi qua Vườn quốc gia để thu lượm củi và lô hội đã sẩy chân xuống một khu vực. Nơi đó có đường vào một hang động khổng lồ trong vách núi đá vôi nhưng vẫn có thể nhìn thấy mây trời bên trên. Không chỉ vậy, ngoài hang có thêm một dòng sông đổ nước vào. Nhưng đến tháng 4/2009, ông mới tìm lại được hang và dẫn đường cho đoàn thám hiểm khám phá gồm 13 người do Howart Limbert dẫn đầu.

Chèo thuyền trong lòng hang Sơn Đoòng.

Chèo thuyền trong lòng hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt

2. Vì sao lại đặt tên là Sơn Đoòng?

Ban đầu, Sơn Đoòng được đặt tên là Hồ Khanh bởi theo thông lệ, tên Hồ Khanh được chọn vì có công khám phá ra nơi này. Về sau, có người góp ý nên Hồ Khanh chọn tên “Sơn Đoòng”, vì hang ẩn sau những dãy núi xa xăm mờ ảo nhìn từ bản Đoòng của người Vân Kiều trên hành trình đến động.

Sơn Đoòng hùng vĩ.

Sơn Đoòng hùng vĩ. Ảnh: Ryan Deboodt

3. Vì sao Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới?

Sơn Đoòng có chiều dài ước tính 5 km, cao 200 m và rộng 150 m. Theo Conde Nast Traveler, nó có thể chứa cả một nhà khối lớn ở Manhattan, Mỹ trong lòng tương đương tòa nhà chọc trời cao 40 tầng. Bên trong hang là thế giới sinh vật riêng biệt, nơi ánh sáng đi qua những “tấm lọc” từ phía miệng các hố sụt bên trên và những đám mây tích tụ ở gần trần hang tạo độ ẩm cao. Các măng đá trong Sơn Đoòng cao vượt lên tới gần 80 m. Những hòn đá vôi có kích cỡ như quả bóng chày nằm rải rác khắp nền hang. Khung cảnh kỳ vĩ nằm sâu dưới lòng đất này cho thấy thế giới vẫn còn rất nhiều cảnh quan tươi đẹp để con người khám phá.

4. Có bao nhiêu mức giá đi tour Sơn Đoòng?

Có 2 mức giá nhưng được khai thác cùng một công ty mang tên Oxalis. 3.000 USD đối với người nước ngoài và 64.500.000 VND đối với người Việt Nam. Mức giá này hiện đang áp dụng cho năm 2015 và Oxalis là công ty duy nhất khai thác tour đi Sơn Đoòng. Trong năm 2014, mới chỉ có khoảng gần 500 lượt khách được ghé thăm và khám phá Sơn Đoòng, còn từ đầu năm 2015 đến nay, con số đó dừng lại ở mức khoảng 200 người. Để phục vụ một chuyến đi của 10 người cần có sự hỗ trợ của hơn 30 người khác. Ngoài các porter giúp mang đồ, nấu nướng, lọc nước uống, còn có cả các chuyên gia về hang động và chuyên gia về an toàn cùng đi.

5. Làm thế nào để được đi Sơn Đoòng?

Để đi được Sơn Đoòng, bạn phải đăng ký tour với Oxalis và chờ đợi tới lượt mình. Nhưng trước đó, bạn phải trải qua hai bài kiểm tra lý thuyết và thực hành về thể lực vô cùng gắt gao. Nếu không vượt qua bài kiểm tra, bạn sẽ không được tham gia khám phá Sơn Đoòng. Bởi khám phá Sơn Đoòng là một tour du lịch mạo hiểm. Trong suốt chuyến hành trình, bạn sẽ phải đi bộ hơn 50km qua rừng rậm, với những con đường khó, leo trèo qua những tảng đá lớn nhỏ đầy rẫy trong hang, hay thậm chí là cả địa hình đồi núi. Bạn sẽ ngủ trong lều, sẽ tắm và đi vệ sinh trong buồng “dã chiến” được chuẩn bị sẵn từ công ty du lịch. Bạn sẽ tham gia vào một cuộc hành trình thiếu vắng tiện nghi và gần nhất với cuộc sống hoang dã.

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam trong chuyến khám phá Sơn Đoòng.

Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam trong chuyến khám phá Sơn Đoòng. Ảnh: Thuận Thắng

Nhanh tay đặt khách sạn tại iVIVU.com cho một chuyến du lịch tiết kiệm nhất

6. Đi tour vào thời gian nào là thích hợp?

Thời điểm thích hợp đi Sơn Đoòng là từ tháng 2 đến tháng 8. Những tháng còn lại là tháng mưa rất nguy hiểm nên không được khai thác. Từ tháng 2 đến tháng 4, thời tiết trong Sơn Đoòng sẽ rất mát, hoàn hảo để bạn khám phá hang nhưng sẽ hơi lạnh về đêm. Từ tháng 5 đến tháng 8 lại là những tháng nóng ẩm, vậy nên bạn càng phải chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt để tránh trường hợp mất sức, ốm sốt vì thời tiết ẩm ướt trong hang.

Như một thế giới khác.

Như một thế giới khác. Ảnh: Ryan Deboodt

7. Thám hiểm Sơn Đoòng, bạn có được để lại hay mang theo thứ gì không?

Câu trả lời là không. Bạn chẳng những không được xả rác, bẻ cây, ngắt lá mà còn tuyệt đối không được chạm vào bất cứ thứ gì trong hang khi các chuyên gia chưa cho phép, vì có những thạch nhũ vẫn đang trong quá trình hình thành, chỉ cần một cái chạm tay thạch nhũ sẽ bị tác động và ngừng quá trình phát triển. Bạn phải lưu ý, đưa cái gì vào thì phải đưa nó ra, kể cả chất thải của mình. Việc không chạm tay cũng để đảm bảo tính mạng và sức khỏe của bạn vì trong động vẫn còn nhiều thứ chưa được kiểm tra kỹ lưỡng, có thể vẫn còn những chất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không được chạm vào bất kì thứ gì trong hang nếu chưa được phép của chuyên gia.

Không được chạm vào bất kì thứ gì trong hang nếu chưa được phép của chuyên gia. Ảnh: Ryan Deboodt

8. Phải chờ bao lâu để được đi Sơn Đoòng?

Tour đi Sơn Đoòng đã kín lịch đến hết năm nay. Nếu muốn đăng kí vào năm sau, bạn phải đợi các chuyên gia đánh giá cụ thể và chi tiết các tác động của những chuyến đi tới môi trường. Nếu tác động này quá lớn và có thể ảnh hưởng đến sinh thái trong hang, công ty sẽ dừng khai thác để giữ được sự nguyên sơ cho Sơn Đoòng. Nhưng như vậy không hẳn là mất hết hoàn toàn hi vọng khám phá Sơn Đoòng. Nếu có đủ thể lực và đủ tiền, bạn hãy cứ mạnh dạn đặt tour với Oxalis. Họ sẽ xem xét nếu có người bỏ tour phút chót và biết đâu bạn sẽ là người may mắn được gọi.

Thiên đường là có thật.

Thiên đường là có thật. Ảnh: Ryan Deboodt

9. Nếu không đủ tiền đi Sơn Đoòng, bạn có thể đi tự túc mà không đăng ký tour không?

Bất cứ ai vào Sơn Đoòng hay tổ chức tham quan nơi này mà không có sự đồng ý của ban quản lý vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đều vi phạm pháp luật. Như vậy, bạn chỉ có thể thám hiểm Sơn Đoòng thông qua công ty du lịch Oxalis. Đó là cách duy nhất.

Địa hình kỳ thú bên trong hang.

Địa hình kỳ thú bên trong hang. Ảnh: Ryan Deboodt

10. Ở Quảng Bình có gì thú vị ngoài Sơn Đoòng?

Trong lúc chờ đợi đến lượt đi tour thám hiểm hang Sơn Đoòng, bạn có thể chọn những tour nhẹ khác như khám phá Tú Làn, Hang Én, động Thiên Đường, Phong Nha. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng có rất nhiều dịch vụ thú vị cho du khách tham quan ngắn ngày và dễ đi.

Có nhiều tour thú vị vừa mạo hiểm vừa nhẹ nhàng du khách có thể trải nghiệm ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh: traveltimes

Có nhiều tour thú vị vừa mạo hiểm vừa nhẹ nhàng du khách có thể trải nghiệm ở vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Ảnh: traveltimes

Theo Tiểu Duy

ĐẶT TOURKHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN TẠI iVIVU.com NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...