Có gì trong hang Va – hang động đặc biệt nhất thế giới?

14:59 12/06/2015

Hang động sắp được đưa vào khai thác du lịch tại Quảng Bình có hơn 1.000 thạch nhũ, kích thước đồng đều, hầu như không thể tìm thấy ở đâu khác.

Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch tỉnh Quảng Bình đã tổ chức chuyến khảo sát thực tế hang Va và hang Nước Nứt gần đây, nhằm đón khách cho tour du lịch mạo hiểm mới này.

Howard Limbert đánh giá hang Va là hang động đặc biệt nhất thế giới. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Howard Limbert đánh giá hang Va là hang động đặc biệt nhất thế giới. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Chia sẻ với chúng tôi chuyên gia hang động Howard Limbert cho biết, hang Va nằm trong vùng lõi Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Hồ Khanh phát hiện vào năm 2000, sau đó “vua hang động” dẫn vợ chồng Limbert vào khám phá. Bà Deb (55 tuổi, phu nhân của Howard Limbert) là người đầu tiên thám hiểm nơi này.

“Đó là một hang động rất đẹp, rất gần với Sơn Đoòng, nhưng không liên quan với hang động lớn nhất thế giới. Trước đây có thể hang động này và Sơn Đoòng từng thông nhau. Quá trình biến đổi địa chất khiến chúng bị ngăn cách bằng một bức tường núi đá”, Howard Limbert cho biết.

Hang Va được Hồ Khanh phát hiện và dẫn vợ chồng Limbert vào khám phá. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Hang Va được Hồ Khanh phát hiện và dẫn vợ chồng Limbert vào khám phá. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Chuyên gia người Anh có nhận định như trên là bởi ông đã phát hiện một loài cá sinh sống ở hang Sơn Đoòng cũng sinh sống ở hang Va. Limbert cho rằng, nguồn nước ngầm ở 2 hang động có sự liên kết với nhau bằng những lỗ thông nhỏ, nên loài cá lạ ấy mới có thể cùng sinh sống ở 2 nơi. Câu trả lời về sự liên kết nguồn nước để làm sáng tỏ xem hang Va và Sơn Đoòng có thông nhau hay không vẫn đang nằm trong vòng bí ẩn.

Click đặt ngay khách sạn Mường Thanh Quảng Bình – lựa chọn lưu trú tốt nhất khi du lịch Quảng Bình

Muốn đến hang Va, sau khi đi ôtô từ trung tâm xã Sơn Trạch đến Km 28 đường Hồ Chí Minh Tây, du khách sẽ tiếp tục đi bộ xuyên rừng. Hành trình vào hang Va sẽ qua nhiều cảnh đẹp của rừng Phong Nha – Kẻ Bàng, và dễ đi hơn tuyến vào hang Én. Trải qua hành trình đi bộ khoảng hơn 1 tiếng, du khách sẽ dừng lại khám phá Nước Nứt, hang động do ông Nguyễn Huy Du (58 tuổi, nhân viên bảo vệ của Oxalis – công ty lữ hành khai thác tour Sơn Đoòng) phát hiện ra.

Du khách sẽ tiếp tục đi bộ thêm khoảng 1 tiếng để đến hang Va, cắm trại nghỉ đêm trong hang. Sáng hôm sau, mọi người sẽ được khám phá hang Va trong nửa ngày và trở về, kết thúc cuộc hành trình. Theo chuyên gia Howard Limbert, nếu tour du lịch khám phá này được đưa vào khai thác, du khách sẽ trải qua hành trình đi bộ vượt hơn 20 km cả đi lẫn về, kéo dài 2 ngày 1 đêm.

“Hang Va là nơi đặc biệt, khác biệt nhất trên thế giới, bởi trong hang có hệ thống thạch nhũ với khoảng 1.000 khối kích thước rất đồng đều. Thạch nhũ trông giống như mọc từ dưới đất lên. Những thạch nhũ này rất quý giá, rất dễ vỡ và gần như không hề có trên thế giới”, Limbert nói.

Vị chuyên gia hang động người Anh còn cho biết, khai thác tour du lịch này cần đặc biệt lưu ý vấn đề bảo vệ thạch nhũ. Đơn vị lữ hành khai thác tour phải xây dựng một hệ thống cầu gỗ cho du khách đi qua, nhằm tránh gây tổn hại tới những khối thạch nhũ dễ vỡ.

Cầu gỗ dự kiến ngắn và hẹp hơn Vạn kỷ trường kiều ở động Thiên Đường, bởi lòng hang Va hẹp và khó khám phá hơn hang Én. Howard Limbert cho rằng, tour du lịch khám phá này là tour không thể bỏ qua đối với những người yêu thích du lịch mạo hiểm bởi hành trình khám phá thuận lợi, không yêu cầu cao về sức khoẻ.

Khoảng 1.000 cột thạch nhũ kích thước rất đồng đều trong hang Va. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Khoảng 1.000 cột thạch nhũ kích thước rất đồng đều trong hang Va. Ảnh: Howard Limbert cung cấp.

Hiện tại, kế hoạch khai thác tour du lịch khám phá có tên Hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Dự kiến, tour này sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 7. UBND tỉnh Quảng Bình sẽ mở đợt khảo sát trước khi cấp phép cho một trong các đơn vị lữ hành địa phương khai thác tour.

Theo Zingnews

Click đặt ngay Tour du lịchkhách sạn với giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...