Phượt thủ Việt kể chuyện đi du lịch bụi Nga

13:25 03/09/2015

Tôi vừa trở về sau chuyến du lịch bụi 16 ngày ở xứ sở của những rừng bạch dương. Lúc đầu, tôi cũng thấy gặp nhiều khó khăn khi không biết tiếng Nga, cách lựa chọn lịch trình,…

Phượt thủ Việt kể chuyện đi du lịch bụi Nga

Hiện nay, để đi du lịch Nga, khách Việt Nam thường đi theo đoàn cùng các công ty lữ hành để dễ xin visa, hoặc có hướng dẫn viên đi theo thuyết minh về đất nước, lịch sử, con người Nga bằng tiếng Việt. Người Nga ít sử dụng tiếng Anh, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa. Do đó, việc đi du lịch tự túc là một vấn đề nan giải.

Vậy chúng ta có thể nghĩ đến chuyện du lịch bụi Nga không? Các tour ở Việt Nam hiện nay thường chỉ tham quan những thành phố chính như Moscow, Saint Petersburg hay Yaroslavl trong vòng 10 ngày. Nước Nga lại quá rộng lớn và có nhiều thứ hay ho cho dân du lịch trải nghiệm.

Tôi vừa trở về sau chuyến du lịch bụi 16 ngày ở xứ sở của những rừng bạch dương. Lúc đầu, tôi cũng thấy gặp nhiều khó khăn khi không biết tiếng Nga, cách lựa chọn lịch trình, phương tiện di chuyển, kiểm soát quỹ thời gian, cách thức chi tiêu… Nhưng những điều đó hoàn toàn tan biến sau những ngày đầu chu du ở nước Nga. Sau đây là một số thông tin giúp cho các phượt thủ trải nghiệm một chuyến du lịch bụi tuyệt vời đến Nga với chi phí hợp lý nhất từ kinh nghiệm bản thân tôi.

Nước Nga luôn là điểm đến mong đợi của những người thích xê dịch với rất nhiều các điểm tham quan là di sản thế giới.

Nước Nga luôn là điểm đến mong đợi của những người thích xê dịch với rất nhiều các điểm tham quan là di sản thế giới.

Xin visa

Đây là điều được quan tâm nhiều nhất của dân du lịch bụi như tôi. Điều chúng ta lo lắng là đúng. Chính sách visa của Nga đòi hỏi bạn phải có một thư mời từ phía Nga. Chúng ta đi vì mục đích du lịch, nên thư mời do phía công ty du lịch ở Nga là hợp lý và dễ dàng nhất.

Do vậy bạn có thể nhờ công ty du lịch ở Việt Nam làm việc với đối tác. Chi phí cho toàn bộ dịch vụ thư mời, visa có giá dao động từ 200-300 USD một người. Bạn nộp hộ chiếu, ảnh, giấy chứng nhận công việc, thu nhập và nêu rõ thời gian muốn nhập cảnh và xuất cảnh. Thời gian nhận được visa là khoảng một tuần làm việc.

Vi vu du lịch, không lo giá cả với chùm tour hấp dẫn từ iVIVU.com

Có một cách khác là bạn tự túc làm visa nếu như có thư mời, hoặc tự viết thư mời cho mình. Có nghĩa là bạn sẽ viết bằng tiếng Anh (hoặc tiếng Nga càng tốt) một lá thư, ghi cho lãnh sự quán Nga tại Việt Nam. Trong thư, bạn ghi rõ nguyện vọng đến Nga vì mục đích du lịch và sẽ quay trở lại Việt Nam sau chuyến đi này.

Bạn cũng nên cung cấp thông tin mình là “dân du lịch chuyên nghiệp” bằng cách liệt kê các nước bạn từng đi trước đây, nhất là các nước phát triển. Với cách này, bạn sẽ nộp thư mời kèm đầy đủ các hồ sơ do phía lãnh sự yêu cầu. Khả năng bạn sẽ nhận được visa Nga cũng rất lớn.

Lên lộ trình cho chuyến đi

Thông thường, bạn sẽ xem thông tin tư vấn trong quyển sách Lonely Planet để tìm lộ trình thích hợp cùng quỹ thời gian mà bạn có. Đây là cách khách du lịch ba lô thường lựa chọn. Mỗi lộ trình đều có tư vấn chi tiết những thông tin như đi đến như thế nào, ăn, ngủ, chơi gì ở những điểm đến đó. Cách này khá tốt cho những người từng có kỹ năng đi du lịch theo hình thức bụi.

Một cách khác đối với khách Việt Nam là tham khảo chương trình từ các công ty du lịch ở trong nước. Đây cũng là những điểm tham quan được các công ty lữ hành ở Việt Nam chắt lọc cẩn thận cho phù hợp với sở thích, nhu cầu của người Việt Nam. Lợi thế của cách thức này là bạn có thể tham khảo và hỏi thông tin chi tiết từ các công ty lữ hành để hoạch định kế hoạch riêng.

Tuy nhiên, ở Việt Nam chỉ có một vài tour cho bạn tham khảo và các tour luôn gắn liền với các hoạt động mua sắm. Một cách khác dung hòa hơn là bạn có thể dùng Google để tìm kiếm một số công ty lữ hành tại Nga, tham khảo các tour của họ. Cách này khá tốt vì các bạn sẽ có rất nhiều tour để lựa chọn. Một vài website có thể tư vấn và thiết kế theo nhu cầu của khách hàng, nên bạn có thể gửi mail, nhờ họ tư vấn.

Tôi đi Nga không có lộ trình chi tiết ngoại trừ vé máy bay vào và ra khỏi Nga. Cách của tôi là dựa vào Lonely Planet và sở thích của mình. Tôi không thể bỏ qua 2 thành phố quan trọng là Moscow và Saint Petersburg và các di sản thế giới quanh đó. Tôi cũng muốn có cơ hội đến với thành phố lớn nhất nằm trên vòng cực Bắc ở nước Nga, nơi nếu may mắn bạn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng cực quang kỳ thú. Lịch trình 15 ngày ở Nga của tôi như sau:

Ngày 1: Đến Moscow, gửi hành lý ở nhà nghỉ, hỏi một vài thông tin du lịch ở Moscow và lên kế hoạch cho những ngày thăm thú ở đây. Dạo thuyền trên sông và ngắm hoàng hôn.

Ngày 2: Tới cụm quần thể di sản thế giới Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin; bảo tàng lịch sử quốc gia, nhà thờ chính tòa thánh Basil, khu mua sắm rộng lớn GUM có từ thế kỷ 19. Ngắm hoàng hôn trên Quảng Trường Đỏ.

Ngày 3: Tham quan 2 di sản thế giới khác ở Moscow là nhà thờ Thăng Thiên Kolomenskoye và tu viện Novodevichy. Tham quan hệ thống tàu điện ở Moscow. Tối lên tàu đi Saint Petersburg.

Ngày 4: Đến Saint Petersburg. Về khách sạn gửi hành lý. Ra ga mua vé tàu đi Petrozavodsk. Tham quan nhà thờ thánh Issac, leo lên đỉnh tháp chuông ngắm toàn cảnh Saint Petersburg. Tham quan cung điện Mùa Đông lần 1 với 3 triệu hiện vật. Mua đồ ăn ở siêu thị về tự nấu.

Ngày 5: Đi bộ dọc các con kênh nhỏ, xem lễ hội trên sông. Tham quan nhà thờ Chúa cứu thế, dạo thuyền ở Saint Petersburg.

Ngày 6: Tham quan khu vườn Mùa Hè vừa được trùng tu từ năm 2014, quần thể nhà thờ Thánh Peter và pháo đài Paul bên sông Neva, tham quan lần 2 cung điện Mùa Đông cùng quảng trường với cây cột 700 tấn.

Ngày 7: Tham quan ngoại ô với cung điện Mùa Thu ở thành phố Puskin, cung điện Mùa Hè và vịnh Phần Lan. Lên tàu hỏa đi Petrozavodsk. Ngủ đêm trên tàu.

Ngày 8: Đến Petrozavodsk. Về khách sạn gửi hành lý. Ra bến tàu mua vé đi Kizhi. Tham quan đảo Kizhi 4 giờ. Về lại hostel tự nấu ăn.

Ngày 9: Ra ga mua vé tàu đi Murmansk. Đợi 2 giờ để đi chuyến 10h30. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 10: Đến Murmansk. Mua vé tàu về lại Moscow và Yaroslavl. Về khách sạn nhận phòng. Chiều tham quan tượng người lính Alyosha nổi tiếng nằm trên đỉnh đồi có hướng nhìn toàn cảnh cảng Murmansk. Nghỉ đêm tại đây.

Ngày 11: Nghỉ ngơi buổi sáng. Tham quan tàu phá băng Lenin. Về lại Moscow bằng tàu lửa chạy 35 tiếng. Nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 12: Ở trên tàu.

Ngày 13: Đến Moscow, di chuyển đến ga chuyên đi Yaroslavl cách đó 200 mét. Đi 3 tiếng bằng tàu cao tốc đến với Yaroslavl. Đến Yaroslavl, dạo thành phố về đêm.

Ngày 14: Đi bộ ra bến thuyền mua vé dạo sông Volga. Đi bộ tham quan tất cả các nhà thờ nằm trong khu trung tâm lịch sử của thành phố được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Ngắm hoàng hôn trên sông Volga. Thư giãn ở phố đi bộ, nghe nhạc và thưởng thức bia địa phương.

Ngày 15: Ngắm bình minh trên sông Volga, mua sắm một số đồ lưu niệm. Về hostel dọn hành lý để ra ga về lại Moscow lúc 11h35. Đến Moscow, đi xe điệm ngầm và tàu lửa cao tốc để ra thẳng sân bay Vnucovo về lại Việt Nam bằng Turkish Airways.

Ngày 16: Về đến Việt Nam.

Nếu tự đi du lịch, bạn sẽ có được những khoảnh khắc tự do ngắm hoàng hôn trên Quảng trường Đỏ lung linh, huyền ảo.

Nếu tự đi du lịch, bạn sẽ có được những khoảnh khắc tự do ngắm hoàng hôn trên Quảng trường Đỏ lung linh, huyền ảo.

Với lộ trình trên, tôi tham quan được những điểm du lịch hàng đầu của Nga cùng với các công trình kiến trúc được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Bạn có thể đi thuyền dạo trên những con sông nên thơ cùng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc của Nga. Tôi nghĩ lộ trình này thích hợp vừa tham quan khám phá vừa được trải nghiệm của các bạn có nhu cầu đi du lịch bụi như tôi.

Khách sạn

Hệ thống hostel ở Nga được đánh giá đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch bụi, ngoại trừ chuyện nhân viên giao tiếp bằng tiếng Anh. Ở một số thành phố du lịch lớn như Moscow hay Saint Petersburg, một số nhân viên có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, một số thành phố khác thì khó khăn hơn cho khách du lịch khi không biết tiếng Nga. Ở Moscow, tôi đặt được khách sạn Privet. Nhân viên của họ nói tiếng Anh rất tốt và quảng bá cho dịch vụ này của mình trước cửa khách sạn.

Hệ thống giường trong khách sạn của Nga khá kín đáo. Mỗi gường đều có rèm che các bên để thuận tiện việc riêng tư của khách. Hệ thống tủ riêng cũng lớn, giúp khách du lịch có thể bỏ được ba lô hay vali cồng kềnh.

Hầu như khách sạn nào cũng có đèn ngủ và ổ cắm điện cho từng giường. Tôi cũng đánh giá cao sự sạch sẽ trong phòng ngủ cũng như trong nhà vệ sinh. Bạn cũng sẽ được trang bị Internet miễn phí trong phòng, sử dụng bếp và một số nguyên vật liệu nấu ăn miễn phí. Tủ lạnh và lò vi sóng cũng được trang bị trong nhà bếp. Tất cả các hostel tôi ngủ đều có máy giặt, bàn là cho khách sử dụng. Tuy nhiên, bạn phải xem dịch vụ này có miễn phí hay không.

Một vấn đề bạn lưu ý khi đặt phòng là xem tỷ lệ đánh giá của khách du lịch như thế nào (tôi thường chọn là từ 8,5/10 điểm trở lên). Bạn nên xem nơi bạn dự định đặt có gần ga xe điện ngầm, tàu hỏa, khu mua sắm, siêu thị, điểm tham quan trong thành phố hay dịch vụ cho gởi hành lý ở khách sạn hay không.

Bạn đừng quá lo lắng về chi phí khách rạn vì giá khá rẻ. Rất đông khách du lịch nội địa tự túc của Nga ở đây. Họ có thể là học sinh, sinh viên, làm việc ngắn hạn và khách gia đình đi nghỉ mát. Vì thế chi phí phù hợp cho khách nội địa. Bạn có thể dễ dàng tìm 1 giường trong phòng ngủ tập thể với giá 5 USD, một giá khá rẻ ở châu Âu. Đa số nơi tôi ở đều có giá từ 7-8 USD, vì tôi thường chọn những khách sạn ngay trung tâm thành phố.

Click tham khảo thêm danh sách khách sạn Nga với mức giá ưu đãi cực tốt từ iVIVU.com

Phương tiện vận chuyển

Đất nước Nga quá rộng lớn, vì thế nếu bạn có ít thời gian thì hãy lựa chọn máy bay với hệ thống bán vé trên Internet nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý việc xuất phát từ sân bay nào. Ví dụ Moscow có 3 sân bay quốc tế ở các hướng khác nhau là Domodedovo, Sheremetyevo, Vnukovo.

Tàu hỏa là phương tiện vận chuyển hiệu quả khi tiền không quá rủng rỉnh, và bạn có thời gian. Tàu hỏa của Nga cũng có rất nhiều loại như tàu thường, tàu cao tốc. Mỗi loại có nhiều hạng ghế khác nhau. Hạng 1 là khoang có 2 giường, trang bị tiện nghi rất tốt. Hạng 2 là khoang 4 giường, đây là hạng thường dành cho khách đi tour với dịch vụ tương đối tốt. Hạng 3 là khoang có 6 giường, đây là hạng mà tôi sử dụng trong suốt chuyến đi. Hạng 4 là khoang chỉ có ghế ngồi, thường dành cho khách đi những chuyến ngắn dưới 8 tiếng. Giá cả cũng sẽ chênh lệnh khá lớn cho từng hạng ghế.

Tàu hỏa là phương tiện giao thông thích hợp dành cho khách đi du lịch bụi ở Nga với hệ thống bán vé trực tiếp ở các nhà ga rất tiện lợi.

Tàu hỏa là phương tiện giao thông thích hợp dành cho khách đi du lịch bụi ở Nga với hệ thống bán vé trực tiếp ở các nhà ga rất tiện lợi.

Tàu hỏa loại thường ở Nga khi tôi đi ở khoang hạng 2 và 3 không được phục vụ ăn uống. Trên tàu có bán thức ăn, và mỗi khoang đều có máy nước nóng để khách tự nấu mì gói hay pha cà phê. Vì vậy, nếu đi tàu đêm hoặc dài ngày, bạn nên mua trước một số thức ăn mang lên tàu, sẽ tiết kiệm được một ít tiền.

Hệ thống giao thông công cộng ở Nga rất tốt, đặc biệt là metro ở các thành phố lớn. Ở Moscow, bạn có thể sẽ tiết kiệm hơn khi mua vé nhiều lần hơn chỉ mua từng lần sử dụng. Ví dụ một lần sử dụng có giá 50 rúp, nhưng tôi mua 5 lần chỉ phải trả có 180 rúp.

Bạn cũng có thể sử dụng hệ thống xe bus hoặc xe điện cũng khá rẻ, với khoảng từ 22-15 rúp cho các tuyến khác nhau. Taxi tương đối đắt đối với khách du lịch bụi nên nếu không thật sự cần thiết, bạn không nên sử dụng phương tiện này.

Một lưu ý rất quan trọng là hầu như tất cả các trạm ga xe lửa ở Moscow đều có hệ thống metro gần kề đi kèm.

Theo Zing News

Đặt phòng khách sạn trực tuyến với giá tốt nhất tại iVIVU.com cho một chuyến du lịch tiết kiệm nhất

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 3,67 điểm trên 5)
Loading...