Biển mây cuồn cuộn ở Tà Xùa

13:36 22/12/2015

Tà Xùa đang là điểm đến săn mây hấp dẫn của các nhiếp ảnh gia và bạn trẻ thích xê dịch trong những năm trở lại đây.

Con đường ngoằn ngoèo từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa. Tà Xùa là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La, thuộc địa phận xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Trên đường lên Tà Xùa, ta có thể ngắm được toàn cảnh thị trấn Bắc Yên ẩn hiện trong những đám mây lơ lửng vắt qua núi.

Vượt qua hơn 200 km đường đèo dốc quanh co từ Hà Nội, thành quả mà bạn sẽ nhận là niềm hân hoan tột độ khi được tận mắt ngắm nhìn biển mây bồng bềnh trong ánh rực rỡ của bình minh.

Ngắm nhìn biển mây Tà Xùa, ta có cảm giác như đang đi lạc vào một chốn thiên đường tuyệt diệu bị bỏ quên nơi hạ giới.

Hẳn là không có ngòi bút nào lột tả được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Thời gian như chậm lại ở chốn “bồng lai tiên cảnh” này.

Thời điểm thích hợp để săn mây là từ tháng 12 đến tháng 3. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng bắt gặp được biển mây bồng bềnh dưới chân như thế này.

Con đường uốn lượn quanh núi và những ngôi nhà của người H'mông thấp thoáng giữa rừng, tô sắc thêm cho khung cảnh Tây Bắc tuyệt đẹp.

Con đường uốn lượn quanh núi và những ngôi nhà của người H’mông thấp thoáng giữa rừng, tô sắc thêm cho khung cảnh Tây Bắc tuyệt đẹp.

Những loài hoa rừng trở nên đặc sắc hơn trong màn sương sớm mờ ảo.

Ngoài ngắm cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Tà Xùa, du khách còn được tiếp xúc và tìm hiểu về cuộc sống của người dân.

Họ rất mến khách, vui vẻ và rất chịu khó để thích nghi với cuộc sống khó khăn ở chốn vùng cao suốt năm mây mù này.

Lịch trình và kinh nghiệm săn mây

Ngày 1: Xuất phát từ Hà Nội theo hướng: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc (QL 32) – rẽ trái đi Phù Yên – Bắc Yên (QL37). Tối ngủ ở Bắc Yên (hành trình 210 km).

Ngày 2: Bắc Yên – Tà Xùa – Bắc Yên – Hà Nội

Bạn thức dậy thật sớm (trước 5h), sau đó di chuyển từ Bắc Yên tới Tà Xùa qua 15 km đoạn đường hơi khó đi (mang theo đồ ăn để tranh thủ ăn sáng trong lúc ngắm bình minh trên biển mây).

Từ ngã 3 ở trung tâm xã Tà Xùa đi lên sẽ có ngã ba với biển báo, rẽ trái đi Xím Vàng, rẽ phải đi Háng Đồng. Các bạn nên đi Háng Đồng trước vì mây ở đây tan nhanh hơn và sẽ thấy được hướng mặt trời mọc. Nếu đi theo hướng Xím Vàng, bạn sẽ lên khá cao, trong đó có một bãi rất thoáng và mây ngay trên đường lên, nên sẽ là chỗ thích hợp để chụp ảnh.

Để đi về Hà Nội các bạn có hai cách di chuyển. Một là quay lại đường cũ về Thu Cúc. Hai là các bạn có thể di chuyển về Mộc Châu theo hướng Phà Vạn Yên, theo hướng từ Bắc Yên chạy theo QL37, đến ngã 3 Gia Phù thì rẽ phải đi Phà Vạn Yên và chạy tiếp 57 km nữa về Mộc Châu.

Lưu ý: Không nên di chuyển ban đêm lên Tà Xùa nếu không quen đường, vì sương mù dày, rất nguy hiểm. Các địa điểm chụp ảnh đều có thể đi bằng xe máy, chịu khó leo trèo lên cao một chút để có ảnh đẹp.

Theo Zingnews

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)