Du lịch Phú Yên: Cẩm nang từ A đến Z mới nhất 2024

17:20 14/03/2024

Từ sau thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, du lịch Phú Yên ngày càng được biết đến rộng rãi và được chú trọng phát triển nhiều hơn.

Du lịch Phú Yên: Cẩm nang từ A đến Z mới nhất 2024

Thời gian lý tưởng để du lịch Phú Yên

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Những năm gần đây, du lịch Phú Yên trở nên nổi tiếng, nhờ những phong cảnh thơ mộng tuyệt đẹp vẫn còn hoang sơ và bí ẩn. Khí hậu Phú Yên có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 hàng năm. Vào mùa hè, du lịch Phú Yên sẽ vào mùa cao điểm.

Ảnh: @la.vie1120.

Cù lao Mái Nhà. Ảnh: @la.vie1120.

Phương tiện di chuyển và đi lại

Hệ thống cơ sở hạ tầng ở Phú Yên ngày càng phát triển, do đó không khó để bạn có thể lựa chọn một loại phương tiện phù hợp để di chuyển đến Phú Yên. Bạn có thể du lịch Phú Yên bằng phương tiện máy bay, tàu hỏa, xe khách đều hợp lý.

Sân bay Tuy Hòa.

Sân bay Tuy Hòa.

Khi đã đến Phú Yên, bạn cũng không cần quá lo lắng về phương tiện đi lại tại đây. Để thúc đẩy nhu cầu cho khách du lịch Phú Yên, các loại dịch vụ đưa đón hay cho thuê xe máy đều rất phổ biến, giá cả cũng rất phải chăng tùy theo loại dịch vụ.

Tham khảo bài viết chi tiết “Du lịch Phú Yên: Mẹo di chuyển và đi lại dễ dàng dành cho du khách“.

Ga Tuy Hòa.

Ga Tuy Hòa.

Địa điểm tham quan

Đập Đồng Cam

Đập Đồng Cam nằm phía Tây huyện Phú Hòa, dài 688m với hơn 2.500 hạng mục lớn nhỏ, có hai kênh dẫn nước là kênh Chính Bắc và Nam tưới tiêu cho cả vùng lúa Tuy Hòa rộng 220 km². Đồng Cam là công trình có giá trị thẩm mỹ lẫn kỹ thuật rất cao. Đập có ý nghĩa về mặt kinh tế, lịch sử cộng với cảnh quan tươi đẹp, kiến trúc độc đáo. Ngày 08/09/2022 đập Đồng Cam được công nhận là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Đập Đồng Cam. Ảnh: Hoa Tâm/vnexpress.

Đập Đồng Cam. Ảnh: Hoa Tâm/vnexpress.

Ảnh: Hoa Tâm/vnexpress.

Ảnh: Hoa Tâm/vnexpress.

Vịnh Vũng Rô

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm ngay sát rìa dãy núi Đèo Cả. Vịnh cũng là ranh giới tự nhiên trên biển giữa Phú Yên với Khánh Hòa. Từ đỉnh của đèo Cả nhìn về phía Đông, vịnh Vũng Rô sẽ làm say lòng du khách với một vùng non xanh nước biếc hòa quyện vào nhau nên thơ và hùng vĩ. Thời gian lý tưởng để bạn đến Vũng Rô vào dịp hè – mùa của tôm cá, mùa của cái nắng như đổ lửa nhưng như vậy bạn mới cảm hết được vẻ đẹp của hoang sơ và trong vắt của vịnh biển này.

Vịnh Vũng Rô. Ảnh: @benz.mind.

Vịnh Vũng Rô. Ảnh: @benz.mind.

Nhà thờ Mằng Lăng

Nhà thờ Mằng Lăng nằm cách thành phố Tuy Hòa, Phú Yên khoảng 35km, được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic đậm chất châu Âu. Công trình nhà thờ Mằng Lăng được phủ hoàn toàn bằng màu sơn màu xám, tô điểm thêm màu của rêu phong qua thời gian. Đặc biệt, tại nhà thờ Mằng Lăng được ghi nhận là nơi lưu giữ cuốn sách bằng chữ Quốc ngữ đầu tiên của nước ta do giáo sĩ Alexandre de Rhodes viết.

Nhà thờ Mằng Lăng ivivu 9

Nhà thờ Mằng Lăng.

Nhà thờ Mằng Lăng ivivu 11

Ảnh: @t.r.a.n.hhh.

Ảnh: @t.r.a.n.hhh.

Cao nguyên Vân Hòa

Cao nguyên Vân Hòa cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 40km, nằm trên độ cao hơn 400m so với mực nước biển nên có khí hậu mát mẻ se lạnh, phong cảnh hữu tình, nên được ví von như một “Đà Lạt thu nhỏ” của Phú Yên. Cảnh quan thiên nhiên cao nguyên Vân Hòa với nhiều hồ và thác nước đẹp, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ sẽ là điểm đến cực kỳ lý tưởng dành cho bạn.

Cao nguyên Vân Hòa. Ảnh: FB Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên.

Cao nguyên Vân Hòa. Ảnh: FB Cao nguyên Vân Hòa Phú Yên.

Ảnh: @thanhthanhtrucc.

Ảnh: @thanhthanhtrucc.

Ghềnh Đá Đĩa

Thắng cảnh quốc gia này là một tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia trên một bãi đá trải rộng màu đen huyền bí, kề với sóng nước. Nhìn từ xa, Ghềnh Đá Đĩa trông giống một tổ ong thiên tạo khổng lồ, nơi có mỏm đá nhô ra biển với cấu tạo đặc biệt, đá ở đây được dựng đứng theo từng cột liền khít nhau, đều tăm tắp.

Ghềnh Đá Đĩa. Ảnh: @xaviacam9.

Ghềnh Đá Đĩa. Ảnh: @xaviacam9.

Tháp Nhạn

Tháp Nhạn nằm gần trên đỉnh ngọn núi Nhạn ở bờ bắc sông Đà Rằng thuộc thành phố Tuy Hòa, Phú Yên được xây dựng từ khoảng thế kỷ 12. Đây là một trong những công trình của người Chăm hiếm hoi còn sót lại. Công trình kiến trúc nghệ thuật này có giá trị lịch sử và nghiên cứu đặc biệt cao, được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Ảnh: @julie_phuong_thao.

Ảnh: @julie_phuong_thao.

Quảng trường Nghinh Phong

Quảng trường Nghinh Phong tọa lạc ngay tại ngã tư Nguyễn Hữu Thọ và Độc Lập, thành phố Tuy Hòa. Công trình kiến trúc được lấy ý tưởng chính từ những khối đá xếp chồng liền kề nhau ở Ghềnh Đá Đĩa. Điều đặc biệt và điểm nhấn của quảng trường Nghinh Phong chính là tháp Nghinh Phong.

Ảnh: @klassen2705.

Ảnh: @klassen2705.

Ảnh: @queenie.hn.

Ảnh: @queenie.hn.

Tháp Nghinh Phong nằm chính diện ở quảng trường Nghinh Phong, gồm hai cột tháp cao, hình dạng các khối đá xếp chồng lên nhau. Khoảng trống giữa hai cột tháp sẽ chỉ đứng vừa hai người và đồng thời khoảng trống này được tính toán tạo thành một “khe gió”. Mỗi khi gió thổi qua khe gió này, sẽ tạo ra một giai điệu khác nhau, không lần nào giống lần nào.

Hồ điều hòa Hồ Sơn

Hồ điều hòa Hồ Sơn nằm trong khu dân cư Hồ Sơn, trải dọc theo đường Trần Phú. Công trình nhân tạo này “ra đời” cách đây không lâu với kế hoạch phát triển đô thị bền vững nhằm thích ứng sự biến đổi của khí hậu. Hồ không chỉ có ý nghĩa trong việc điều hòa nguồn nước mà còn tạo một không gian xanh, công cộng để người dân, du khách có thể tham quan và tổ chức các hoạt động vui chơi thú vị. Đặc biệt vào lúc bình minh và hoàng hôn, mặt trời in bóng xuống hồ cực kỳ đẹp.

Hồ -điều -hòa -Hồ -Sơn-ivivu

Ảnh: @thuyduong_huynh.

Ảnh: @thuyduong_huynh.

Bãi Xép

Bãi Xép nằm ở phía Bắc thành phố Tuy Hòa, dài khoảng 500m, đẹp hoang dã với hai bãi đá đen bao bọc hai đầu bãi biển. Sau thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, khung cảnh bao la trong phân đoạn thả diều tại đây của những nhân vật nhí trong bộ phim đã thu hút rất nhiều khách du lịch ghé đến.

Bãi Xép. Ảnh: Bùi Huy Khang.

Bãi Xép. Ảnh: Bùi Huy Khang.

Ảnh: @qingshuii__.

Ảnh: @qingshuii__.

Núi Đá Bia

Núi Đá Bia, tên chữ là Thạch Bi Sơn, dân gian gọi là Núi Ông, là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả. Núi nổi tiếng vì tảng đá bia khổng lồ cao khoảng 80m trên đỉnh núi mà cách xa vẫn có thể nhìn thấy. Trên đỉnh núi mây thường xuyên che lấp khối đá bia tạo nên cảnh quan hùng vĩ, ấn tượng. Từ đây có thể nhìn bao quát vùng biển xung quanh, thấy Vũng Rô của Phú Yên ở ngay chân núi phía Nam hay vịnh Vân Phong của Khánh Hòa. Vào những ngày trời nắng đẹp, thậm chí du khách còn có thể thấy thành phố Nha Trang.

Núi -Đá -Bia-ivivu

Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bao la từ núi Đá Bia. Ảnh: @jonnyrouse7.

Ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên bao la từ núi Đá Bia. Ảnh: @jonnyrouse7.

Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan là một đầm nước lợ, nằm ngay sát cửa biển, cách thành phố Tuy Hòa khoảng 22km. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy đầm Ô Loan nằm ngay dưới chân đèo Quán Cau, hình dáng như một chú chim phượng hoàng đang sải cánh, tạo nên một vẻ đẹp khó tả ở nơi đây. Đặc biệt, khoảnh khắc được săn đón nhiều nhất ở đầm Ô Loan chính là khi mặt trời mọc và mặt trời lặn.

Ảnh: @bluewebkq.

Ảnh: @bluewebkq.

Ảnh: @thuthao.211.

Ảnh: @thuthao.211.

Vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài là một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận thị xã Sông Cầu. Trong vịnh có khá nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào cùng nhiều đảo, bán đảo. Các bãi tắm của nơi đây đều sở hữu làn nước trong vắt và không sâu, du khách có thể bơi ra xa mà không sợ nguy hiểm.

Vịnh Xuân Đài.

Vịnh Xuân Đài.

Hải đăng Đại Lãnh

Danh thắng Bãi Môn – mũi Đại Lãnh thuộc địa phận thôn Đồng Bé, xã Hoà Tâm, huyện Đông Hoà, cách thành phố Tuy Hoà khoảng 35 km về phía Đông Nam. Đại Lãnh làm say lòng người với bãi Môn trong veo, những triền cát trải dài nhấp nhô. Thú vị nhất là men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, ngắm vùng biển bao la xanh ngát, những đoàn tàu chậm chậm trôi, những núi đá hình dáng kỳ lạ. Tại đây bạn còn được đón những tia nắng đầu tiên trên khắp cả nước.

Hải đăng Đại Lãnh nhìn từ xa. Ảnh: Tạp chí điện tử Bạn đường.

Hải đăng Đại Lãnh nhìn từ xa. Ảnh: Tạp chí điện tử Bạn đường.

hải-đăng-Đại-Lãnh-ivivu-1

Ảnh: Tạp chí điện tử Bạn đường.

Ảnh: @_thaooo__ .

Ảnh: @_thaooo__ .

Vực Phun

Vực Phun nằm lọt thỏm trong dãy núi Đá Đen, giữa bạt ngàn rừng cây và đồi núi trập trùng, tạo thành cảnh quan rất thơ mộng. Đặc biệt từ lòng vực trở lên vách đá có nhiều chỗ dựng thẳng đứng. Xung quanh vực là khu rừng nguyên sinh, dưới vực có nhiều tảng đá lớn khiến nước dội ngược lên rất mạnh. Đến đây, du khách sẽ được thưởng ngoạn một vùng phong cảnh non nước hữu tình.

vực-phun-phú-yên-ivivu

Một góc của Vực Phun, Phú Yên.

Ảnh: @_mito_tanu_.

Ảnh: @_mito_tanu_.

vực-phun-phú-yên-ivivu-2

Hòn Nưa

Hòn Nưa nằm ngay chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa Phú Yên và Khánh Hòa, có đỉnh núi cao 105m so với mực nước biển. Không chỉ có phong cảnh tuyệt đẹp, tại Hòn Nưa bạn có thể tham gia vào rất nhiều trò chơi dưới nước thú vị. Bạn có thể đi cả nhóm bạn đông và cắm trại lại đây cũng sẽ rất thú vị.

Hòn Nưa. Ảnh: zingnews.

Hòn Nưa. Ảnh: zingnews.

đảo-hòn-nưa-ivivu-2

Ảnh: zingnews.

Các trải nghiệm thú vị ở hòn Nưa. Ảnh: zingnews.

Các trải nghiệm thú vị ở hòn Nưa. Ảnh: zingnews.

Lễ hội truyền thống ở Phú Yên

Lễ hội đầm Ô Loan

Hội đua thuyền đầm Ô Loan được tổ chức vào mồng 7/1 âm lịch tại xã An Cư, huyện Tuy An. Lễ hội mong muốn cầu cho một năm trời yên, biển lặng để người dân khai thác được nhiều tôm cá.

Lễ hội đầm Ô Loan. Ảnh: phuyentourism.gov.

Lễ hội đầm Ô Loan. Ảnh: phuyentourism.gov.

Lễ hội đua ngựa

Hội đua ngựa được tổ chức tại xã An Xuân vào ngày 6/1 âm lịch. Lễ hội nhằm nhắc nhở người dân về tinh thần thượng võ của một vùng đất, thể hiện ý chí quật cường và sức mạnh phi thường của con người trước thiên nhiên hùng vĩ.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng, Phú Yên. Ảnh: phuyentourism.gov.

Hội đua ngựa Gò Thì Thùng, Phú Yên. Ảnh: phuyentourism.gov.

Hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn

Hội thơ đêm Nguyên tiêu là dịp giao lưu, gặp gỡ của những người yêu thơ Phú Yên. Địa điểm tổ chức là vườn hoa Diên Hồng, thư viện Hải Phú và sân núi Nhạn, nơi có không gian lãng mạn, thơ mộng nhất. Thời gian tổ chức là rằm tháng Giêng hàng năm.

Ảnh: phuyentourism.gov.

Hội thơ Nguyên tiêu núi Nhạn. Ảnh: phuyentourism.gov.

Ảnh: tuyengiao.phuyen.gov.

Ảnh: tuyengiao.phuyen.gov.

Lễ hội đâm trâu

Lễ hội đâm trâu là hoạt động văn hóa giàu bản sắc của dân tộc Ba Na vào khoảng tháng chạp đến tháng ba âm lịch. Lễ hội diễn ra trong ba ngày đêm tại làng Đồng, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Món ăn ngon Phú Yên

Vì là vùng biển nên các món ngon chắc chắn không thể không liên quan đến các món hải sản, tuy nhiên không vì vậy mà các món ăn khác ở đây bị lép vế. Khám phá ẩm thực Phú Yên đa dạng và phong phú ngay sau đây.

Tham khảo chi tiết trong bài viết “Du lịch Phú Yên: Khám phá ngay ẩm thực đặc sắc xứ Nẫu”.

Ẩm thực Phú Yên ivivu 1Sò huyết đầm Ô Loan

Sò huyết đầm Ô Loan ở Phú Yên to hơn nhiều so với nơi khác, xuất hiện thường xuyên trong năm và dễ dàng đánh bắt. Người dân khi bắt được sò thường đem về chế biến thành nhiều món như nướng mỡ hành, nướng mọi hay đem xào, rang muối ớt, sốt me với rau răm và nấu cháo… Khi đó, bạn có thể vừa ăn sò huyết, vừa có thể nói đủ thứ chuyện và ngắm trời mây non nước, cảm giác thật sự rất thi vị.

Ảnh: Văn Hào/Báo Lao động.

Ảnh: Văn Hào/Báo Lao động.

Bánh hỏi lòng heo

Món bánh hỏi gắn bó mật thiết đến nỗi người dân bảo rằng: “Đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới”. Đó chính là bánh hỏi lòng heo đất Phú Yên. Ở Phú Yên, bánh hỏi được làm từ bột gạo và có quy trình chế biến đặc biệt công phu, tỉ mỉ. Bánh hỏi thường thêm gia vị mỡ hành, ăn kèm với thịt quay, thịt nướng, lòng heo… Đây là món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ, cúng giỗ, cưới hỏi, lễ cúng ở đình, lễ cúng ở chùa của người dân và là một nét văn hóa ẩm thực của các địa phương.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Mắt cá ngừ đại dương

Mắt cá ngừ đại dương là món mà chỉ cần nhắc đến thôi bất kỳ ai cũng nghĩ ngay đến Phú Yên. Tuy là món đặc trưng nhưng mắt cá ngừ đại dương cũng nhiều lần khiến thực khách e ngại với lý do “nhìn to quá trông sợ sợ”. Thế nhưng, một khi đã thử qua món này, bạn chắc chắn sẽ vương vấn hương vị ngay khi rời khỏi Phú Yên. Mỗi nơi ở Phú Yên có cách nấu và trình bày khác nhau, nhưng xét về độ ngon thì hương vị hầu như không thay đổi.

Ảnh: Văn Hào/Báo Lao động.

Ảnh: Văn Hào/Báo Lao động.

Chả dông

Loại chả giống như chả giò nhưng được làm từ thịt con dông, một loại động vật bò sát nhỏ có ngoại hình gần giống với kỳ nhông. Nghe có vẻ hơi sợ, nhưng đây là một món đặc sản hấp dẫn khi du lịch Phú Yên. Để bắt được dông cũng không hề dễ dàng. Dông sau khi bắt sẽ được chế biến sạch, lột da, bỏ ruột, đuôi và toàn bộ chân. Thịt dông sẽ được băm nhuyễn trộn gia vị rồi cuốn chả giò. Chắc chắn đây sẽ là món ăn cực kỳ hấp dẫn.

Chả dông có bề ngoài giống với chả giò. Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa: Chả dông có bề ngoài giống với chả giò.

Khách sạn và resort Phú Yên

Zannier Hotels Bãi San Hô

Zannier- Hotels- Bãi- San- Hô-ivivu-4 Zannier- Hotels- Bãi- San- Hô-ivivu-3 Zannier- Hotels- Bãi- San- Hô-ivivu-2 Zannier- Hotels- Bãi- San- Hô-ivivu-1

Khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Phú Yên

Stelia- Beach- Phú- Yên-ivivu-1 Stelia- Beach- Phú- Yên-ivivu-2 Stelia- Beach- Phú- Yên-ivivu-3 Stelia- Beach- Phú- Yên-ivivu-4

Rosa Alba Resort & Villas Tuy Hòa

Rosa- Alba -Resort - Villas -Tuy -Hòa-ivivu-1 Rosa- Alba -Resort - Villas -Tuy -Hòa-ivivu-2 Rosa- Alba -Resort - Villas -Tuy -Hòa-ivivu-3 Rosa- Alba -Resort - Villas -Tuy -Hòa-ivivu-4Khách sạn SALA Grand Tuy Hòa

Khách- sạn -SALA- Grand -Tuy -Hòa-ivivu-1 Khách- sạn -SALA- Grand -Tuy -Hòa-ivivu-2 Khách- sạn -SALA- Grand -Tuy -Hòa-ivivu-3 Khách- sạn -SALA- Grand -Tuy -Hòa-ivivu-4Khách sạn APEC Mandala Phú Yên

APEC- Mandala -Phú- Yên-ivivu-1 APEC- Mandala -Phú- Yên-ivivu-2 APEC- Mandala -Phú- Yên-ivivu-3 APEC- Mandala -Phú- Yên-ivivu-4

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (25 lượt, 4,64 điểm trên 5)
Loading...