Về du lịch Hà Nam xem kho cá ở làng Vũ Đại

17:09 25/03/2016

Trong khi các địa điểm gần Hà Nội có thể đi du lịch 1-2 ngày như Tam Đảo, Ba Vì, Mai Châu… đang dần quen thuộc, Hà Nam là một lựa chọn mới đáng để bạn lưu tâm.

Về du lịch Hà Nam xem kho cá ở làng Vũ Đại

Từ Hà Nội, bạn có thể đi tàu hỏa về Hà Nam, dừng tại ga Phủ Lý với thời gian khoảng 1 giờ 15 phút. Nhưng xe máy vẫn là lựa chọn hàng đầu bởi quãng đường không quá dài, và bạn có thể thăm thú nhiều nơi hơn ngoài thành phố Phủ Lý.

Với chuyến đi 1 ngày, bạn nên đi xe máy từ sáng sớm theo quốc lộ 1A cũ tới Phủ Lý, mất khoảng 1 giờ 30 phút. Tại đây, bạn có tận hưởng hương vị ẩm thực với những món ăn sáng nổi tiếng vừa ngon vừa rẻ. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn như bánh cuốn chả Phủ Lý, bún riêu cua, bánh đa cá, xôi xéo Phủ Lý… Những món ăn này đều có điểm chung là làm từ những nguyên liệu đồng quê của vùng chiêm trũng Hà Nam nên có hương vị rất ngon và đặc biệt. Điều đó làm nên thương hiệu và sự nổi tiếng của ẩm thực Hà Nam.

Bánh cuốn chả - đặc sản của Hà Nam.

Bánh cuốn chả – đặc sản của Hà Nam.

Sau bữa sáng, bạn có thể thoải mái khám phá các vùng đất khác xung quanh. Từ Phủ Lý, bạn đi theo Quốc lộ 21B về hướng Tây khoảng 15 km là đến khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao (thuộc huyện Kim Bảng). Đây được mệnh danh là vịnh Hạ Long của Hà Nam với vẻ đẹp núi non, sông nước, đầm phá rất đẹp không kém gì Hạ Long mà chưa nhiều người biết. Khu Tam Chúc – Ba Sao đang được đầu tư xây dựng trở thành một khu du lịch lớn. Đang trong thời gian xây dựng nhưng bạn cũng cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên kết hợp với những ngôi chùa to lớn đang mọc lên. Khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành một khu du lịch tâm linh lớn.

Đặc biệt, đến Tam Chúc – Ba Sao vào mùa sen nở (từ tháng 6-9), bạn sẽ được ngắm nhìn một hồ sen lớn và thơ mộng. Khu hồ sen này còn lớn hơn Hồ Tây tại Hà Nội. Nếu đến vào mùa xuân, khu vực này có trồng rất nhiều đào. Bạn sẽ có những bức ảnh chụp với đào đẹp ngỡ ngàng như đang du lịch miền núi phía Bắc.

Một số địa danh bạn có thể ghé qua ở khu Tam Chúc – Ba Sao như đình Tam Chúc (nằm chính giữa hồ lớn), chùa cổ Ba Sao, chùa Bà Đanh, leo đỉnh Ngũ Động Thi Sơn…

Buổi trưa, trên đường quay về Phủ Lý, bạn nên ghé qua thị trấn Quế để thưởng thức món đặc sản thịt dê núi nổi tiếng.

Buổi chiều, với điểm xuất phát từ Phủ Lý, bạn đi về hướng Đông Bắc khoảng 10 km là đến làng làm trống truyền thống Đọi Tam (thuộc huyện Duy Tiên). Đây là làng nghề lâu đời, làm rất nhiều loại trống.

Bạn có thể tìm hiểu cách sơ chế và biến một tấm da bò, da trâu thành mặt trống, tìm hiểu các làm khung trống từ gỗ mít, tìm hiểu các loại trống từ to đến nhỏ dùng làm việc gì, tìm hiểu cách tạo âm cho trống. Đây thực sự là một trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua.

Nếu còn dư sức, bạn có thể leo núi Đọi và vãn cảnh chùa Đọi nổi tiếng gần đó. Quần thể núi và chùa Đọi là một trong những thắng cảnh nổi tiếng nhất ở Hà Nam. Nếu đến đây vào mùa xuân, bạn có thể tham gia lễ hội cày tịch điền được tổ chức hàng năm vào mùng 5 đến mùng 7 tháng Giêng.

Sau khi đã tham quan làng nghề truyền thống Đọi Tam, khu vực núi Đọi trong buổi chiều, bạn đi thẳng ra quốc lộ 1A để trở về Hà Nội. Còn nếu đi 2 ngày, bạn có thể quay lại Phủ Lý nghỉ qua đêm và thưởng thức đặc sản trong bữa tối.

Kho cá ở làng Vũ Đại.

Kho cá ở làng Vũ Đại.

Ngày tiếp theo, bạn có thể đi theo tỉnh lộ 38B về huyện Lý Nhân, thăm nguyên mẫu làng Vũ Đại nổi tiếng trong các truyện ngắn của Nam Cao. Làng Vũ Đại nay là làng Đại Hoàng thuộc xã Nhân Hậu. Nơi đây vẫn còn lưu giữ ngôi nhà được cho là nhà Bá Kiến khi xưa. Ngoài ra bạn có thể viếng thăm mộ của cố nhà văn Nam Cao, một tài năng của nền văn học nước nhà.

Nhân Hậu còn nổi tiếng với chuối ngự tiến vua và cá kho Vũ Đại. Đến thăm một gia đình làm nghề kho cá truyền thống, bạn sẽ tìm được bí quyết để có một niêu cá kho đúng vị truyền thống. Thưởng thức món cơm trắng vùng chiêm trũng với cá kho Vũ Đại, mua chuối ngự tiến vua về làm quà là những trải nghiệm chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên.

 Bản đồ đường tới Tam Chúc - Ba Sao, phiên bản thu nhỏ của Hạ Long ở Hà Nam.

Bản đồ đường tới Tam Chúc – Ba Sao, phiên bản thu nhỏ của Hạ Long ở Hà Nam.

Từ xã Nhân Hậu và từ ngôi làng Vũ Đại nổi tiếng, bạn có thể kết thúc chuyến đi và trở về Hà Nội với hai ngày thú vị. Hà Nam là điểm đến vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm trên hành trình khám phá. Bạn vừa khám phá vùng núi non Kim Bảng, ghé qua Tam Chúc – Ba Sao như một phiên bản thu nhỏ của Hạ Long, vừa được trải nghiệm những vùng đất, những món ăn vùng chiêm trũng nổi tiếng. Hà Nam là một lựa chọn đáng kể cho 2 ngày cuối tuần.

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Zing News

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...