Bibimbap – món cơm bổ dưỡng quyến rũ từ màu sắc

11:08 01/07/2016

Bibimbap là món ăn ưa thích và bổ dưỡng của người Hàn Quốc, bất kể lứa tuổi hay tầng lớp nào.

Du lịch Hàn Quốc thưởng thức Bibimbap – món cơm bổ dưỡng quyến rũ từ màu sắc

Bibimbap, được người Việt gọi với tên thông dụng là cơm trộn, là món ăn trộn lẫn cơm trắng, các loại rau (gồm cả rau đã qua chế biến hoặc rau củ tươi), thịt bò, trứng, các đồ ăn trang trí… và đặc biệt không thể thiếu tương ớt Hàn Quốc. Món ăn này bắt nguồn từ các phong tục tưởng niệm tại những làng quê, được chuẩn bị nhanh gọn.

Bibimbap thường được phục vụ trong những chiếc bát đá giữ nhiệt.

Bibimbap thường được phục vụ trong những chiếc bát đá giữ nhiệt.

Ngày nay, bibimbap xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, cũng như có những thay đổi sáng tạo khiến món ăn thêm sự lôi cuốn về thị giác và hương vị. Các nguyên liệu làm bibimbap và cách ăn khác nhau tùy các vùng, nhưng tất cả đều có một điểm chung là khi ăn phải trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau để tạo ra một hương vị hòa quyện nhất.

Nghĩa của từ bibimbap được bắt nguồn vào khoảng thời gian từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20, khi đó món ăn này được gọi đầu tiên là goldongban, có nghĩa là “món cơm được làm bằng cách trộn các loại thức ăn khác nhau,” và ngoài ra còn được biết đến với cái tên là hwaban, có nghĩa là “hoa nở rộ trên lớp cơm”.

Nhiều người nói rằng bibimbap là một loại đồ ăn nhanh, hiểu theo nghĩa là tất cả được ăn chung với nhau sau khi đã được trộn đều, tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Khác với hầu hết các loại đồ ăn nhanh khác, bibimbap có chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể, là sự kết hợp cân bằng các chất dinh dưỡng, trong đó cơm cung cấp carbohydrate, các loại rau và hải sản cung cấp các khoáng chất và các vitamin, thịt bò và trứng có chứa protein có lợi và chất béo. Bạn có thể bổ sung thêm bất kỳ nguyên liệu nào nếu muốn. Món ăn này cũng rất dễ chuẩn bị cho những người ăn kiêng.

Màu sắc của bát cơm cũng thể hiện niềm tin lâu đời về sự hài hòa của Hàn Quốc, do oseak (năm màu chính của nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc) tạo ra. Ngoài vẻ trang nhã, bibimbap lôi cuốn tất cả các giác quan thông qua các thành phần, mùi vị và hương vị phong phú. Bạn cũng có thể ăn món ăn này bằng nhiều cách, làm mát trước khi ăn hoặc được phục vụ trong một tô nóng để duy trì nhiệt độ cao.

Cơm trộn ăn kèm với canh và kim chi.

Cơm trộn ăn kèm với canh và kim chi.

Bibimbap hiện được phục vụ dưới nhiều hình thức khác nhau cho những dịp khác nhau. Ví dụ, bibimbap được đóng gói theo dạng đồ ăn tiện lợi được đánh giá cao tại Hàn Quốc cũng như nhiều nước khác, và bạn có thể tìm thấy món ăn này ở mọi nơi từ các cửa hàng tiện ích. Bibimbap cũng là nét đặc trưng trong nhiều bữa ăn trên các chuyến bay. Làng Hanok Jeonju đã phát triển thêm bằng cách phục vụ bibimbap trong cốc, ngoài hình thức cơ bản của bibimbap phục vụ trong các hộp ăn trưa. Món ăn này cũng có thể dễ dàng ăn khi bận rộn, tương tự như cách một chiếc bánh sandwich rất thuận tiện cho việc ăn uống khi đi du lịch. Mặt khác, những người thích ăn ngon và mốn tìm hiểu sâu hơn vào các mùi vị đặc trưng của Hàn Quốc, có thể nếm thử bibimbapgang-doen-jang (nước sốt đậu tương). Đối với những người không quen với mùi vị quá nồng của nước sốt hoặc các thành phần, có thể chọn và điều chỉnh các loại gia vị.

Đại diện của các hãng hàng không Hàn Quốc, những đơn vị đóng vai trò đại sứ cho Hàn Quốc, cho biết họ luôn có món bibimbap trong thực đơn của những chuyến bay. Hành khách có thể tận hưởng tất cả các thú vui từ việc trộn các nguyên liệu với nhau. Sốt ớt đỏ cay nhẹ cũng có sẵn để phù hợp với khẩu vị của những người không quen dùng. Đối với những người không quen với quá trình trộn các thành phần, tiếp viên hàng không sẽ cung cấp một thẻ hướng dẫn để đảm bảo rằng những người ăn lần đầu có được những trải nghiệm đầy đủ với món bibimbap.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN HÀN QUỐC GIÁ TỐT

1. Grand Hyatt Seoul 

2. The Westin Chosun Busan 

Theo Ngôi Sao

Tham khảo danh sách KHÁCH SẠN HÀN QUỐC giá ưu đãi cực tốt chỉ có tại iVIVU.com

 ***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...