10 phim về du lịch đáng xem nhất trong 50 năm qua

16:38 04/08/2016

Trang CNTraveler làm một cuộc tổng kết thú vị và công phu về những bộ phim mang đề tài du lịch. Dưới đây là 10 bộ phim phổ biến và thành công nhất.

10 phim về du lịch đáng xem nhất trong 50 năm qua

Ra mắt vào đúng dịp hè, The Endless Summer thu về con số gấp 400 lần kinh phí đầu tư - Ảnh Vanity Fair

Ra mắt vào đúng dịp hè, The Endless Summer thu về con số gấp 400 lần kinh phí đầu tư – Ảnh Vanity Fair

1. The Endless Summer (1966)

Đúng như tiêu đề, cuốn phim về đề tài lướt ván của Bruce Brown đưa người xem đến những bờ cát trải dài tận Hawaii, hay những bãi biển hoang sơ ở New Zealand, Nam Phi…

Mang hơi hướm phim tài liệu nên ít nhiều, khán giả được đắm mình vào văn hóa du lịch, những kỹ thuật cơ bản của bộ môn thể thao mang tính mạo hiểm này.

Không chỉ đạo diễn, biên kịch, sản xuất, Bruce Brown còn tự tay ghi hình cho đứa con tinh thần, khiến chúng có cái hồn riêng, vừa chân thực vừa rất dễ tạo rung cảm.

2. Two For the Road (1967)

Nhờ kịch bản sắc xảo, Two For the Road nhận được khá nhiều giải thưởng, đồng thời được Viện phim Mỹ chọn là 1 trong 100 tác phẩm gợi cảm hứng - Ảnh FilmLinc

Nhờ kịch bản sắc xảo, Two For the Road nhận được khá nhiều giải thưởng, đồng thời được Viện phim Mỹ chọn là 1 trong 100 tác phẩm gợi cảm hứng – Ảnh FilmLinc

Một dạng phim hành trình hội đủ ngọt bùi và cay đắng, kể về cặp vợ chồng trẻ Mark Wallace và Joanna Wallace (do hai tài tử gạo cội Albert Finney và Aubrey Hepburn đóng) đến Saint-Tropez trên chiếc xe Mercedes 230SL màu trắng.

Chuyến đi không nhằm mục đích hưởng thụ, hay cùng nhau nghĩ dưỡng, nhưng vô tình đoạn đường dẫn họ tới miền Nam nước Pháp đã khơi ngợi lại những xúc cảm của hai vợ chồng với nhiều xung đột, những khúc mắc chưa được giải tỏa.

Những chốn dừng chân của Mark Wallace và Joanna Wallace cũng là nơi người xem trầm trồ trước vẻ đẹp nước Pháp từ thành phố Nice yên bình, thị trấn Beauvallon, xã La Colle-sur-Loup cổ kính… Bộ phim không chỉ là sự dịch chuyển về thể chất, mà còn là bước tiến trong mối quan hệ của các nhân vật.

3. If It’s Tuesday, This Must Be Belgium (1969)

Những khoảng khắc khiến bạn muốn đi du lịch cùng bạn bè - Ảnh cắt từ video

Những khoảng khắc khiến bạn muốn đi du lịch cùng bạn bè – Ảnh cắt từ video

Những du khách Mỹ trải qua 18 ngày đi xuyên châu Âu cùng với hướng dẫn viên của họ – chàng Charlie Cartwright điển trai. Trên chuyến đi kéo dài hơn hai tuần đó, Charlie lại đem lòng yêu Samantha, một vị khách nữ trẻ tuổi.

Không chỉ chớm nở chuyện tình trai gái, bộ phim còn khai thác những nhân vật đặc biệt khác như một người đàn ông lên kế hoạch tổ chức lễ cưới cho em họ hay người lính kỳ cựu giải tỏa những ký ức khó quên từ Thế chiến thứ hai…

Phim còn có những khách mời là các diễn viên tiếng tăm như Senta Berger, John Cassavetes, Joan Collins, Anita Ekberg… xuất hiện qua các địa điểm như London, Hà Lan, Brussels, Thụy Sĩ…

4. Vacation (1983)

Thành công của Vacation năm 1983 kéo theo bốn phiên bản làm lại, mới nhất là vào năm ngoái với ngôi sao Chris Hemsworth - Ảnh Cắt từ video

Thành công của Vacation năm 1983 kéo theo bốn phiên bản làm lại, mới nhất là vào năm ngoái với ngôi sao Chris Hemsworth – Ảnh Cắt từ video

Đây là một bộ phim đan cài với các tình huống dở khóc dở cười của gia đình rắc rối Griswold trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh do ông bố Clark làm “chủ xị”. Dù phải trải qua các tai nạn hi hữu, khoảnh khắc khó chịu… tưởng chừng khiến những người thân tan vỡ thì càng về sau, họ lại càng gắn bó, thông cảm.

Trong phim, ngôi sao ca nhạc Christie Brinkley bất ngờ xuất hiện với bản hit Holiday Road, giúp cho Vacation trở thành một trong những tác phẩm khiến bạn hứng thú du lịch ngay sau khi xem.

5. Romancing the Stone (1984)

Tài tử gạo cội Michael Douglas thuở còn trẻ trung, phong độ trên phim - Ảnh Mubi

Tài tử gạo cội Michael Douglas thuở còn trẻ trung, phong độ trên phim – Ảnh Mubi

Joan Wilder là một tiểu thuyết gia lãng mạn nhưng rụt rè, cô vô tình phát hiện ra một bản đồ dẫn đường tới kho báu – đây cũng chính là thứ mà hai kẻ bắt cóc em gái cô cần trao đổi. Một hành trình không mong muốn dẫn Joan đến Colombia và gặp được Jack T. Colton – người đàn ông giúp cô giải cứu em gái.

Khi ra đời, phim bị đem ra so sánh với tác phẩm phiêu lưu trước đó Raiders of the Lost Ark, nhưng phim vẫn gây thích thú vì dẫn khán giả đến những địa điểm hoang sơ và kỳ bí của Mexico, Vườn quốc gia Zion, đô thị Jalapa…

6. The Adventures of Priscilla, Queen of the Desert (1994)

Ca khúc I Will Survive trong một cảnh quay trở nên bất hủ cùng bộ phim - Ảnh Cắt từ video

Ca khúc I Will Survive trong một cảnh quay trở nên bất hủ cùng bộ phim – Ảnh Cắt từ video

Trải nghiệm của tác phẩm có thể trở nên khó quên với một số người, khi đạo diễn Stephan Elliott chọn cho các nhân vật mình một số phận hay ho: những drag-queen (đàn ông ăn mặc như phụ nữ), người chuyển giới… biểu diễn trong bốn tuần trên chiếc xe bus cỡ lớn có một sòng bài bên trong.

Tính trào phúng và cung bậc cảm xúc vừa hân hoan, vừa trần trụi của tác phẩm góp phần giới thiệu điện ảnh Úc châu đến với công chúng toàn cầu, đặc biệt trở thành tác phẩm “đinh” của giới LGBT. Riêng phần phục trang và âm nhạc có thể coi là điểm nhấn sáng giá nhất phim (với một giải Oscar).

7. Before Sunrise (1995)

Cảm giác khắc khoải, bồi hồi xen lẫn một chút mơ mộng là cảm hứng để người xem muốn... du lịch ngay

Cảm giác khắc khoải, bồi hồi xen lẫn một chút mơ mộng là cảm hứng để người xem muốn… du lịch ngay

Jesse, một người Mỹ vừa bị bồ đá ở Madrid, đang trong tâm trạng chán chường đã mua một vé tàu đi du lịch khắp châu Âu. Anh gặp nàng – Celine, một sinh viên người Pháp trẻ trung xinh đẹp đang trên đường về nhà bắt đầu một học kỳ mới và bắt đầu du lịch vài giờ cùng nhau.

Quyết định dừng tàu tại Vienna để đi dạo khắp thành phố, Jesse và Celine nhận ra họ có những tương đồng về mặt tinh thần dù chỉ 14 tiếng bên cạnh nhau để nghe nhạc, nhâm nhi café, ngắm trăng treo trên đầu… rồi xa nhau, không hẹn ngày gặp lại.

8. French Kiss (1995)

 Chuyến du lịch làm thay đổi cuộc đời Kate - Ảnh CN Traveler

Chuyến du lịch làm thay đổi cuộc đời Kate – Ảnh CN Traveler

Mang hơi thở com-rom (hài lãng mạn) thường thấy, cuốn phim nhẹ nhàng giới thiệu đến người xem hành trình đến vùng địa trung hải của Pháp để giành lại vị hôn phu của Kate, khi Charlie công tác tại đây và đem lòng yêu một phụ nữ khác.

Khi đến đây, Kate bắt đầu bị choáng ngợp trước vẻ đẹp khó cưỡng của những bãi biển ở Cannes, vùng Provence-Alpes-Côte d’Azur… cũng như vẻ chân chất của Luc – một người Pháp mà cô tình cờ quen. Dù nội dung có phần rối rắm về sau nhưng vào thời điểm ấy, tên tuổi của “nữ hoàng hài hước” Meg Ryan cũng đủ sức mang lại thành công cho phim.

9. The Talented Mr. Ripley (1999)

Sớm trở thành tác phẩm kinh điển, bộ phim mãn nhãn nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp và các địa điểm bắt mắt - Ảnh Cắt từ video

Sớm trở thành tác phẩm kinh điển, bộ phim mãn nhãn nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp và các địa điểm bắt mắt – Ảnh Cắt từ video

Do hiểu lầm, Tom Ripley được một người đàn ông nhờ đến Ý tìm cậu con trai của ông với thù lao khá hậu hĩnh. Đồng ý đề nghị dù Tom chưa từng biết chàng công tử nhà giàu Dickie Greenleaf là ai.

Tại Rome, Tom cũng tìm gặp được Dickie nhưng anh lại bắt đầu nhận ra mình có những cảm xúc rất kỳ lạ với người bạn mới này. Từ lúc đó, Tom bắt đầu nói dối câu chuyện của Dickie cho người cha đang ở New York và tiếp tục tận hưởng những ngày tháng sa đọa tại thành phố xinh đẹp.

Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra tại Ý, từ các con đường Roma đến Venice, hay bãi biển nóng bỏng ở Ischia, Bay of Naples nơi phim luôn có những khoảng trầm miêu tả khung hình đẹp nao lòng ở đây.

10. Y Tu Mamá También (2001)

Là tác phẩm road-movie hiếm hoi của điện ảnh Mexico, tác giả Alfonso Cuarón thành công khi thổi hồn văn hóa khéo léo - Ảnh CN Traveler

Là tác phẩm road-movie hiếm hoi của điện ảnh Mexico, tác giả Alfonso Cuarón thành công khi thổi hồn văn hóa khéo léo – Ảnh CN Traveler

Ba người họ: hai gã trai mới lớn và một phụ nữ trưởng thành cùng nhau đi tìm vùng biển thiên đường chỉ có trong truyền thuyết.

Đúng như cảnh đẹp tự nhiên của vùng Oaxaca, bộ phim không có bất kì khái niệm kín kẽ nào mà ngược lại, mở ra cái nhìn phóng khoáng, đầy sức gợi về tình yêu.

Bạn sẽ khá bất ngờ với đạo diễn của phim, đó là Alfonso Cuarón trước khi ông gia nhập hàng ngũ các nhà làm phim tài ba ở Hollywood. Ở tác phẩm này, Alfonso sớm cho thấy cách vận dụng máy quay một cách tài tình, tạo cảm giác giống như là thước phim từ camera của một người bạn thân trên hành trình của Julio, Tenoch và Luisa…

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Tuổi Trẻ

ĐẶT TOURKHÁCH SẠN TRỰC TUYẾN TẠI iVIVU.COM NHẬN NHIỀU ƯU ĐÃI

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...