Một ngày phượt vùng núi Pù Luông đẹp như thiên đường

15:51 18/11/2016

Mình viết bài này cũng mong các bạn có thêm thông tin để chuẩn bị chuyến đi thật kỹ lưỡng, vì mình luôn tâm niệm bất kể đi đâu các bạn cũng nên tự đi, tự khám phá và trải nghiệm.

Một ngày phượt vùng núi Pù Luông đẹp như thiên đường

Các bạn từ miền Nam có thể bay từ TP.HCM đến sân bay Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), rồi thuê xe máy chạy lên Pù Luông khoảng 80 km. Đi xe máy, các bạn có thể thoải mái dừng trên đường, hoặc đến một số điểm tham quan không nằm trên trục đường xe khách.

Các bạn nên thuê xe số và máy xe còn tốt, vì đường lên Pù Luông có nhiều đoạn đường đèo hơi khó đi, và khá xa.

Nên khởi hành sớm và canh giờ để có thể đến nơi trước khi trời tối. Trên núi, nên trời tối khá sớm, khoảng 17h trời đã như 19h ở dưới xuôi.

Đổ đầy xăng trước khi khởi hành.

Đem theo nước uống lẫn thức ăn gọn nhẹ để ăn uống dọc đường, vì có nhiều nơi cuộc sống người dân còn đơn sơ lắm, không có hàng quán gì cho các bạn lựa chọn đâu.

Trên đường đi, nhiều mạng điện thoại và 3G đều ngoài vùng phủ sóng, may còn một máy dùng sim Viettel nên tụi mình còn dò được Google Maps. Các bạn nên cầm sẵn bản đồ, vì dọc đường khá hoang vắng, ít gặp người dân để hỏi đường.

Mình luôn mong người đi du lịch hãy đừng để lại gì ngoài dấu chân. Xin đừng xả rác!

Trải nghiệm chuyến phượt Pù Luông bằng xe máy

Chỉ cần gõ từ khóa Pù Luông trên Google, bạn sẽ tra ra được rất nhiều hình ảnh của một vùng núi đẹp như thiên đường, và rất nhiều bài viết hướng dẫn cách đi đến Pù Luông.

Mình thấy đa số hướng dẫn cách phượt bằng xe máy là từ Hà Nội, cũng có hướng dẫn phượt xuất phát từ thành phố Thanh Hóa. Mình khởi hành từ TP.HCM, nên mình đã quyết định bay đến sân bay Thọ Xuân ở Thanh Hóa để khởi hành cho gần.

Theo bản đồ, sân bay này cách thành phố Thanh Hóa 39 km về phía tây, cách Pù Luông khoảng 80-100 km về phía đông. Tức là nếu bạn khởi hành từ TP.HCM bay ra Thanh Hóa, bạn có thể xuất phát từ sân bay đi thẳng luôn đến Pù Luông, cũng sẽ hợp lý hơn là bay đến Hà Nội, vì Hà Nội cách Pù Luông đến 200 km.

Mình lên lịch là sẽ ở một đêm ở nhà anh Thược (homestay), và đêm sau ở Pù Luông Retreat (đều ở xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa). Đến sân bay, vài nhà xe đến mời mọc. Mình trả giá thử thì nghe họ bảo là 750.000 đồng, xe dù chứ chẳng phải xe riêng. Mình hỏi chỗ thuê xe máy nhưng chẳng ai biết.

Nhóm mình quyết định đi taxi vào thành phố để tìm chỗ thuê xe, vì nghĩ trong thành phố chắc sẽ dễ tìm những dịch vụ vậy. Gặp một anh taxi cứ chạy theo mời, tụi mình trả giá xong quyết định đi xe anh vào thành phố với giá 350.000 đồng.

Đến thành phố, sau khi nghe mình nói vụ tìm chỗ thuê xe máy, anh taxi cũng nhiệt tình chạy xe khắp nơi hơn cả tiếng đồng hồ để tìm chỗ cho tụi mình nhưng tất cả đều mù tịt. Cả cái thành phố tìm không ra được một nơi để thuê xe máy. Người dân ở đây cũng không ai biết đến dịch vụ này.

Anh taxi bảo về nhà anh ở gần sân bay, rồi anh lấy xe máy nhà cho thuê luôn. Thế là phải quay về lại sân bay… Cả bọn đều chưng hửng, cứ bảo là tốn tiền ngu.

Trên đường đi, anh em trò chuyện nhiều hơn. Anh mời nhóm mình 4 đứa về nhà anh ăn cơm. Bọn mình nghĩ trong tủ lạnh và bếp nhà anh có bao nhiêu món, vợ chồng anh dọn cả lên. Mấy món chị dọn lên sau còn nhiều hơn nữa.

Bọn mình gọi đây là mâm cơm nghĩa tình, và sẽ khắc cốt ghi tâm.

Bọn mình gọi đây là mâm cơm nghĩa tình, và sẽ khắc cốt ghi tâm.

Sau đó, anh tìm được một nhà người quen đồng ý cho tụi mình thuê xe với giá 120.000 đồng một xe một ngày, nhưng bắt anh phải đứng ra ký cam kết bảo lãnh. Anh cũng đồng ý, dù đây là lần đầu tiên anh gặp bọn mình. Lấy được 2 con ngựa chiến đúng xuất sắc, cả đoàn sung sướng khởi hành, và con đường lên Pù Luông thì không có lời nào hay hình ảnh nào diễn tả được hết.

Đoàn mình xuất phát từ nhà anh ở Thọ Xương, Thọ Xuân, đến ngã rẽ thì hướng vào Lang Chánh, còn nếu đi thẳng hướng Cẩm Thủy thì sẽ đến được suối Cá Thần nổi tiếng linh thiêng. Nhưng tụi mình dự định đi suối Cá Thần vào ngày cuối nếu còn thời gian.

Đến đây, chỉ cần rẽ phải vào Bá Thước là có thể đến Pù Luông, nhưng thấy hướng dẫn Thác Ma Hao 17 km, tụi mình chuyển hướng luôn.

17 km, nhưng đi đường đèo rất xa. Dọc đường, khung cảnh rất đẹp. Hai bên đường cỏ lau màu hồng rủ xuống rợp trời. Những ngôi nhà sàn nằm giữa đồi lau thấp thoáng ẩn hiện. Mình chẳng phải dân phượt hay dân chụp ảnh chuyên nghiệp, nên ảnh mình chụp chẳng có tấm nào ra hồn, chỉ biết nhìn ngắm và chụp hình bằng trái tim thôi.

Đang trên đường, mình gặp một dòng suối nhỏ chảy qua. Cả bọn phấn khích dừng lại chụp hình say mê, rất vui.

Đang trên đường, mình gặp một dòng suối nhỏ chảy qua. Cả bọn phấn khích dừng lại chụp hình say mê, rất vui.

Nhìn cảnh hai bên đường, đoàn mình rất hài lòng vì đã mướn được 2 con ngựa chiến, thay vì đi bằng xe hơi thẳng đến khách sạn. Vượt qua đoạn đường ngắn ấy, tụi mình lại đi tiếp lên thác Ma Hao.

Nhưng đến ngay chỗ dừng lại để gửi xe, xem đồng hồ thì đã hơn 16h30, trong khi đường vào Pù Luông còn quá xa. Thế là bọn mình đành ngậm ngùi quay về, hẹn Thác Ma Hao một ngày khác không xa.

Chuyến này bọn mình còn dự định đi thác Hiêu, nơi nghe nói là cây có thể bị biến thành đá, nhưng cũng không kịp, đành hẹn lại vậy.

Ở trên núi nên trời tối khá nhanh, chừng 17h30 đã sập tối. Và tụi mình đã phải chạy trong bóng đêm suốt 3 tiếng đồng hồ để vào đến bản. Cũng may đường dễ đi, và tụi mình cũng không bị nguy hại gì, nhưng rút kinh nghiệm để không bị trễ như vậy nữa.

mot-ngay-phuot-vung-nui-pu-luong-dep-nhu-thien-duong-ivivu-3

Nhà anh Thược cách Pù Luông Retreat chỉ có 200 m. Anh ấy tính cho nhóm mình 100.000 đồng một người, ngủ nhà sàn. Bữa ăn có giá 150.000 đồng một người một bữa, nhưng tụi mình đã ăn nhẹ dọc đường do có đồ đem theo, nên không ăn tối ở nhà anh nữa.

“Sáng thức dậy ở một nơi xa”, cảnh bình minh trước cửa nhà đẹp và bình yên đến lạ lùng.

“Sáng thức dậy ở một nơi xa”, cảnh bình minh trước cửa nhà đẹp và bình yên đến lạ lùng.

Mình sẽ không nói thêm nữa, để các bạn tự đi và tự khám phá, kẻo lại bị nói “không thể tin được tụi cư dân mạng”.

CLICK ĐẶT NGAY PÙ LUÔNG RETREAT THANH HÓA VỚI GIÁ ƯU ĐÃI CỰC TỐT TỪ IVIVU.COM

Theo Loan Nguyễn/Zing News

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...