‘Ăn, cầu nguyện và yêu’ ở Ubud xinh đẹp

16:14 27/03/2017

Nếu ai đó hỏi nơi nào tôi thích nhất ở hòn đảo Bali xinh đẹp, sẽ chẳng chút ngại ngần tôi trả lời ngay rằng nơi ấy chính là Ubud. 

Xem thêm: Du lịch Bali

‘Ăn, cầu nguyện và yêu’ ở Ubud xinh đẹp trong chuyến du lịch Bali

Ubud là một thị trấn nhỏ nằm cách nơi nhộn nhịp đầy du khách của Bali (Indonesia) là Kuta chừng một tiếng chạy xe. Thị trấn nho nhỏ này rợp ngát màu xanh của cây cối, của những cánh đồng lúa bậc thang và cả của những bức tường đầy rêu bao phủ. Do nằm ở trên cao nên Ubud luôn có nhiệt độ về đêm và sáng sớm hơi lạnh. Thi thoảng, những cơn mưa lùn phùn cứ thế mà rơi vào ban chiều cho dù đó là mùa mưa hay không.

Ubud yên bình và đáng yêu.

Ubud yên bình và đáng yêu.

Tôi gọi Ubud là thị trấn già nua bởi nó không phải là nơi dành cho những người thích náo nhiệt mà Ubud được tạo nên hình như chỉ dành cho người già hoặc những người trẻ sắp già hay số ít nào đó những người trẻ già trước tuổi, những người yêu thiên nhiên bình lặng, yêu không khí lắng trầm có chút gì đó ẩm ướt âm u nhưng càng sống với nó, càng được nó nâng niu chìu chuộng thì lại càng bị nó mê hoặc đến chết người. Ubud không vội vàng náo nhiệt như những nơi khác đầy rẫy du khách ở Bali mà cứ nhè nhẹ, từ tốn chậm rãi đi sâu vào tâm hồn lữ khách… Đó là cái hồn của những bức tường, những mái nhà rêu phong phủ kín hay những con phố be bé cong cong xiêu vẹo nhấp nhô bên những ngọn đồi ngập cây lá xanh rì mát mẻ hay những dấu tích đã đi vào sách, vào film của Ăn, Cầu nguyện, Yêu…

Tôi thích những buổi sớm ban mai ngập nắng vàng ở Ubud. Trời se se lạnh, chim chóc rộn ràng cất tiếng hót líu lo chào ngày mới trong veo vừa nhú lên sau những tán cây xanh nõn nà mát mắt; những cánh đồng xanh mướt nhấp nhô phản chiếu những áng mây bềnh bồng và những ngôi đền cổ kính lợp mái lá đặc trưng riêng của xứ đảo Bali huyền bí, xa xa là những hàng dừa xanh ngắt ngả nghiêng theo những giọt nắng vàng càng làm cho ban mai ở Ubud thêm xinh đẹp quyến rũ. Thả bộ theo những con đường phủ đầy rêu xanh, dừng chân bên những cánh ruộng đang thì thơm lừng mùi lúa mới ngắm nhìn những con đường nho nhỏ lên lên xuống xuống… Ubud cứ vậy mà hóa đẹp như tranh trải dài nhấp nhô trước mắt lữ khách phương xa.

Lang thang Ubud trong buổi chiều tà cũng thú vị khó tả. Ubud khi chiều buông đôi lúc hay có những cơn mưa lất phơ lất phất đủ thấm ướt lạnh để lữ khách phải khoác thêm chiếc áo gió mỏng để lang thang trên những con đường nho nhỏ ngắm phố Ubud chiều rũ bóng bên tháp cổ uy nguy để rồi khi mỏi chân lại ghé vào những quán cafe xinh đẹp bên đường mà nhâm nhi tách trà nóng hay ly cafe thơm ngạt mùi đậm chất Bali.

Ở Ubud, bạn sẽ tìm thấy sự yên tĩnh nhưng không buồn chán.

Ở Ubud, bạn sẽ tìm thấy sự yên tĩnh nhưng không buồn chán.

Ubud nhẹ nhàng yên bình trầm lắng và con người nơi thật đây thân thiện, vui vẻ. Gặp du khách phương xa ai ai cũng nhoẻn miệng cười, cũng nhiệt tình chỉ dẫn. Có lẽ vì thế mà khách đến với Ubud mùa nào cũng có, họ đến đây ở cả tháng trời và còn quay lại nhiều lần sau đó. Họ đến chỉ để thưởng thức nhịp thở, lối sống Bali đặc trưng mà thị trấn Ubud là trái tim, là điển hình của “Balinese style” độc đáo và riêng biệt khó tìm ra ở bất kỳ một nơi nào khác trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Ngày xa Ubud con đường nhỏ loằn ngoằn nơi đây cứ như níu chân tôi lại. Hàng cây xanh bên đường cứ dài ra dài ra hun hút như chẳng muốn chia tay lữ khách phương xa đã vài ngày trú ngụ nơi đây… Những thửa ruộng vừa sạ xong vài ngày trước nay đã đủ xanh để trải ra một màu xanh ngút ngàn chênh vênh theo bậc thang lên lên xuống xuống như cố tình tạo thêm mấp mô để lữ khách chậm chân hơn đừng xa Ubud vội. Những cây cầu nho nhỏ, những dòng sông len lỏi theo những dốc đá dưới kia cũng muốn làm chướng ngại để bước chân ra đi của bất kỳ lữ khách nào sau những ngày sống với Ubud cũng chùn chùn bước chậm lúc chia xa…

Ubud thật bình yên, Ubud rất thân thiện, Ubud của những cánh đồng ruộng bậc thang và những ngôi đền Hindu linh thiêng bên cạnh những dòng sông nhỏ zích zắc đi qua những hẻm núi sâu của những cánh rừng xanh mơn mởn và bao bọc bởi những ngọn núi phía xa xa chân trời… Ubud của văn hóa, Ubud của những lễ hội… của những làng nghề thủ công chạm trổ tinh vi sắc sảo đậm chất Bali độc đáo… Ubud của những ngôi nhà nhỏ xinh xắn nằm bên đồi, của những resort kiểu dáng đẹp mê hồn hòa quyện với thiên nhiên đất trời nơi đây khiến bao người mê cuồng đến rồi quay lại… Có người đã dành trọn những ngày tháng lúc thôi việc làm đến sống hẳn tại đây để gần gũi với Ubud yên bình được nhiều hơn.

Những điều đặc biệt ở Ubud.

Những điều đặc biệt ở Ubud.

Vài kinh nghiệm chia sẻ đi Ubub, Bali:

– Đi du lịch Bali muốn có vé máy bay rẻ thì mua của AirAsia bay qua Kuala Lumpur hoặc bạn có thể mua vé rẻ qua Singapore của Jetstar, Lion, Tiger Airways rồi từ Singapore mua vé của AirAsia hay Tiger Airways qua Denpasar, Bali.

– Sân bay Bali thu tiền phí sân bay khi rời Bali vậy nên nhớ chuẩn bị sẵn 200.000 rupiah Indo để dành lại mua phí.

– Sân bay Denpasar, Bali nằm rất gần Kuta, nếu đêm đầu tiên đến Bali trễ thì bạn nên đặt khách sạn rẻ tiền ở Kuta.

– Đi taxi từ sân bay về Kuta khoảng 100.000 rupiah Indo (giá cập nhật cuối năm 2016). Từ Kuta đi Ubud mất 1 tiếng đồng hồ và bạn phải đi taxi hay đi bus từ Kuta hoặc thuê xe có tài xế.

– Ở Ubud có rất nhiều homestay, resort, cottage… tùy theo nhu cầu và kinh phí.

– Đường sá ở Ubud lòng vòng, dốc lên xuống cao và ở Bali xe chạy bên tay trái nên bạn thuê xe cũng không dễ đi. Ngoài ra ở đây thuê xe máy nhiều nơi cũng quy định phải có bằng lái quốc tế. Nếu đi nhóm từ 4 người trở lên mướn xe có tài xế lái.

– Ở Ubud có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên của rừng, núi, ruộng bậc thang…

– Món ăn Indo hơi có mùi nên những ai khó ăn nên chuẩn bị đồ ăn riêng cho mình.

– Cafe Indo cũng không hạp khẩu vị mình nên ai mê cafe thì nên mang theo cafe Việt Nam đi uống, còn không thì có thể uống tạm cafe Starbucks, Coffee Beans…

– Ubud là vùng núi, muốn ngắm biển phải đi vùng khác vậy nên đừng nghĩ đi Bali là chỗ nào cũng có biển nhé. Thời tiết ở đây hay se lạnh về đêm và sáng sớm nên nhớ mang theo áo khoác mỏng để mặc nếu đi chơi vào thời điểm đó.

– Ubud downtown có rất nhiều quán cafe, quán ăn xinh đẹp nên không lo buồn… hay thiếu nơi đi chơi đêm…

– Những ai từng xem qua Eat, Pray, Love (Ăn, cầu nguyện và yêu) thì nhớ hỏi những nơi đã quay film này.

– Những ai thích yoga, thiền… có thể tham gia những lớp yoga, thiền ở đây. Những ai mê drafting cũng nên bỏ ra vài tiếng để thử còn đi spa/massage thì ở khắp nơi…

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-4

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-5

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-6

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-7

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-8

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-9

an-cau-nguyen-va-yeu-o-ubud-xinh-dep-ivivu-10

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN BALI GIÁ TỐT

1. The Samaya Seminyak 

2. Inna Grand Bali Beach 

3. The Royal Pita Maha

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ TOUR DU LỊCH BALI GIÁ TỐT

1. Tour Bali 3N2Đ: Vượt sông Ayung

Theo Thiện Nguyễn/Ngoisao.net

Xem thêm danh sách khách sạn Bali giá tốt từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...