“Nín thở” trước 13 cung đường cực đẹp nhưng muốn đi phải thật vững tay lái

17:03 25/04/2017

Những cung đường này cung thì cheo leo bên rìa vực thẳm, cung thì quanh co uốn lượn giữa núi đồi. Thế nên muốn chinh phục chúng, bạn phải có thừa sự can đảm và tay lái của bạn phải thật vững mới được.

“Nín thở” trước 13 cung đường cực đẹp nhưng muốn đi phải thật vững tay lái

1. Needles Highway, South Dakota, Mỹ

Các khối đá hình thành nên những cảnh quan vô cùng ngoạn mục cho South Dakota, tiểu bang vùng trung bắc Mỹ. Ở đây có một vườn quốc gia Badlands với những dãy núi đá đẹp lạ lùng, núi Rushmore và Crazy Horse Memorial với những công trình điêu khắc kì vỹ và một ngọn đồi Black Hills huyền thoại để tưởng nhớ những người da đỏ bản địa.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-1

Xuyên qua tất cả những danh lam thắng cảnh này là tuyến đường Needles Highwway dài 23km được xây dựng từ năm 1922. Cái tên “Needles” để chỉ những cột đá granite nhọn hoắt như những chiếc kim đồng hồ đứng xen lẫn với những cây thông cao vút dọc hai bên đường đi.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-2

2. Đèo Klausen, Thụy Sĩ

Mọi chuyến đi đường rừng đều yêu cầu sự tập trung cao độ, và bạn sẽ thấy đó không phải là vấn đề vào thời điểm bắt đầu chuyển đi vượt đèo Klausen, Thụy Sĩ.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-3

Thế nhưng, ngay sau đó bạn sẽ thực sự thấy khó khăn để giữ được sự tập trung thường xuyên bởi cảnh sắc hai bên đường đẹp không thể rời mắt: các trang trại xanh mướt nằm rải rác, từng đàn bò lang thang gặm cỏ trên sườn núi, chốc chốc lại rầm rì một thác nước đổ xuống trong thung lũng xanh rì cây đại thụ. Hãy cố gắng để không bị phân tâm bởi con đường qua đèo Klausen 1948m khá nhỏ hẹp và nằm cheo leo ngay cạnh các khe núi nguy hiểm chết người.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-4

3. Vòng lặp Spiti–Kinnaur, Himachal Pradesh, Ấn Độ

Hết lần này đến lần khác, Vòng lặp Spiti–Kinnaur giữ nguyên vị trí là “Cung đường ngoạn mục nhất của Châu Á”. “Spiti” nghĩa là “Vùng trung địa” bởi thung lũng tạo bởi các ngọn núi và hoang mạc này nằm cao trên dãy núi Himalaya khiến người ta có cảm giác như đây là một vùng đất khác ngay giữa biên giới Ấn Độ và Tây Tạng.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-5

Tất cả phong cảnh tuyệt trần của những hẻm núi, con đèo đang chờ đợi những ai có dịp lái xe qua đây. Tuy nhiên, đây là vùng hoang vu nhất của Ấn Độ nên bạn hãy chuẩn bị kỹ lưỡng trước chuyến đi. Bởi nếu không may có hỏng hóc dọc đường, bạn sẽ chỉ gặp một vài người chăn dê lang thang đi qua mà thôi.

4. Trollstigen (“Troll Ladder”), Nauy

Trollstigen được xây dựng trong vòng 8 năm và mở cửa lưu thông vào năm 1936. Kể từ thời điểm mở cửa, tuyến đường ngoạn mục có một không hai này đã thu hút rất nhiều người muốn thử thách tay lái đồng thời để chiêm ngưỡng cảnh sắc đẹp hùng tráng của cảnh quan xung quanh: những thác nước cao, khe sâu và thung lũng xanh tươi trải dài dọc đường đi. Màu sắc cổ tích của con đường còn đến từ tên của những dãy núi mang tên Kongen (“Nhà vua”), Dronningen (“Nữ hoàng”) và Bispen (“Giám mục”).

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-6

6. Bealach na Ba, Bán đảo Applecross, Scotland

Đèo Bealach na Ba có lịch sử khá lâu đời, xuyên qua những ngọn núi của bán đảo Applecross thuộc vùng Cao nguyên Scotland. Chạy men theo đèo là con đường mòn nổi tiếng cùng tên, đường núi duy nhất để đi qua vùng này. Với độ dốc 20%, bắt đầu từ Applecross ở mực nước biển, Bealach na Ba chạy qua rất nhiều khúc cua tay áo rất gấp và liên tiếp trên các sườn đồi để lên tới độ cao hơn 626m.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-7

Dù quang cảnh khá đẹp, đặc biệt bầu trời vời vợi khi bạn liên tiếp đi lên như vậy nhưng Bealach na Ba tuyệt đối không phải là một chuyến đi dã ngoại dễ dàng.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-8

7. Transfagarasan, Rumani

Transfagarasan là con đường mòn dài 90 km qua phía nam dãy núi Carpathian của Romania. Người ta nói rằng, chi phí bao gồm cả tài chính và sức người để xây dựng con đường xuyên qua khu vực địa hình hiểm trở này đã vượt quá giá trị sử dụng của nó. Nhưng khi bạn đến được Pasul Balea cao 2042m, vị trí cao nhất của con đường, phóng tầm mắt nhìn xuống con đường như một dải băng cassette rối tung uốn lượn phía dưới, bạn sẽ thấy mọi nỗi lực và chi phí đều xứng đáng.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-9

8. Đường mòn phía bắc Yungas, Bolivia

“Con đường chết” hay “Con đường nguy hiểm nhất thế giới”, đó là những cái tên mà người ta đặt cho con đường núi nối La Paz với Coroico ở phía Bắc Yungas. 64km đường băng qua những ngọn núi và vách đá cheo leo, giảm hơn 3500m độ cao.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-10

Năm này qua năm khác, rất nhiều chuyến xe đã bị lật xuống vách núi đến nỗi chính phủ Bolivia quyết định xây dựng một con đường vòng thay thế vào năm 2006. Ngày nay, hầu như chỉ còn các tay đua xe đạp leo núi hoặc một số người ưa mạo hiểm mới dám băng qua con đường này.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-11

9. Passo dello Stelvio, Ý

Nếu bạn ngồi trên một chuyến xe vượt Passo dello Stelvio, chắc hẳn bạn không dám nhắm mắt khi đi qua đoạn đường này. Còn những ai ngồi sau tay lái, họ còn không dám chớp mắt. Dốc chồng dốc, các khúc cua liên tiếp khúc cua, đây là cung đường ngoạn mục nhất Châu Âu. Thậm chí show truyền hình Top Gear còn xem nó là cung đường ngoạn mục nhất thế giới.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-12

Con đường hiểm trở này chạy qua dãy núi Ortles và dừng lại ở khu trượt tuyết Bormio. Đối với các tài xế, Passo dello Stelvio thực sự là một thử thách kinh hoàng, còn với các tay đua xe đạp, con đường dễ dàng vắt kiệt hơi thở của bất cứ ai.

10. Karakoram Highway, Trung Quốc đến Pakistan

Karakoram Highway dài 1,300 km đi từ Punjab của Pakistan, băng qua đèo Khunjerab cao hơn 4700m ở Gilgit-Baltistan để vào lãnh thổ Trung Quốc. Đây là tuyến đường huyết mạch nối Trung Quốc và tiểu lục địa Ấn Độ từ thời xa xưa.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-13

Với vị trí là truyến đường cao tốc quốc tế cao nhất thế giới, Karakoram Highway sẽ mang bạn đến với những cảnh quan vô cùng đẹp mắt của miền Tây Bắc Trung Quốc. Những ngọn núi phủ tuyết trắng xóa, các đồng xanh lác đác từng đàn lạc đà và bò lang thang gặm cỏ sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say độ cao.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-14

11. Xa lộ 130, Công viên núi lửa quốc gia Hawaii

Gia súc, cống rãnh, ổ gà, hay vực thẳm luôn là ác mộng của những tay lái. Nhưng có lẽ những trở ngại đó chẳng là gì nếu bạn dám dấn thân vào Xa lộ 130 trong Công viên núi lửa quốc gia của Hawaii. Những lớp nham thạch màu tro vẫn còn nóng chảy bên dưới thực sự khiến cho tài xế nào cũng phải khiếp đảm.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-15

12. Passage du Gois, Pháp

Passage du Gois là một con đường chìm, có chiều dài 4,125 km ở vịnh Bourgneuf, nối đảo Noirmoutier với đất liền trong địa phận của xã Beauvoir-sur-Mer, tỉnh Vendée, Pháp. Hai lần trong một ngày, vào khoảng từ 1 đến 2 giờ, thủy triều rút xuống sẽ để lộ con đường cho các phương tiện lưu thông. Vào các khoảng thời gian còn lại trong ngày, Passage du Gois lại biến mất khi ngập sâu trong nước biển từ 1.3m đến 4 m.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-16

Nếu đến đây, bạn hãy dành thơi gian lưu lại hòn đảo Noirmoutier để cảm giác như mình trở về một thời xưa cũ với những ngôi nhà sơn trắng có các bồn tắm đầy màu sắc, thưởng thức một ly cocktail mimosa với sò huyết và cá tuyết.

13. Xa lộ Lena, Nga

Nếu bạn đã có bất kỳ định kiến không tốt nào về Siberia, con đường này sẽ là một điểm củng cố thêm cho định kiến đó. Đường cao tốc Lena là đoạn đường dài 965 km chạy từ Moscow đến thành phố Yakutsk của Siberi, “Thành phố lạnh nhất thế giới”, với nhiệt độ trung bình vào tháng Giêng ở mức -42 ° C.

nin-tho-truoc-13-cung-duong-cuc-dep-nhung-muon-di-phai-that-vung-tay-lai-ivivu-17

Chỉ nhìn qua, bạn sẽ không nghĩ rằng con đường đủ nguy hiểm để lọt vào danh sách này. Trớ trêu thay, vào mùa hè khi thời tiết ấm và các cơn mưa lớn xuất hiện, con đường trở nên nguy hiểm với bề mặt ẩm ướt và nhiều vùng trở thành các vũng lầy kinh hoàng với các lái xe.

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Afamily

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...