Chuyến phượt của Thủ tướng Canada tới Việt Nam năm 1995

10:15 14/11/2017

Chàng thanh niên Justin Trudeau dành một năm sau đại học để khám phá thế giới, đến các nước Âu, Phi và Á, trong đó có Việt Nam.

Chuyến du lịch của Thủ tướng Canada tới Việt Nam năm 1995

Trong buổi trò chuyện với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 8/11, Thủ tướng Trudeau nhắc đến chuyến du lịch Việt Nam năm 1995 của mình. Dưới đây là lời kể của Vilho Sakari Leino, phượt thủ Phần Lan từng đồng hành cùng ông Trudeau trong hành trình xuyên lục địa hơn 20 năm trước.

Tốt nghiệp trường Đại học McGrill tại Montreal năm 1994, chàng trai Justin Trudeau khi ấy mới ngoài 20 tuổi, muốn tiếp tục sự nghiệp học hành để trở thành giáo viên. Nhưng trước hết, Trudeau quyết định dành một năm “gap year” để khám phá thế giới.

Trudeau từ Canada tới thị trấn ven biển Ramsgate (Anh) cùng bạn và nhập hội với những người xa lạ có chung niềm đam mê xê dịch. Họ hợp lại thành một nhóm khoảng 20 người đến từ khắp nơi trên thế giới, góp tiền mua một chiếc xe tải và lái đến miền Nam Âu.

Những phượt thủ trẻ tuổi nóng lòng vượt khỏi lãnh thổ châu Âu. Họ lái xe qua Pháp và Tây Ban Nha trong vài ngày, chỉ dừng lại khi màn đêm buông xuống để cắm trại ven đường cao tốc.

Leino hồi tưởng lại chuyến đi cách đây hơn 20 năm, khi ấy Justin Trudeau đã là "một cỗ máy chuyển động không ngừng". Ảnh: Vilho Sakari Leino.

Leino hồi tưởng lại chuyến đi cách đây hơn 20 năm, khi ấy Justin Trudeau đã là “một cỗ máy chuyển động không ngừng”. Ảnh: Vilho Sakari Leino.

Họ gọi cuộc điện thoại cuối cùng về nhà khi tới Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh, và lên phà tới Morocco, Justin Trudeau ghi trong cuốn hồi ký Common Ground xuất bản năm 2014 của mình.

Trong nhóm có Vilho Sakari Leino, đến từ Helsinki (Phần Lan) nhập hội một mình. Leino không còn là tay mơ vì ở tuổi 27, anh đã đi khắp thế giới. Ý tưởng phượt xuyên châu Phi nhen nhóm trong chuyến đi cuối cùng của Leino tới Zimbabwe cùng anh trai.

Leino cho rằng, gần như các phượt thủ Anh là những người đầu tiên nhận ra cả hội đang phượt cùng nhân vật nổi tiếng. Justin Trudeau là con trai cựu thủ tướng Pierre Trudeau, người lãnh đạo Canada từ 1968 tới 1979. Hơn nữa, anh bạn phượt của họ cũng từng xuất hiện rất nhiều trước công chúng, và Trudeau cũng là họ có tiếng tăm trong Khối Thịnh vượng chung Anh.

Trudeau không muốn phô trương thân thế của mình mà chỉ muốn ẩn danh tính giữa cả nhóm, song Leino là người tò mò. Mỗi câu chuyện Trudeau kể càng cho thấy cuộc đời của con trai một Thủ tướng khác biệt với mọi người như thế nào. “Anh ấy nói rằng khi còn bé, gia đình thường có khách như danh ca Neil Young hay Leonard Cohen tới uống cà phê vào buổi sáng”, Leino kể lại.

“Lúc đầu chúng tôi chỉ rỉ tai nhau về điều này, rồi cuối cùng tất cả đều biết”, Leino hồi tưởng lại.

Chính Trudeau từng viết trong hồi ký của mình rằng trong chuyến đi ấy, ông phải vật lộn với tính nhút nhát, điều ngăn ông làm quen bạn mới. Nhưng sau khi ngồi trên cùng một chiếc xe tải trong nhiều tuần, rồi ngủ chung trong lều, cả nhóm dần thân thiết hơn. Trudeau bắt đầu có thêm bạn.

Trudeau cùng ba người bạn từ Canada có nhiều pha “cứu nguy” cho cả nhóm. Với khả năng ngoại ngữ, họ gỡ rối không ít lần xe qua biên giới hay trao đổi với cảnh sát tại các quốc gia nói tiếng Pháp ở châu Phi.

Leino hào hứng kể về lần cả nhóm bị cảnh sát cho dừng xe khi gọi taxi từ thành phố về khu cắm trại: “Với bảy hành khách nước ngoài trên xe, chưa kể ba người ngồi thêm sau cốp, một trong những anh chàng Canada sẽ làm thông dịch viên để giải thích tất cả”.

Cả nhóm cũng từng gặp rắc rối với cảnh sát tại Mauritania ở Tây Phi. Một thành viên bị phát hiện mở bia tại nơi công cộng, Trudeau cũng là người đứng ra nói chuyện với cảnh sát và cả nhóm góp tiền nộp phạt.

Trong cuốn sách Contender: The Justin Trudeau Story xuất bản năm 2013, tác giả Althia Raj tiết lộ Trudeau từng cạo đầu tại Sahara. Ảnh: Vilho Sakari Leino.

Trong cuốn sách Contender: The Justin Trudeau Story xuất bản năm 2013, tác giả Althia Raj tiết lộ Trudeau từng cạo đầu tại Sahara. Ảnh: Vilho Sakari Leino.

“Khi đi qua những quốc gia thuộc sa mạc Sahara, xe tải thường bị lún bánh dưới các đụn cát nên thời gian ấy cả nhóm vất vả hơn. Đó cũng là lúc Trudeau bị ngộ độc, không ai ốm nặng hơn anh ấy”, Leino tiết lộ.

Tháng 12/1994, cả nhóm phượt qua những nước Tây Phi ven vịnh Guinea tới Benin – đây cũng là điểm cuối cùng trong hành trình của Trudeau và các bạn. Họ muốn đổi phương tiện di chuyển và nhìn ngắm những cảnh quan mới, nên đã mua vé tàu hỏa Trans-Siberian Express.

Leino tiếp tục hành trình và gợi ý cho bốn người bạn Canada bắt máy bay về Helsinki để nghỉ cùng gia đình anh, trong khi đợi visa đến Siberia. Chị gái Leino đón bốn người lạ mặt sau khi nhận điện thoại của họ từ sân bay và đọc bức thư tay của em trai gửi gắm.

Trudeau cùng bạn nghỉ lại căn hộ của nhà Leino trên phố Minna Canth, Helsinki. Thậm chí, chị gái Leino còn nấu bữa tối truyền thống của người Phần Lan mời bốn vị khách vào Giáng sinh, cũng là sinh nhật lần thứ 23 của Trudeau.

Họ dành nhiều thời gian thăm thú Helsinki, say sưa hàng giờ trong thư viện Töölö của thành phố. Leino đoán lúc ấy, phần lớn họ đang nghiên cứu hành trình tới Nga, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam sau đó.

Thủ tướng Trudeau mới chia sẻ bức ảnh chụp cuốn sổ ghi tên khách mà Đại sứ quán Canada tại Hà Nội lưu giữ. Trong đó vẫn còn chữ ký của ông trong chuyến du lịch Việt Nam năm 1995. Ảnh: Justin Trudeau.

Thủ tướng Trudeau mới chia sẻ bức ảnh chụp cuốn sổ ghi tên khách mà Đại sứ quán Canada tại Hà Nội lưu giữ. Trong đó vẫn còn chữ ký của ông trong chuyến du lịch Việt Nam năm 1995. Ảnh: Justin Trudeau.

Kết thúc hành trình xuyên lục địa, Trudeau trở về Canada và tiếp tục theo học tại Đại học British Columbia. Ông trở thành một giáo viên tiếng Pháp trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Trong cuốn hồi ký của mình, Thủ tướng Canada cho rằng chuyến đi đã thay đổi con người ông. “Như phần lớn người Canada đủ may mắn để ra nước ngoài, tôi trở về cùng lòng trân trọng đối với văn hóa đa dạng và độc đáo của đất nước mình. Bản sắc của Canada hiện đại không còn phụ thuộc vào dân tộc, tôn giáo, lịch sử hay địa lý. Người Canada có thể mang mọi màu da, văn hóa và tín ngưỡng”. Thông điệp này được Thủ tướng Canada nhắc lại nhiều lần từ khi nhậm chức.

Leino cũng tin hành trình hơn 20 năm trước đã thực sự thay đổi Trudeau: “Xa nhà một thời gian dài sẽ khiến con người chúng ta khác đi, anh ấy khi đó còn rất trẻ. Justin Trudeau chắc chắn đã đi khắp thế giới cùng cha, nhưng có lẽ anh ấy chưa bao giờ đi xa mà không có cha mẹ. Và hồi ấy chắc chắn họ chưa tới châu Phi”.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc (029) 27308668 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Phạm Huyền/Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...