Hàng chả cá cuốn bánh tráng duy nhất trên đảo Cù Lao Xanh

09:50 07/11/2017

Miếng chả cá màu vàng, có độ dẻo, vị mặn vừa phải ăn kèm với bánh tráng loại to, cho thêm chút rau sống để đỡ ngán.

Hàng chả cá cuốn bánh tráng duy nhất trên đảo Cù Lao Xanh

Ẩm thực đất Võ có nhiều đặc sản khác nhau, có thể kể ra những cái tên như bánh ít lá gai, rượu Bầu Đá, nước mắm, hay nem chợ Huyện. Nhưng hễ nhắc đến đất Nẫu, người sành ăn không ai không biết món chả cá cuốn bánh tráng dân dã mà dễ ăn.

Tôi ghé đảo Cù Lao Xanh (Quy Nhơn, Bình Định) vào một ngày nắng ráo, biển lặng. Đi từ cầu tàu về hướng bên phải, nếu để ý, bạn sẽ bắt gặp một quán nhỏ nép mình dưới những tán cây bàng xanh rì. Ngoài những món giải khát như dừa trái, cà phê, nước ngọt, quán còn có món chả cá cuốn bánh tráng với cách chế biến không giống ai.

Tuy là quán cóc ven đường nhưng cả đảo chỉ mỗi nơi này có món chả cá cuốn bánh tráng. Ảnh: Phong Vinh.

Tuy là quán cóc ven đường nhưng cả đảo chỉ mỗi nơi này có món chả cá cuốn bánh tráng. Ảnh: Phong Vinh.

Nói là quán nhưng chỗ này chỉ có một chiếc bàn gỗ dài để kê những thứ vật dụng và vài chiếc ghế nhựa cho khách. Chủ quán là cô Ba. Cô cùng người thân dọn hàng ra bán đến nay cũng được gần chục năm, từ hồi có khách du lịch ra đảo.

Cô Ba kể lại, do sống ngay biển và ít khi vào đất liền, nên chả cá là do tự nhà làm, tận dụng nguồn cá dồi dào được đánh bắt từ ngư dân trên đảo.

Chả cá được làm từ các loại cá biển như cá thu, cá mối, cá nhồng,… Bằng kinh nghiệm của mình, cô Ba thường chọn những con cá tươi nhất, chắc thịt. “Cái khó nhất để có miếng chả ngon là lúc nêm gia vị. Vị cá phải mặn vừa phải mà khi ăn phải nghe được mùi cá mà không tanh lẫn mùi thơm tiêu sọ”, cô chia sẻ.

​Lý do khiến món ăn khác biệt so với các cách thông thường là bởi cách biến tấu của người chủ. Ngoài các nguyên liệu thông thường là bánh tráng, chả cá và rau sống thì món ăn còn được người chủ cho thêm trứng và bánh giòn – một loại bánh được làm từ bột gạo, chiên giòn rụm.

Bên cạnh đó, nhờ vị nước chấm cũng được cô Ba tự tay pha chế mà khiến món ăn thêm phần đậm đà. Nước chấm không pha theo cách thông thường mà được nấu trên bếp lửa, thêm thắt các gia vị theo bí quyết để cho ra thứ nước sóng sánh. Khi chấm chả cuốn vào thì rất vừa miệng.

Chấm chiếc bánh cuốn vào trong chén nước chấm, rồi chậm rãi cắn miếng chả thơm lừng, ngào ngạt mùi cá được cuộn chặt trong chiếc bánh tráng cùng trứng luộc, bánh giòn, dưa leo và chút ít rau râm, vị giác của bạn sẽ được đánh thức bởi sự hòa quyện của các nguyên liệu.

Mỗi một cuốn có giá 7.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh.

Mỗi một cuốn có giá 7.000 đồng. Ảnh: Phong Vinh.

Hiện tại, các dịch vụ cũng như quán xá trên đảo Cù Lao Xanh vẫn còn chưa phát triển. Hầu hết các điểm lưu trú, hàng quán ăn uống đều do tự tay người dân làm nên, đôi lúc ​vẫn còn​​ thô sơ và đơn giản.​ ​

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN QUY NHƠN GIÁ TỐT

1. FLC Luxury Quy Nhơn 

2. Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn 

3. Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon

Theo Di Vỹ/Vnexpress

Gi ngay 1900 1870 (Min Nam), 1900 2045 (Min Bc) hoc (029) 27308668 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Quy Nhơn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...