Đi chơi gặp động đất phải làm sao?

11:33 25/04/2018

Không ai thích gặp phải thiên tai giữa kỳ nghỉ. Tuy nhiên, sự thật là có rất nhiều rủi ro có thể xảy ra cho bạn, đặc biệt là động đất – dạng thiên tai mà các nhà địa chất học không thể dự đoán được.

Xem thêm: Mẹo du lịch

Đi du lịch gặp động đất phải làm sao?

Trước chuyến du lịch, bạn nên tìm hiểu xem nơi mình sắp đến có từng xảy ra trận động đất nào trước đó không, và mức độ thiệt hại ra sao.

Các cơn địa chấn xảy ra khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở các quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương như Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Chile.

Nếu bạn sắp du lịch đến một nước đang phát triển, nơi các tòa nhà không được thiết kế để đối phó với động đất thì bạn càng phải chuẩn bị kỹ càng hơn.

Bạn có thể đăng ký dịch vụ thông báo động đất USGS và yêu cầu gửi tin nhắn văn bản đến điện thoại di động của mình. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo điện thoại sẽ hoạt động tại nơi bạn sắp đến.

Bạn nên mang theo danh sách các số liên lạc khẩn cấp như cấp cứu, bệnh viện, đại sứ quán hoặc lãnh sự quán. Nếu không rành tiếng địa phương của nơi sắp đến, hãy mang theo danh sách các từ và cụm từ liên quan đến các tình huống khẩn cấp.

di-choi-gap-dong-dat-phai-lam-sao-ivivu-2

Khi đến nơi, hãy xem phòng khách sạn có nơi nào thích hợp để trú ẩn nếu có động đất xảy ra. Thông thường, nơi an toàn là các bức tường kiên cố, không có cửa sổ và có đồ đạc chắc chắn như bàn làm việc, gầm giường.

Ngoài ra, bạn cũng nên dự tính trước lộ trình di tản từ khách sạn đến nơi an toàn hơn sau trận động đất và tìm cách di chuyển lên vị trí cao hơn nếu bạn đang ở gần đại dương, bởi động đất mạnh có thể gây ra sóng thần. Hãy luôn mang theo đồ sạc dự phòng và để điện thoại ở trạng thái đủ pin để thực hiện các cuộc gọi lúc khẩn cấp.

di-choi-gap-dong-dat-phai-lam-sao-ivivu-3

Khi xảy ra động đất, nếu đang ở trong nhà, hãy tìm ngay nơi ẩn nấp dưới gầm bàn và ở yên cho đến khi mặt đất ngưng rung chuyển. Nếu không có gầm bàn, hãy ngồi sát các bức tường kiên cố, dùng tay che đầu và cổ. Tránh xa các cửa sổ, cửa kính và các tủ có chứa đồ đạc trên cao.

Đừng cố đi ra ngoài cho đến khi trận động đất kết thúc bởi các mảnh vỡ rơi từ bên ngoài tòa nhà có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Nếu bạn đang nằm trên giường, hãy nằm yên và dùng gối bảo vệ đầu. Tuy nhiên, nếu giường nằm cạnh cửa sổ hoặc cạnh kệ, tủ, hãy rời khỏi đó ngay.

Nếu đang ở ngoài đường, hãy tránh xa các tòa nhà để tránh bị thương do đồ đạc và mảnh kính rơi vỡ, tránh xa dây điện và cây cối. Chọn vị trí an toàn để ở yên cho đến khi trận động đất kết thúc.

Nếu bạn đang lái xe, hãy dừng xe lại và ở yên trong xe. Không dừng dưới cầu hoặc dây điện, cố gắng tránh xa các tòa nhà và cây cối.

di-choi-gap-dong-dat-phai-lam-sao-ivivu-4

Sau trận động đất, hãy chú ý lắng nghe tin tức, đặc biệt là tin cảnh báo sóng thần. Nếu bạn ở gần đại dương hoặc cảm thấy nghi ngờ, hãy lập tức di tản đến một khu vực cao hơn mặt nước biển ít nhất 15 mét và ở yên đó. Bạn chỉ có khoảng 20 đến 30 phút để thoát khỏi khu vực sắp bị sóng thần tàn phá.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị tinh thần để đối phó với các cơn dư chấn. Một số cơn dư chấn mạnh tương đương với trận động đất ban đầu và có thể khiến các tòa nhà sụp đổ hoàn toàn.

Nếu ngửi thấy mùi khí ga, hãy khóa van lại hoặc rời khỏi đó càng sớm càng tốt. Tắt điện ở cầu chì nếu bạn nhìn thấy dây phích, dây điện bị đứt hoặc phát ra tia lửa. Không đụng vào dây điện bị hỏng.

di-choi-gap-dong-dat-phai-lam-sao-ivivu-1

Lúc này, bạn có thể gọi cho số điện thoại khẩn cấp, đại sứ quán hoặc đường dây nóng để báo cáo vị trí và tình trạng của mình. Không sử dụng điện thoại thường xuyên trừ phi bạn cần trợ giúp khẩn cấp.

Hãy mang giày để bảo vệ chân khỏi các mảnh kính vỡ. Nếu bạn cần mở tủ, hãy cẩn thận vì động đất có thể khiến thủy tinh nứt ra và rơi xuống người bạn.

Đừng quên dọn dẹp các chất lỏng hay vật liệu nguy hiểm bị đổ, không sử dụng bếp lò để nấu nướng, không ăn hoặc uống đồ trong các thùng chứa mở nắp nếu bạn trông thấy kính vỡ gần đó.

Không uống nước máy, trừ khi bạn biết nước đó không bị ô nhiễm. Hãy giúp đỡ những người xung quanh bằng cách gọi cứu hộ, đừng di chuyển các nạn nhân bị thương nặng.

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Bình Minh/Tuổi trẻ

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...