Đu đủ đâm ba khía – món lề đường trứ danh Campuchia ở Sài Gòn

11:04 10/10/2018

Mắm ba khía đậm đà thấm vào sợi đu đủ khiến các tín đồ ăn vặt chết mê.

Đu đủ đâm ba khía – món lề đường trứ danh Campuchia ở Sài Gòn

Xe đu đủ đâm ba khía nằm nép trước hiên một ngôi nhà nhỏ trên đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3 khiến người đi đường ít khi để ý vì vị trí hơi khuất, nhưng có thể khiến dân lê la quán xá Sài thành phải dừng bước do sức hấp dẫn của món gỏi lạ mà quen này.

du-du-dam-ba-khia-mon-le-duong-tru-danh-campuchia-o-sai-gon-ivivu-1

Đu đủ đâm thực chất là món gỏi đu đủ của Campuchia, cùng họ với món som tam của Thái Lan, được người Chăm bán nhiều ở huyện Tri Tôn (An Giang). Nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi, nhai sật sật, nhưng linh hồn của món ăn nằm ở mắm ruốc và mắm ba khía miền Tây.

Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là do được chế biến bằng cách dùng chày giã (đâm) trong cối. Cách làm tương tự như món som tam. Đầu tiên, bạn cho cà chua, hành tím, tỏi, ớt hiểm, vắt một miếng chanh, thêm đậu đũa cắt khúc, mắm ruốc, đậu phộng rang, đường vào cối đá rồi giã nhẹ bằng chày cho thấm vị. Cuối cùng là cho thêm đu đủ bào sợi, rau muống bào mỏng, các loại rau thơm như ngò gai, quế… thêm mắm ba khía vào giã mạnh một lần nữa rồi múc ra ăn.

So với món som tam thì đu đủ đâm hợp khẩu vị người Việt hơn, không quá ngọt. Do được giã đều tay nên gia vị thấm đều vào từng thứ đồ ăn, đậu phộng thơm bùi, bắt miệng. Nếu là fan của mắm ba khía thì đây là món bạn không nên bỏ lỡ bởi thịt ba khía không tanh, mắm lại không quá mặn, nhiều thịt và vỏ ba khía cũng không cứng, dễ ăn. Thực khách có thể dùng chung món này với bữa chính khi ăn cơm.

Phần truyền thống giá 15.000 đồng, thêm mắm ba khía là 25.000 đồng, đựng đầy trong thố nhựa sạch sẽ. Món ăn vị khá cay, vì thế nếu không thể ăn cay, bạn nên nhờ chủ quán bớt ớt hiểm. Chính gốc thì đu đủ đâm thường được ăn chung với thịt nướng, về Sài Gòn, nó trở thành món ăn vặt vui miệng, cũng có thể là món nhậu tốn bia của cánh đàn ông. Món này thích hợp nhất khi dùng vào tầm giữa buổi chiều hoặc sau bữa tối, vì ăn xong, bạn sẽ có cảm giác no bụng, dễ bỏ bữa ăn chính. Quán không có chỗ ngồi, bán từ 16h đến 22h, phần lớn khách mua mang đi nên không quá đông, bạn không phải chờ lâu.

du-du-dam-ba-khia-mon-le-duong-tru-danh-campuchia-o-sai-gon-ivivu-2

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ TOUR SÀI GÒN HẤP DẪN

1. Tour Sài Gòn 1N: Củ Chi

2. Tour Sài Gòn 1N: Tham quan tp Hồ Chí Minh

Theo Vi Yến/Ngôi sao

Gọi ngay 1900 1870 (Miền Nam),  1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com nhé

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...