Thưởng thức ‘món quà của núi’ với người Vân Kiều

08:56 06/12/2018

Từng mạch nước rỉ ra từ các khe đá trên núi cao, chảy về tới bản Klu (xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị) rồi hình thành những hồ nước ấm nằm ngay sát bản làng, thu hút nhiều du khách.

Thưởng thức ‘món quà của núi’ với người Vân Kiều ở bản Klu 

 Suối nước nóng Klu qua mấy năm đón khách du lịch vẫn giữ được nét hoang sơ của núi rừng - Ảnh: BÙI MINH TUẤN

Suối nước nóng Klu qua mấy năm đón khách du lịch vẫn giữ được nét hoang sơ của núi rừng – Ảnh: BÙI MINH TUẤN

Người Vân Kiều ở vùng này gọi đó là món quà của núi. Để tạ ơn núi rừng đã ban tặng món quà kỳ diệu này, người trong bản cùng xắn tay bảo vệ, nâng niu nguồn suối quý.

Gần một năm nay, nguồn suối này được chính cộng đồng người Vân Kiều xây dựng thành một điểm đến du lịch cộng đồng thú vị mà độc đáo lạ thường.

Điểm đến lý thú

Cuối tuần se lạnh. Một nhóm bạn rủ nhau ngược đường bằng xe máy từ thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) lên với bản Klu. Một vài người hơi ái ngại vì thời tiết không hợp với đi suối. Hiếu Minh, một thành viên trong nhóm, khẳng định chắc nụi: “Cứ đi rồi biết. Có nhiều điều ngạc nhiên lắm. Trời càng lành lạnh càng thú vị”.

50km cho quãng đường dọc quốc lộ 9 nhanh chóng kết thúc. Trước mắt nhóm khách trẻ là một khung cảnh hoang sơ, một khu du lịch đã đón hàng ngàn lượt người trong mấy tháng qua. Minh đã đến đây vài lần nên khá rành khu này. Dắt nhóm bạn xuống hồ nước khá rộng ở giữa suối, Minh để nhóm bạn thoải mái khám phá khung cảnh hoang sơ rồi rẽ lên một lối nhỏ phía sau tán cây.

Điểm nhấn của bản Klu nằm ở chính con suối. Không như những con suối bình thường khác, suối Klu mang vẻ đẹp riêng. Đó là sự bảng lảng đến mờ ảo. Nếu nhìn kỹ sẽ thấy ở sát mặt nước luôn có một lớp hơi mỏng tỏa lên.

Một bạn trẻ trong nhóm với tay vốc một vốc nước suối thì chợt rụt tay lại vì nước nóng. Càng lên cao nước càng nóng, lớp hơi bốc lên càng dày hơn. “Lên đến đỉnh núi trên kia, nước nóng đến mức có thể luộc trứng chín” – Minh kể.

Nhóm khách trẻ dừng chân ở hai hồ nước lớn ngay giữa suối. Đây được xem là hai “bể bơi” của con suối này. Hai hồ nước này cũng mang điều đặc biệt. Một hồ nước nóng khoảng 30 độ. Hồ còn lại nước khoảng 50 độ, và hoàn toàn là nước suối tự nhiên được dẫn theo một đường ống nối từ trên lưng chừng núi dẫn về.

Cuối buổi chiều, nhóm khách trẻ lách qua tán cây rừng bên nách suối, rẽ lên một dãy nhà sàn bằng tranh tre nứa lá truyền thống của người Vân Kiều. Một không gian mới lạ hiện ra.

Nhóm khách như được sống trong không gian làng bản thật sự. Ghé vào một ngôi nhà. Đây là lúc nhóm khách trẻ được tận hưởng chính văn hóa ẩm thực của người bản địa.

Hành trình từ thành phố Đông Hà tới suối nước nóng Klu - Ảnh chụp màn hình

Hành trình từ thành phố Đông Hà tới suối nước nóng Klu – Ảnh chụp màn hình

Chỉ mất thêm vài phút, một mâm “đại tiệc” đã được bày ra ngay giữa sàn nhà. Có cá suối phơi khô, đọt măng rừng luộc chấm muối, và có cả rượu cần nấu bằng men lá rừng… Đơn giản thế thôi nhưng cũng đủ níu chân nhóm khách đến tận khuya.

“Đúng là quá bất ngờ. Ở giữa rừng núi hoang sơ mà lại có một nơi mang đến nhiều cảm xúc lạ đến thế” – Tùng, một vị khách, thốt lên.

Sản vật truyền thống của người Vân Kiều cũng được bày bán trong khu du lịch cộng đồng Klu để khách du lịch mua làm quà lưu niệm - Ảnh: QUỐC NAM

Sản vật truyền thống của người Vân Kiều cũng được bày bán trong khu du lịch cộng đồng Klu để khách du lịch mua làm quà lưu niệm – Ảnh: QUỐC NAM

Người Vân Kiều làm du lịch cộng đồng

Già làng Hồ Văn Hưm, người đã gắn bó với con suối này từ khi còn là một đứa trẻ, kể ông cũng không biết con suối này có từ bao giờ. Ông chỉ nhớ thời trẻ đã được các già làng khác trong bản dắt đi ngược lên phía đỉnh núi để thử tìm nguồn gốc của nguồn nước nóng kỳ lạ kia. Nhưng càng đi ngược lên cao, độ nóng của suối càng tăng lên.

Cũng có người quyết đi đến tận cùng, nhưng cũng chỉ nhìn thấy những mạch nước rỉ ra từ khe đá, khói bốc nghi ngút.

“Vài năm trước, một vài khách du lịch đi dọc tuyến đường 9 vô tình dừng lại đúng con suối Klu và ngạc nhiên khi phát hiện ở nơi núi rừng hoang sơ này lại có một nguồn nước nóng tự nhiên kỳ lạ đến vậy. Rồi họ giới thiệu cho bạn bè. Và nơi này bắt đầu trở thành một điểm dừng thường xuyên của du khách” – già Hưm kể.

Càng ngày, lượng người dừng chân càng đông. Nhiều người còn muốn ngược lên phía đỉnh núi để trải nghiệm cảm giác nóng dần của con suối. Thanh niên trong bản được thuê dẫn đường. Phụ nữ được thuê chuẩn bị đồ ăn, nước uống đi đường. Người Vân Kiều ở bản Klu bắt đầu biết làm du lịch từ ngày đó.

Một khoảng trống lớn ngay bên suối được chọn, 16 ngôi nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều được dựng lên y nguyên “bản gốc” bằng tranh tre nứa lá. Những bản làng Vân Kiều khác quanh đó cùng đến chung tay xây dựng Klu thành một khu du lịch cộng đồng.

Mỗi bản dựng lên một căn chòi lá đúng theo kiểu Vân Kiều để bán chính các sản vật của bản làng mình cho du khách.

Chỉ đơn giản thế thôi nhưng lại có sức hút đến không ngờ. Chỉ trong vài tháng đã có mấy ngàn lượt du khách đến với Klu. Tộc người Vân Kiều vốn sống lưng chừng núi, gần đây mới chuyển dần xuống các khu dân cư sát đường lớn. Chính vì thế, cộng đồng người Vân Kiều ở khu vực này có bề dày văn hóa hàng trăm năm.

Nhưng theo già Hưm, người Vân Kiều làm du lịch như một người mới học việc, vì đây là lần đầu tiên, chỉ biết lấy tấm lòng chân thật ra để đối đãi với khách. Phải đến đầu năm 2018, khi có sự tư vấn của một số người làm du lịch chuyên nghiệp, người Vân Kiều ở đây mới bắt đầu nghĩ đến những điều lớn lao hơn.

“Mình là người Vân Kiều. Mình phải mượn con suối này làm cầu nối để mình giới thiệu văn hóa của người Vân Kiều đến với mọi người” – già Hưm nói.

Sẽ xây dựng khu du lịch của người Vân Kiều

Sản vật truyền thống của người Vân Kiều cũng được bày bán trong khu du lịch cộng đồng Klu để khách du lịch mua làm quà lưu niệm - Ảnh: QUỐC NAM

Sản vật truyền thống của người Vân Kiều cũng được bày bán trong khu du lịch cộng đồng Klu để khách du lịch mua làm quà lưu niệm – Ảnh: QUỐC NAM

Ông Hồ Văn Phương, phó Phòng văn hóa huyện Đakrông, cho biết Klu hiện nay không chỉ là một điểm đến du lịch thông thường nữa, mà chính là một điểm hẹn văn hóa. Những gì độc đáo nhất, tinh túy nhất, truyền thống nhất trong văn hóa ẩm thực, văn hóa cộng đồng của người Vân Kiều đều được quy tụ nơi đây. “Chúng tôi sẽ xây dựng Klu thành một khu du lịch mang linh hồn thuần túy của người Vân Kiều” – ông Phương nói.

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Quốc Nam/Tuổi trẻ

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...