Thị trấn nơi du khách phải mang súng khi ra ngoài

13:58 03/04/2020

Khách du lịch hay người dân buộc phải mang theo súng trường hoặc súng tín hiệu để đề phòng bị gấu bắc cực tấn công.

Thị trấn Longyearbyen nơi du khách phải mang súng khi ra ngoài

Thị trấn Longyearbyen nằm gần cực Bắc nhất thế giới, là điểm định cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của Svalbard, Na Uy. Thị trấn nằm ở vịnh hẹp Isfjorden, bờ biển phía tây đảo Spitsbergen. Vì thuộc vòng Bắc Cực nên mỗi năm, thị trấn Longyearbyen có 4 tháng cực ngày và 4 tháng cực đêm (không tắt ánh sáng hoặc không có ánh sáng mặt trời). Cực đêm là mùa du lịch cao điểm ở đây, sẽ bắt đầu từ tháng 11. Càng gần đến tháng 11, thời gian mặt trời chiếu sáng ban ngày càng rút ngắn dần, ban đêm tối đen như mực, bầu trời xuất hiện cực quang huyền ảo.

Do khí hậu rất lạnh, xác động vật sẽ không thể phân hủy, mục nát. Vi khuẩn có hại tồn tại tràn lan. Vì thế, để bảo vệ môi trường, thị trấn này cấm việc sinh sản và chết. Thai phụ sắp sinh, người bị bệnh đều được đưa ra khỏi thành phố. Đặc biệt, bạn sẽ thấy biển cảnh báo gấu bắc cực khắp nơi, cũng là lý do bắt buộc bạn phải mang theo súng trường khi ra ngoài nhằm bảo vệ bản thân.

Du khách mang súng khi tham quan ở Longyearbyen. Ảnh Shutterstock

Du khách mang súng khi tham quan ở Longyearbyen. Ảnh Shutterstock

Gấu bắc cực là một trong những động vật trên cạn có thân hình to nhất thế giới, chủ yếu săn hải cẩu làm thức ăn. Chúng thường sống bên bờ biển, trên những tảng băng trôi nhưng nếu biển không có băng, chúng sẽ lên bờ, vào thành phố kiếm ăn. Số lượng gấu ở đây từng nhiều hơn người. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng làm ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của gấu bắc cực. Bởi vì hoàn cảnh sinh thái Longyearbyen rất mỏng manh, nên con người có nhiệm vụ bảo vệ và cân bằng hệ sinh thái. Ở đây có một quy tắc ngầm là con người, kể cả dân bản địa cũng chỉ là khách tham quan. Còn động vật mới là chủ nhân thực sự của mảnh đất này. Longyearbyen được xem là lãnh địa của gấu bắc cực, là đất nước của tuần lộc… Vì thế, mỗi du khách đều phải “nhập gia tùy tục”, tôn trọng thiên nhiên.

Dù bắt buộc mỗi người phải mang theo súng trường khi ra khỏi trung tâm thị trấn, nhất là những nơi cắm biển cảnh báo có gấu bắc cực. Thậm chí còn có trung tâm dạy bắn dành cho du khách. Thế nhưng, việc dùng súng phải tuân theo quy tắc của Longyearbyen. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt nặng.

Biển cảnh báo có gấu bắc cực đặt ở cuối thị trấn Longyearbyen. Ảnh Shutterstock

Biển cảnh báo có gấu bắc cực đặt ở cuối thị trấn Longyearbyen. Ảnh Shutterstock

Thông thường, trong súng luôn lắp sẵn 5 viên đạn. Nhưng bạn chỉ được phép bắn lên trời hoặc bắn về phía trước với mục đích dọa gấu chạy xa. Nếu bạn bắn đến viên thứ tư mà gấu vẫn chạy về phía bạn, hoặc tấn công, thì bạn phải nhắm bắn thật chuẩn vào phần đầu nó để thoát thân. Kết quả, khi kết thúc hành trình du lịch, rời khỏi Longyearbyen, bạn sẽ không bao giờ được phép đặt chân lên vùng đất này lần nào nữa. Không có trường hợp ngoại lệ. Đó là cái giá phải trả khi bạn làm chết một con gấu bắc cực ở đây. Điều này đồng nghĩa với người dân Longyearbyen sẽ không chào đón người giết gấu vì bất cứ lý do gì.

Dù vậy, bạn không cần quá lo lắng nếu không biết bắn súng bởi ở thị trấn Longyearbyen, người không đủ điều kiện mang súng, buộc phải có người được phép sử dụng súng chuyên nghiệp đi kèm khi muốn rời trung tâm thị trấn. Người không biết sử dụng súng trường sẽ được trang bị súng tín hiệu để có thể phát tín hiệu cho thợ săn đến cứu nhanh nhất có thể. Ngoài ra, xung quanh các trạm nghỉ thường đặt bẫy báo hiệu. Khi có vật chạm vào, chúng sẽ bắn ra pháo hiệu, báo cho người đến bảo vệ, tránh sự tập kích của động vật hoang dã.

GỌI NGAY 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Vi Yến/Ngôi sao

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...