Độc lạ với món ăn từ chù ụ của người miền Tây

11:18 19/12/2022

Con chù ụ được xem là một trong những đặc sản độc đáo của Trà Vinh, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn làm cho nền ẩm thực miền Tây ngày càng phong phú.

Độc lạ với món ăn từ chù ụ của người miền Tây

Trà Vinh là một trong những tỉnh thành tại miền Tây được biết đến có rất nhiều món ăn thơm ngon độc lạ, trong số đó phải kể đến các món ăn được chế biến từ chù ụ gây hấp dẫn thực khách gần xa.

Chù ụ thuộc họ cua, cũng có tám chân và hai càng. Hình dáng bên ngoài của chù ụ khá giống với loài ba khía, tuy nhiên chù ụ có kích thước to hơn, con trưởng thành có thể đạt khối lượng từ 100-150g, càng chù ụ to, có màu đỏ lửa, trong khi càng ba khía nhỏ hơn và có màu tím, đây cũng là đặc điểm cơ bản để phân biệt hai loài giáp sát này.

con-chù-ụ-ivivu

Chù ụ hấp. Ảnh: Hoài Vũ.

Với cái tên nghe như có vẻ cọc cằn, rất đúng với vẻ ngoài của loài động vật này, ngoại hình của chù ụ trông rất “dừ” với những vết hằn rằn ri trên chiếc mai đen nhánh, phần thân phía trước cũng không khác gì một khuôn mặt đang giận dỗi. Nếu không rành, bạn có thể nhầm lẫn giữa con ba khía và con chù ụ. Chù ụ thường sinh sống ở các bãi bồi nước lợ, rừng ven biển và có nhiều nhất là các huyện duyên hải tỉnh Trà Vinh.

Chù ụ tươi sống. Ảnh: Hoài Vũ.

Chù ụ tươi sống. Ảnh: Hoài Vũ.

chu-u2-ivivuChù ụ có quanh năm chứ không theo mùa, chính vì vậy chúng ta có thể thưởng thức món đặc sản này bất cứ lúc nào mỗi khi đến thăm vùng rừng đước Trà Vinh. Tuy nhiên, do tập tính sống chui rút trong hang nên chù ụ cũng rất khó bắt. Để bắt được loài vật này, phải là người có kinh nghiệm và thực sự khéo léo mới có thể tìm ra được hang của nó. Khi tìm được hang chù ụ, người bắt phải dùng tay, không đút sâu vào bên trong để bắt, nếu không may mắn có thể bị chù ụ kẹp bị thương.

chu-u-ivivu1Những món ăn từ chù ụ xuất phát dạo gần đây đã đánh dấu một vị trí đặc biệt trong lòng thực khách. Món chù ụ được chế biến thành nhiều món thơm ngon như: chù ụ luộc nước dừa, chù ụ rang me, chù ụ chiên giòn,… Thịt chù ụ rất chắc và ngọt nên ăn hoài ăn mãi không biết ngán. Vỏ chù ụ hơi cứng nên khi ăn bạn phải cẩn thận để tránh xước vào răng.

Chù ụ nướng.

Chù ụ nướng.

Ảnh: Hoài Vũ.

Ảnh: Hoài Vũ.

Ngoài ra, người dân miền ven biển ở Trà Vinh còn làm mắm chù ụ để ăn. Mắm chù ụ để khoảng 5-7 ngày là ăn được. Khi ăn, người ta thường rửa từng con bằng nước ấm sau đó tách mai, càng, chân, yếm ra từng phần. Trước khi ăn thì cho tỏi, ớt, đường, thơm bằm nhuyễn hoặc vắt nước cốt chanh vào trộn đều, ủ khoảng vài giờ cho chù ụ ngấm đều gia vị sẽ ngon hơn. Món này ăn kèm với cơm nóng rất “bắt” miệng. Cảm giác ăn món mắm này cũng tương đối giống với mắm ba khía nên được khá nhiều người yêu thích.

mam-chu-u1-ivivu

mam-chu-u-ivivuNgoài tỉnh Trà Vinh, chúng ta vẫn có thể tìm thấy chù ụ ở những tỉnh ven biển có rừng ngập mặn khác như Cà Mau, Bạc Liêu,… Tuy nhiên, món chù ụ rang me của Trà Vinh vẫn là đặc sản được khai thác để tiếp đãi khách thập phương khi bước chân đến vùng đất này.

CLICK XEM THÊM TOUR MIỀN TÂY VỚI GIÁ ƯU ĐÃI CỰC TỐT TỪ IVIVU.COM!

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...