“Food tour” ở thành phố cảng Hải Phòng

10:45 22/07/2022

Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng ở miền Duyên hải Bắc Bộ, là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục… Nơi đây còn được biết đến với những món ăn tinh tế đặc trưng!

“Food tour” ở thành phố cảng Hải Phòng

Bánh đa cua

Được xem như món ăn đặc trưng ở Hải Phòng, bất kỳ du khách nào đến đây cũng phải thử qua món bánh đa cua. Món ăn được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó chính nhất phải kể đến cua đồng, bánh đa đỏ và rau muống. Khi ăn, thực khách ăn kèm giò, chả lá lốt, tôm…

Bánh đa cua tinh hoa ẩm thực Hải Phòng. Ảnh: VnExpress

Bánh đa cua – tinh hoa ẩm thực Hải Phòng. Ảnh: VnExpress

Nem cua bể

Nem cua bể cũng là món ăn đặc trưng ở thành phố “Hoa phượng đỏ”. Cách gói nem của người Hải Phòng cũng khiến món ăn trở nên độc đáo, đó là cách gói theo hình vuông. Vì cách gói nên món này còn có tên nem vuông cua bể, nem vuông hay nem vuông hải sản.

Nem cua bể gói vuông. Ảnh: tetsuo_0926

Nem cua bể gói vuông. Ảnh: tetsuo_0926

Nem cua bể là sự kết hợp hài hòa giữa trứng gà, nạc lợc, tôm, cua, nấm hương, mộc nhĩ cùng nhiều loại rau củ quả mang đến vị nem cua bể vừa béo ngậy, vừa thanh ngọt. Nem cua bể thường chấm cùng nước chấm chua ngọt và ăn với cơm hoặc bún. Nem vuông cua bể gói xong thường rán luôn ngay sau đó hoặc để vào ngăn đông để bảo quản.

Bánh mì cay

Bánh mì cay (bánh mì que) là món ăn cực kỳ đơn giản nhưng không kém hấp dẫn ở Hải Phòng. Mỗi chiếc bánh mì chỉ to bằng 2 đầu ngón tay được nhồi đầy pate, sau đó nướng giòn khi có khách mua. Vì thế khi thực khách thưởng thức sẽ cảm nhận được vị giòn, thơm béo của bánh.

Bánh mì cay nhỏ mà hấp dẫn. Ảnh: iamh20o.o

Bánh mì cay nhỏ mà hấp dẫn. Ảnh: iamh20o.o

Bánh mì que Hải Phòng phải chấm với loại tương ớt đặc trưng. Tương ớt ở đây được các hàng quán tự làm, loãng hơn các loại tương khác nhưng đậm hương vị cay nồng, hoà với bánh mì nóng giòn bên trong pate có pate béo ngậy thì hòa hợp vô cùng.

Chè giun

Chè giun còn có tên gọi khác là chè Thái, có nguồn gốc từ Thái Lan. Tại Hải Phòng, món chè này rất được ưa chuộng bởi hương vị thanh mát, có tác dụng giải nhiệt mùa hè. Món chè giun được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người dân Hải Phòng. Tất cả các du khách khi đến với Hải Phòng đều ít nhất một lần thử qua món chè độc đáo.

Chè giun giải nhiệt mùa hè. Ảnh: Vinpearl

Chè giun giải nhiệt mùa hè. Ảnh: Vinpearl

Có tên gọi chè giun cũng bởi đặc điểm của nó, các sợi bột làm chè được cắt nhỏ, dài như con giun. Với thời tiết oi nóng mùa hè Hải Phòng, thưởng thức những sợi bột dẻo dai, hòa với cái béo ngậy của cốt dừa tan trong đá mát lạnh khiến ai cũng thích thú.

Gà tần lon bia

Nếu đến Hải Phòng, đừng ngần ngại đến thử gà tần ở ngõ An Dương Vương. Gà tần ở đây rất đặc biệt, được nấu bằng lon bia, bên trong có một đùi gà, rau ngải cứu, kỷ tử, đương quy, táo đỏ, hạt sen… Từng chiếc lon bia được chủ quán mua về với giá 500 đồng/chiếc, sau đó cắt miệng, rửa sạch rồi mới đưa vào nấu.

Gà tần lon bia độc đáo. Ảnh: Hà Nội

Gà tần lon bia độc đáo. Ảnh: Hà Nội

Quán mì gà tần rất được yêu thích bởi vị thuốc bắc không quá nồng cộng với nước dùng thanh, ngọt, được ninh nhừ từ xương gà. Vị đắng nhè nhẹ của lá ngải cứu cùng với vị ngọt, mềm của gà, ăn cùng sợi mì dai đậm đà. Tất cả đã khiến ai thử qua đều nhớ mãi món ăn quyến rũ.

Lẩu cua đồng

Lẩu cua đồng cũng rất thu hút thực khách phương xa trong chuyến du lịch Hải Phòng. Để tạo nên một nồi nước lẩu cua đồng đòi hỏi sự kỳ công của người nấu. Nước lẩu phải được nấu từ nước hầm xương ống, nõn tôm khô, thịt cua. Đặc biệt, nước lẩu cua đồng không thể thiếu trứng vịt lộn.

Lẩu cua đồng. Ảnh: Vinpearl

Lẩu cua đồng. Ảnh: Vinpearl

Khi thưởng thức, thực khách ăn kèm thịt bò, lòng non, chả cá, chả lá lốt, giò sống, hải sản, đậu phụ… Thả tất cả vào nồi lẩu đang sôi, sau đó vớt ra, chấm muối tiêu chanh ớt. Ngoài ra, lẩu cua đồng còn được ăn với rau mồng tơi, rau xà lách, mùi tàu, húng quế, hoa chuối…

Đặc biệt, lẩu ngon nhất khi ăn kèm với bánh đa đỏ. Sợi bánh đa đỏ dày, dai, hương vị đặc trưng Hải Phòng. Nhúng bánh đa vào nước lẩu chín mềm, múc nước lẩu ăn cùng gạch cua đồng và miếng chả lá lốt, vậy là bạn đã có cả “Hải Phòng” trong tay.

Nem chua Bà Cụ

Nem giòn, dai sần sật ngập trong chén nước chua ngọt, thêm chút ớt trở thành món ăn vặt hút khách hơn 30 năm ở Hải Phòng. Tiệm nem chua ngay góc đường Quang Trung, bạn nhất định phải ghé khi có dịp dạo chợ Tam Bạc (chợ Đổ). Đoạn đường này có quán nem do người phụ nữ tóc bạc phơ bán đã hơn 30 năm nay được nhiều người chú ý. Vì thế, đã thành lệ người ta quen gọi “nem chua Bà Cụ”.

Nem chua ăn với giấm đặc biệt. Ảnh: Vinpearl

Nem chua ăn với giấm đặc biệt. Ảnh: Vinpearl

Món nem được làm từ thịt heo trộn thêm bì, gói bằng lá chuối rồi bọc lớp giấy báo. Cách làm nem tương tự như nhiều loại nem chua khác ở miền Bắc. Điều làm nên thương hiệu suốt nhiều năm nay chính là nằm ở chén nước giấm ăn chung với nem.

Nước giấm làm từ hoa quả theo công thức gia truyền, có màu vàng nhạt chỉ cho vị thanh nhẹ. Một phần ăn gồm hai cây nem thái lát mỏng vừa đủ chứa trong chiếc chén nhỏ. Sau đó chan ngập nước giấm, thêm miếng ớt cay the. Ở quán bày sẵn rổ rau to có đủ loại như lá mơ, đinh lăng, rau thơm, húng lìu… thích rau nào ăn kèm rau đó khiến món ăn dậy vị hơn.

Món ăn độc đáo gây thương nhớ. Ảnh: VnExpress

Món ăn độc đáo gây thương nhớ. Ảnh: VnExpress

Trên đây là những món ăn bạn nhất định phải thử qua khi đến du lịch thành phố “Hoa phượng đỏ” Hải Phòng. Những món ăn hấp dẫn, đặc trưng làm nên tên tuổi thành phố trong mắt du khách trong và ngoài nước. Hãy theo dõi iVIVU để nhận thêm nhiều bài viết hữu ích khác!

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Cần Thơ) để được tư vấn khách sạn Hải Phòng giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...