Quảng Bình: Vùng đất hang động kỳ vĩ

17:07 21/07/2022

Vùng đất Quảng Bình tuy không quá lớn nhưng lại là nơi chứa đựng hệ thống hang động rất lớn, nổi tiếng trên thế giới với 404 hang động đã được tìm thấy cho đến hiện tại.

Quảng Bình: Vùng đất hang động kỳ vĩ

Hang Hổ

Hang Hổ

Quảng Bình nằm ở khu vực Duyên hải miền Trung. Không chỉ nổi tiếng với những ngọn núi hùng vĩ, những bãi biển tuyệt đẹp, mà điều đặc biệt mang tiếng tăm Quảng Bình ra thế giới chính là hệ thống hang động bí ẩn vẫn chưa được khám phá hết ở đây.

Hang Over

Hang Over

Quảng Bình từng là một tỉnh nghèo nàn và vấn nạn phá rừng – “lâm tặc” hoành hành. Đến năm 1992, Howard Limbert dẫn đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến để tìm hiểu vì những phát hiện mới của mình.

Động Phong Nha (Quảng Bình). Ảnh: H.M

Động Phong Nha (Quảng Bình). Ảnh: H.M

Howard Limbert là một người có niềm đam mê cực lớn với các hang động khắp nơi trên thế giới và cách mà ông tìm ra các hang động là vẽ lại các hệ thống sông ngầm. Ông phát hiện có một nhánh sông ngầm biến mất từ biên giới Việt – Lào sau đó đến gần biển Đông thì xuất hiện lại. Vậy điều gì đã che mất con sông ngầm này? Để tìm được lời giải cho câu hỏi này, ông cùng đoàn thám hiểm của mình lên đường đến Việt Nam.

Hang Pygmy

Hang Pygmy

Ban đầu dự tính của ông là sẽ tìm hang động “có giỏ thổi ngược sương mù từ dưới hang lên” theo lời kể của một thanh niên địa phương – anh Hồ Khanh phát hiện khi tránh bão trong rừng. Hang động đó chính là Hang Sơn Đòong sau này. Nhưng ròng rã 18 năm trời, hai người đàn ông ấy và đoàn thám hiểm vẫn chưa tìm thấy Hang Sơn Đòong. Bù lại họ cùng đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã tìm được hơn 300 hang động khác tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Vã mãi đến tận 2009, Hang Sơn Đòong cũng đã được tìm thấy.

Hang Sơn Đòong. Ảnh: @polarsteps

Hang Sơn Đòong. Ảnh: @polarsteps

Năm 2003, hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Cho đến hiện tại, hệ thống hang động ở Phong Nha – Kẻ Bàng vẫn đang tiếp tục được tìm kiếm, con số được phát hiện ngày một tăng. Tính đến hiện tại đã có 404 hang động được tìm thấy. Chính tài nguyên hang động nơi đây đang là động lực để Quảng Bình quảng bá phát triển du lịch tại địa phương một cách bền vững.

Hang Én

Hang Én

Hang động tại Phong Nha – Kẻ Bàng có độ lớn rất khác so với các hang động khác, các thạch nhũ cũng rất tráng lệ, cấu trúc có phần kỳ lạ tạo một cảm giác kỳ bí khi vào bên trong hang. GS. Nguyễn Quang Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Hang động Việt Nam nhận xét: “Nhiều năm nghiên cứu về hang động của các vùng đá vôi trên khắp đất nước, có thể nói, thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho Phong Nha một cảnh đẹp tuyệt vời. Những hàng cột nhũ đá lóng lánh bạc, những bộ ngai vàng kim cương, những cụm thạch nhũ hồng tươi trên dòng sông ngầm… Nếu so về độ dài thì Phong Nha – Kẻ Bàng không thể sánh với hang Gió của Mỹ (đến 530km), hay hang Ease Gill của Anh (52km), nhưng không nơi đâu hang động lại kỳ ảo, huyền bí và rực rỡ như Phong Nha – Kẻ Bàng.” Người ta nói, đó là niềm tự hào của thiên nhiên Việt Nam. Bất cứ ai cũng vậy, càng khám phá, càng bất ngờ.

Hang khô Tú Làn

Hang khô Tú Làn

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường

Howard Limbert đã nhận xét rằng: “Công cuộc tìm kiếm này cứ như một giấc mơ vậy, mỗi năm chúng tôi lại tìm kiếm thêm được hang động mới và công bố trước thế giới. Điều này giúp bổ sung một nguồn lực hang động vô giá cho con người hiểu thêm được phần nào về vỏ Trái Đất”

Hang Tiên

Hang Tiên

Có thể kể đến một số hang động cực kỳ nổi tiếng với khách du lịch như Hang Sơn Đòong, động Phong Nha, động Thiên đường, hang Én, hang Tú Làn, hố sụp Kong, hang Tiên, hang Va,… và rất nhiều hệ thống hang động khác trong khu vực Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Khu vực này hiện còn đang bảo tồn rất nhiều loại động vật quý hiếm trong sách đỏ như Vọoc Hà Tĩnh, Gấu, Hổ, Sao la, Mang lớn, Trĩ, Gà lôi lam đuôi trắng, Gà lôi lam mào đen,…

Hang Nước Nứt

Hang Nước Nứt

Vọoc Hà Tĩnh

Vọoc Hà Tĩnh

Kể từ khi hệ thống các hang động được phát hiện, Quảng Bình đã dần chuyển mình phát triển du lịch và trở nên nổi tiếng không chỉ với du khách trong nước mà còn quốc tế. Từ đó đời sống người dân cũng dần được cải thiện hơn rất nhiều. Đặc biệt là ý thức bảo vệ rừng và phát triển du lịch bền vững của người dân địa phương cũng được nâng cao, nạn chặt phá rừng nguyên sinh tại đây cũng giảm thiểu.

Vượt sông trong hang Va

Vượt sông trong hang Va

Hang Va

Hang Va

Hướng dẫn đặt Tour Quảng Bình

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002

– Đặt online và xem lịch trình chi tiết TẠI ĐÂY

Theo iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...