Nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc – nghề tạo nên những viên ngọc quý giá

09:56 16/02/2023

Nghề nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, giờ đây đã tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ nhu cầu mua sắm trang sức, quà lưu niệm của du khách.

Nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc – nghề tạo nên những viên ngọc quý giá

Kiên Giang là tỉnh đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long thực hiện mô hình nuôi cấy ngọc trai làm giàu cho ngư dân. Trong đó, thành phố đảo Phú Quốc rất thích hợp cho việc phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc. Ngọc trai nuôi cấy ở các cơ sở của Phú Quốc có chất lượng rất tốt, viên ngọc sáng bóng rất được khách ưa chuộng.

Khu vực nuôi trai ở Phú Quốc. Ảnh: Báo Lao động.

Khu vực nuôi trai ở Phú Quốc. Ảnh: Báo Lao Động.

Những viên ngọc trai được thu hoạch có đủ màu sắc. Ảnh: VTCNews.

Những viên ngọc trai được thu hoạch có đủ màu sắc. Ảnh: VTCNews.

Trong tự nhiên, ngọc trai được tạo ra do các dị vật dưới biển vô tình lọt vào con trai. Trai sau đó phản ứng lại bằng cách tiết ra chất xà cừ bao phủ lấy dị vật, một thời gian sau sẽ tạo thành ngọc trai. Tuy nhiên xác suất dị vật lọt vào trai rất thấp, nên ngọc tự nhiên cũng rất hiếm.

Một cơ sở nuôi cấy ngọc trai ở Phú Quốc. Ảnh: VTCNews.

Một cơ sở nuôi cấy ngọc trai ở Phú Quốc. Ảnh: VTCNews.

Ngọc trai Phú Quốc. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Ngọc trai Phú Quốc. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Để tạo ra nhiều ngọc trai hơn, các nhà nghiên cứu đã chủ động đưa dị vật vào trai, kích thích quá trình tạo ngọc. Viên ngọc sẽ có hình dáng của hạt nhân được cấy vào. Sau khi chế tác hạt nhân theo ý muốn, người nuôi khéo léo cấy vào tế bào trai. Để làm được điều này, người ta phải thực hiện đúng quy trình để trai không đào thải nhân mới cấy.

Chế tác ngọc trai ngày càng tinh xảo. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Chế tác ngọc trai ngày càng tinh xảo. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Sau khi cấy hạt nhân vào trai, những con trai được nuôi trong lồng, treo phao trên biển. Việc cấy nhân là công đoạn hết sức khó khăn, đòi hỏi những kỹ thuật viên phải thành thạo nghề, vô cùng tỉ mỉ, khéo léo. Bởi thế những kỹ thuật viên phải được qua đào tạo thời gian dài và phải được sát hạch tay nghề.

Ngọc trai xanh biển.

Ngọc trai đen.

Trong quá trình nuôi trai lấy ngọc, công việc chủ yếu là giữ cho lồng trai sạch để trai không mắc bệnh cũng như tránh những bất lợi cho trai. Do lồng trai thường được các sinh vật sống bám làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của trai. Phải vệ sinh lồng trai định kỳ khi thấy vỏ có nhiều sinh vật bám. Trong trường hợp môi trường nuôi bất lợi, phải chuyển lồng trai đến nơi khác.

Sản phẩm ngọc trai.

Sản phẩm ngọc trai.

Định kỳ trai được đưa lên kiểm tra quá trình tạo ngọc, ngọc trai chất lượng thấp được thu hoạch sau 6 đến 12 tháng, ngọc chất lượng cao thu hoạch sau 6 đến 8 năm hoặc lâu hơn. Màu sắc ngọc trai thường phụ thuộc vào cá thể trai mẹ, ngọc thường có màu trắng ngà, vàng, đen, hồng. Tinh túy nhất là ngọc trai đen và xanh biển.

Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Khi một viên ngọc trai đã hoàn chỉnh để thu hoạch, bước tiếp theo là tách ngọc ra khỏi nhuyễn thể trai. Thu hoạch ngọc trai là quá trình tinh vi, chính xác. Đầu tiên nhuyễn thể được mở nhẹ nhàng, vừa đủ để tiếp cận viên ngọc. Viên ngọc sau đó được lấy ra cẩn thận bằng các dụng cụ đặc biệt để không làm hại đến nhuyễn thể. Vì con trai có thể được sử dụng để tiếp tục sản xuất ngọc.

Ngọc trai vô cùng có giá trị.

Ngọc trai vô cùng có giá trị.

Các cơ sở nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc thu hoạch ngọc trai từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này ngọc trai được thu hoạch, rửa sạch và chọn lọc lại. Ngọc trai được nuôi thành công sẽ có đúng hình dạng của nhân được cấy.

Ảnh: @mieyun_1

Trang sức có đính ngọc trai. Ảnh: @mieyun_1.

Ngọc trai là sản phẩm đặc biệt mà du khách rất yêu thích ở Phú Quốc, được mệnh danh là “báu vật của đại dương”. Ngoài xuất khẩu, bán thô, nhiều cơ sở nuôi trai lấy ngọc còn gia công cả trang sức từ ngọc trai. Trang sức ngọc trai có giá trị rất cao, từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng cho từng sản phẩm, nhưng vẫn thu hút đông đảo khách hàng yêu thích cái đẹp.

 Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 1287 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Phú Quốc với giá ưu đãi tốt nhất thị trường!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...