Sống lại thời khắc hào hùng tại di tích lịch sử đồi A1 Điện Biên Phủ

15:06 23/02/2023

Đồi A1 từng là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Bước chân đến đồi A1, bất cứ ai cũng sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi không khí thanh bình của các trận địa, nơi diễn ra những trận đánh oanh liệt một thời.

Sống lại thời khắc hào hùng tại di tích lịch sử đồi A1 Điện Biên Phủ

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV.

Vùng đất Điện Biên Phủ gắn liền với vô số những địa danh lịch sử hào hùng một thời như Mường Thanh, khu trung tâm đề kháng Him Lam, và rất rất nhiều những địa danh lịch sử đi vào sử sách. Đặc biệt, không thể không kể đến đồi A1, địa điểm diễn ra trận chiến lịch sử, kéo dài 39 ngày đêm. A1 là ký hiệu mà quân đội Việt Nam đặt cho quả đồi.

Toàn cảnh đồi A1 nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Thanh Niên

Toàn cảnh đồi A1 nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Khi đứng trên đồi A1, bạn cũng có thể nhìn ngắm khung cảnh phát triển xung quanh.

Khi đứng trên đồi A1, bạn cũng có thể nhìn ngắm khung cảnh xung quanh.

Đồi A1 thuộc địa phận phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây từng là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong tập đoàn cứ điểm của thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ. Đồi A1 nằm dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, bao gồm 2 đỉnh: Tây Bắc cao hơn 490m, Đông Nam cao hơn 493m. Sau nhiều trận chiến vô cùng ác liệt đã diễn ra ở đây thì đến 4h sáng ngày 7/5/1954 quân đội Việt Nam đã chiếm được đồi A1.

Dấu tích còn lại của hố bộc phá.

Dấu tích còn lại của hố bộc phá.

Đồi A1 ivivu 8 hố bộc phá

Bước chân đến đồi A1, bất cứ ai cũng sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi không khí thanh bình của các trận địa, nơi diễn ra những trận đánh oanh liệt một thời. Ngày nay, ngọn đồi này đã trở thành nghĩa trang tưởng niệm những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nghĩa trang tưởng niệm A1.

Nghĩa trang tưởng niệm A1.

Ảnh: @rai4moeko

Ảnh: @rai4moeko.

Nằm ở phía Đông trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đồi A1 là một điểm cao có vị trí quan trọng bậc nhất trong hệ thống 5 quả đồi phía Đông bảo vệ trung tâm Mường Thanh. Tại đây, địch từng bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, có công sự kiên cố, vững chắc. Điều này là một khó khăn cho quân đội của ta khi tiến công vào vị trí này.

Ảnh: @hungchen6684

Ảnh: @hungchen6684.

Qua 39 ngày đêm bền bỉ đào một đường hầm đặt khối thuốc nổ nặng gần 1000 cân, ngày 6/5/1954, sau khi điểm hỏa, quân ta đã hạ được cứ điểm này. Đây là chiến thắng mở màn cho đợt tổng công kích cuối cùng vào Sở Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm giành thắng lợi hoàn toàn.

Ảnh: dienbien.gov.vn

Ảnh: dienbien.gov.vn.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...