Du ngoạn rừng dừa nước Cà Ninh – điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Quảng Ngãi

09:49 20/04/2023

Rừng dừa nước Cà Ninh thuộc xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có diện tích khoảng 100ha. Nơi này không chỉ là vùng lá chắn phòng hộ, hạn chế xâm nhập mặn, bảo vệ đồng ruộng mà còn là điểm du lịch sinh thái hữu tình.

Du ngoạn rừng dừa nước Cà Ninh – điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở Quảng Ngãi

Rừng dừa nước Cà Ninh. Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

Rừng dừa nước Cà Ninh. Ảnh: Đinh Hương/TTXVN.

Rừng dừa nước Cà Ninh bên sông Cà Ninh từ bao đời nay đã là sinh kế quan trọng của bao thế hệ người dân địa phương. Dân Cà Ninh vẫn truyền nhau câu hò về khung cảnh thiên nhiên trong lành và rất đỗi yên bình tại rừng dừa nước:

“Cà Ninh phong cảnh hữu tình

Trên sơn dưới thủy uốn mình lượn quanh.”

Ảnh: Đinh Hương/TTXVN

Ảnh: Đinh Hương/TTXVN.

Rừng dừa nước Cà Ninh từng là thành lũy của quân và dân huyện Bình Sơn trong kháng chiến chống Mỹ. Ngày nay rừng dừa nước phát triển với những hàng dừa vươn cao tạo ra nhiều luồng, rạch chạy dài ngút ngàn. Nằm trải dài suốt một nhánh lớn của sông Trà Bồng, rừng dừa ngoài giá trị điều hòa không khí và cung cấp thủy sản, còn giúp người dân phát triển dịch vụ du lịch.

Ảnh: Nông Thôn Việt.

Ảnh: Nông Thôn Việt.

Ảnh: quangngaitv.vn

Ảnh: quangngaitv.vn.

Theo người dân ở xã Bình Phước, rừng dừa nước này có tuổi đời hàng trăm năm. Từ ngày xưa, người dân đã nhìn thấy được lợi ích từ việc giữ rừng dừa để sinh sống, họ bắt cá, bắt cua, lội đầm đi chặt từng lá dừa về chằm lại thành từng tấm lớn lợp mái nhà, mái hiên, chuồng trại. Qua thời gian, rừng dừa nước vẫn là nơi mưu sinh của người dân, từ nghề đan lá dừa, bán trái dừa, chèo ghe cho khách tham quan…

Ảnh: Báo Văn hóa.

Ảnh: Báo Văn Hóa.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Trước đây có giai đoạn rừng dừa nước Cà Ninh bị tàn phá nhiều nhất vào các năm 1989 đến 2001. Lúc ấy nghề nuôi tôm sú mang lại nguồn thu nhập cao nên nhiều người ồ ạt phá dừa, lấn sông nuôi tôm tự phát. Nhưng cũng chỉ được vài năm thì nguồn nước ô nhiễm, tôm nuôi bị bệnh chết. Hàng loạt hồ nuôi bị bỏ không, người dân chuyển sang nghề chằm lá dừa, đan lát… Vì vậy diện tích rừng dừa cũng được bảo tồn.

Ảnh: Báo Văn hóa

Ảnh: Báo Văn Hóa.

Ảnh: Nông thôn Việt

Ảnh: Nông Thôn Việt.

Hiện tại mỗi năm người dân chỉ được thu hoạch nguồn lợi từ rừng dừa 1 đến 2 kỳ, từ tháng giêng đến tháng 2 và từ tháng 6, tháng 7, tháng 8. Không chỉ bán lá dừa, nhiều gia đình còn thu lợi từ việc đánh bắt tôm, cá tại các luồng lạch. Cây dừa nước đã gắn liền với cuộc sống người dân bao đời nay nên người dân luôn có ý thức bảo vệ rừng.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Ảnh: Báo Văn hóa

Ảnh: Báo Văn Hóa.

Đến rừng dừa nước Cà Ninh, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị của người dân địa phương, như ngồi thuyền đi dọc các luồng lạch, xem người dân buông câu, giăng lưới đánh bắt tôm, cá và thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Ảnh: Như Thạnh

Ảnh: Như Thạnh.

Hướng dẫn cách đặt tour Lý Sơn hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Quảng Ngãi giá hấp dẫn tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...