Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh – Nơi lưu giữ những dấu tích của một nền văn hóa cổ

09:37 13/04/2023

Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh được xây dựng trong vùng lõi của nền văn hóa Sa Huỳnh xưa. Nhà trưng bày gồm các hạng mục bảo tồn ngoài trời, nhà trưng bày bổ sung di tích, di vật từng được khai quật trong 100 năm qua.

Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh – Nơi lưu giữ những dấu tích của một nền văn hóa cổ

Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh có diện tích 20ha ở Gò Ma Vương, thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Nhà trưng bày hiện trưng bày 700 hiện vật, hình ảnh, tài liệu có giá trị, là địa điểm tham quan, tìm hiểu thú vị về nền văn hóa cổ tồn tại 2.000 – 3.000 năm trước.

Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: quangngaitv.vn

Nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh. Ảnh: quangngaitv.vn.

Cuối năm 2022, Di tích khảo cổ Văn hoá Sa Huỳnh của tỉnh Quảng Ngãi được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Di tích khảo cổ gồm có 6 điểm di tích ở thị xã Đức Phổ gồm: di tích Long Thạnh (còn gọi là Gò Ma Vương), di tích Thạnh Đức, di tích Phú Khương, quần thể di tích Champa trong không gian Sa Huỳnh, đầm An Khê và lạch An Khê – sông Cửa Lỗ.

Ảnh: Hải Phong.

Ảnh: Hải Phong.

Không gian trưng bày. Ảnh: VOV.

Không gian trưng bày. Ảnh: VOV.

Nền văn hóa Sa Huỳnh được nhà khảo cổ học người Pháp M. Vinet phát hiện năm 1909. Từ khu mộ chum Sa Huỳnh, qua các đợt khai quật, các nhà khảo cổ đã liên tục phát hiện các dấu vết của một nền văn hóa thời tiền sử. Từ những hiện vật phát hiện trong quá trình khai quật khảo cổ tại các tỉnh Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cho thấy Quảng Ngãi là cái nôi của văn hóa Sa Huỳnh.

Chuỗi vòng vỏ ốc. Ảnh: Hải Phòng.

Chuỗi vòng vỏ ốc. Ảnh: Hải Phong.

Ảnh: congnghiepmoitruong.vn.

Ảnh: congnghiepmoitruong.vn.

Khu trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh là điểm nhấn trưng bày, tái hiện nền văn hóa cổ xưa của người Việt; kết nối với “con đường di sản miền Trung”, tạo sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Ảnh: Báo Tiền phong.

Ảnh: Báo Tiền phong.

Ảnh: Hải Phong.

Ảnh: Hải Phong.

Trong khuôn viên 400m², nhà trưng bày có ba bộ sưu tập hiện vật về Sa Huỳnh và 5 mộ chum lớn – biểu tượng đặc trưng của đời sống cư dân Sa Huỳnh cổ xưa. Các hiện vật nồi, bát đồng, bình hoa bằng gốm nhiều kích cỡ được trưng bày cùng những hiện vật trang sức bằng đá, vỏ ốc, hạt chuỗi – niềm kiêu hãnh của cưa dân Sa Huỳnh. Giữa không gian rộng lớn của nhà trưng bày là 250 bức ảnh đa dạng kích cỡ, màu sắc trưng bày các chủ đề văn hóa.

Ảnh: Hải Phong.

Ảnh: Hải Phong.

Ảnh: Minh Hoàng/Zing News.

Ảnh: Minh Hoàng/Zing News.

Cách nhà trưng bày Văn hóa Sa Huỳnh không xa là khu di tích Khảo cổ học Long Thạnh trên Gò Ma Vương. Tại đây, hai hố khai quật có diện tích 223 mét vuông và nhà bao che rộng 320 mét vuông xây dựng ngay vị trí phát hiện kho chum từ những năm 1909. Hố khai quật phía Nam Gò Ma Vương phục dựng 16 ngôi mộ táng; hố khai quật phía Bắc phục dựng tầng văn hóa Sa Huỳnh 3.000 năm trước.

Ảnh: Ngọc Viên.

Ảnh: Ngọc Viên.

Ảnh: Ngọc Viên.

Ảnh: Ngọc Viên.

Hướng dẫn cách đặt tour Lý Sơn hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Quảng Ngãi giá hấp dẫn tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...