Chiêm ngưỡng nét đẹp quyến rũ “khó cưỡng” của Hòn Tranh Phú Quý

10:11 04/05/2023

Với những ai yêu thích những “hòn ngọc” của Bình Thuận thì chắc khó bỏ qua cái tên Hòn Tranh Phú Quý, một “viên ngọc quý” rực rỡ nhất thu hút du khách tới tham quan mỗi năm.

Chiêm ngưỡng nét đẹp quyến rũ “khó cưỡng” của Hòn Tranh Phú Quý

Vị trí địa lý của Hòn Tranh, Phú Quý

Hòn Tranh Phú Quý cách đảo Phú Quý khoảng 800m về phía Đông Nam, với hình dáng chữ S đặc biệt tựa như Việt Nam thu nhỏ và diện tích 2,7 kilomet vuông, Hòn Tranh không chỉ là một hòn đảo lớn nhất nhì trong hệ thống biển đảo Phú Quý mà còn là một kiệt tác thiên nhiên không thể bỏ qua khi đi du lịch Bình Thuận.

hòn tranhĐối với người Việt Nam chúng ta, khi đặt tên cho các địa danh thường ẩn chứa những điều bí ẩn. Tuy nhiên đó là khi bạn chưa tìm hiểu những câu chuyện đơn giản xoay quanh nó. Giống như vì sao gọi là “Hòn Tranh” mà không gọi là “Hòn Bàn” hay “Hòn Lá”, chính bởi vì lúc trước ở trên hòn đảo này có rất nhiều cỏ tranh, những người dân ở đảo Lớn qua bên hòn này để làm rẫy rồi mang cỏ tranh về để lợp mái nhà, cho nên từ đó hòn này được gọi là “Hòn Tranh”.

hontranh12Thời điểm lý tưởng để đến Hòn Tranh Phú Quý

Thời điểm lý tưởng nhất để đến Hòn Tranh Phú Quý là từ tháng 6 đến tháng 12, bởi thời tiết lúc này khá ôn hòa, ít mưa và cảnh sắc cũng vô cùng tươi mới. Màu xanh của cỏ hòa quyện cùng màu xanh của biển, của trời, tất cả tạo nên một sự hòa nhịp vô cùng hài hòa và xinh đẹp.

Câu chuyện lịch sử tại Hòn Tranh Phú Quý

Hòn Tranh Phú Quý ngày xưa rất hoang sơ vì chưa được khai phá nhiều, cũng chính vì nét hoang sơ đó mà vua Gia Long đã chọn nơi này làm nơi lánh nạn khi bị quân Tây Sơn đuổi bắt. Đồng thời nơi đây cũng là nơi thờ các vị tướng tài giỏi như: quận công Bùi Huy Ích được thờ ở miếu Trân Bắc, đã mất khi đang trên đường đi bảo vệ Nguyễn Ánh. Bên cạnh đó trên Hòn Tranh còn thờ vạn thờ thần Nam Hải.

Ngoài ra, trên Hòn Tranh, khi bạn đi về phía nam còn có vũng Phật, nơi xuất hiện linh thạch trong câu chuyện tâm linh ở chùa Linh Quang.

Ảnh: @vhphuonglinh.

Ảnh: @vhphuonglinh.

Vẻ đẹp của Hòn Tranh

Hòn Tranh hiện lên như một bức tranh vô cùng xinh đẹp với làn nước trong veo xanh ngắt, nhìn thấu tận đáy cùng với đó là bãi cát trắng mịn, nơi lưu những dấu chân du khách gần xa ghé thăm.

Ảnh: @vhphuonglinh.

Ảnh: @vhphuonglinh.

Không chỉ vậy, nhờ có một dãy núi đá vững chắc, dựng đứng sừng sững bao bọc xung quanh nên nước biển ở Hòn Tranh Phú Quý quanh năm đều yên lặng, dịu dàng như một bức tranh sơn thủy vô cùng duyên dáng trong mắt du khách.

Ảnh:@thijanhs

Ảnh: @thijanhs.

Ngoài ra khi đến đây, bạn cũng có thể tham quan chiêm ngưỡng dải thực vật phong phú với rừng dương xanh ngắt. Những hàng cây nơi đây cũng được đón gió từ đại dương và chen quanh những mỏm đá lởm chởm có vết tích của nham thạch núi lửa. Tất cả tạo nên một bức tranh thú vị nhưng không kém phần kì bí của tạo hóa.

Ảnh:@puni.doan

Ảnh: @puni.doan.

Đặc biệt tại Hòn Tranh Phú Quý, du khách cũng được tham quan nhiều hang động huyền bí như: hang Cò Nước, hang Cò Khô, mũi Xương Cá, vũng Phật, vũng Gấm, vũng Bàn… với nhiều hình dáng khác nhau cùng màu sắc đa dạng như màu chàm, màu xanh rêu, màu nâu đỏ… Tất cả tạo nên sự hứng thú dành cho du khách.

Những hoạt động không thể bỏ lỡ tại Hòn Tranh

Tắm biển

Đến với Hòn Tranh, du khách được thỏa sức ngâm mình trong nước, nơi có dòng nước mát lạnh với những rạn san hô rực rỡ và đầy màu sắc. Vừa được tắm biển vừa được chiêm ngưỡng khung cảnh siêu đẹp như thế này thì chắc ai ai cũng thích thú và có được một trải nghiệm thú vị tại nơi đây. Ngoài ra khi đến đây, bạn cũng có thể tham gia nhiều hoạt động trên nước hấp dẫn như: bay dù trên biển, đua thuyền,…

Ảnh: @allthefilmmrsg.

Ảnh: @allthefilmmrsg.

Tham quan di tích lịch sử

Một trải nghiệm không thể bỏ qua tiếp theo chính là tham quan di tích lịch sử trên Hòn Tranh, tiêu biểu là vũng Phật nơi chứa hòn linh thạch dáng Phật, đến giờ vẫn là chỗ dựa tinh thần quan trọng của ngư dân khi ra khơi. Hay miếu Trấn Bắc – miếu thờ quận công Bùi Huy Ích, vị tướng tài cả Nguyễn Ánh, người đã hy sinh để bảo vệ nhà vua khi bị quân Tây Sơn truy sát và vạn thờ 77 thần Nam Hải, tất cả là những chốn tâm linh linh thiêng thể hiện một phần tín ngưỡng của ngư dân trên đảo bao đời nay.

Ghé trạm rada

Bạn cũng có thể ghé trạm rada để trải nghiệm nhìn ra xung quanh và thu trọn tầm mắt với khung cảnh yên bình nơi đây. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo thú vui cho mình bắt cách đi bắt cua, ghẹ,… hoặc có thể thực hiện chuyến ra khơi cùng ngư dân để đánh bắt hải sản tươi sống như tôm, mực, cá,…

câu mực

Ảnh minh họa.

Không chỉ vậy, Hòn Tranh còn gây thương nhớ cho du khách bởi sự tiếp đón nồng nhiệt và chân thành của những chiến sĩ hải quân. Họ luôn sẵn sàng cùng bạn đi khắp nơi giới thiệu các cảnh quan ở đảo cho bạn, ăn trưa cùng bạn dưới những tán cây xanh mát bên bờ cát và kể cho bạn những câu chuyện thú vị trên đảo.

Một số lưu ý khi du lịch Hòn Tranh

– Từ đảo Phú Quý chính, bạn có thể đến đây bằng cano hoặc thuyền của người dân bằng việc liên hệ với các chủ homestay mà bạn đang nghỉ ngơi.

– Muốn sang đảo du lịch thì trước tiên bạn phải xin giấy phép hải quân tại trạm biên phòng cảng.

– Cần mang theo áo, mũ và kem chống nắng vì nắng ở biển thường gắt hơn ở trong đất liền, rất dễ làm tổn thương da.

– Nhớ mang theo những vật dụng cần thiết cho chuyến đi, nếu muốn “sống ảo” hãy chuẩn bị điện thoại và pin thật “xịn” nhé!

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Phan Thiết giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...