Điểm qua 10 đặc sản Hà Nam khiến vạn người mê

10:52 08/06/2023

Nhắc đến các món đặc sản Hà Nam, du khách nhất định phải thưởng thức qua top 10 món ăn được đề cập trong bài viết sau để cảm nhận hết nét đẹp ẩm thực của vùng đất này.

Điểm qua 10 đặc sản Hà Nam khiến vạn người mê

1. Cá kho làng Vũ Đại

ca-kho-lang-vu-dai-ivivuLàng Vũ Đại là một địa danh nổi tiếng từng xuất hiện trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao. Làng Vũ Đại hay còn gọi là làng Đại Hoàng, nay là làng Nhân Hậu thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Cá kho làng Vũ Đại là một trong những đặc sản Hà Nam mà du khách không thể bỏ qua. Món ăn này còn có nhiều tên gọi khác như cá kho Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu hay cá kho Hà Nam.

ca-kho-lang-vu-dai-1ivivuCá kho làng Vũ Đại sử dụng các nguyên liệu chính như cá trắm đen, thịt ba chỉ và được nêm nếm bởi những gia vị đồng quê. Quá trình chế biến và kho cá rất công phu mới có được một nồi cá kho thơm ngon, với thịt cá chắc, xương cá nhừ hoàn toàn cùng màu nâu cánh gián bắt mắt. Cá thường được kho trong niêu đất, ăn kèm cá kho với cơm trắng tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn bất cứ ai.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Thịt dê núi

dê-núi-ivivu

Ảnh minh họa.

Vùng núi đá Kim Bảng của Hà Nam là nơi lí tưởng để chăn thả dê tự nhiên. Dê leo trèo trên núi đá, ăn cỏ cây nên thịt dê săn chắc, thơm ngon và bổ dưỡng. Người dân địa phương dùng thịt dê để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: dê tái chanh, dê nướng, dê xào lăn,… Đặc biệt nhất là thực đơn “dê 7 món” được nhiều thực khách ưa chuộng, Một mâm 7 món gồm tiết canh dê, dê hấp, dê xào sả ớt, dê tái chanh, dê chao, dê cuốn mỡ chài, cháo dê đậu xanh.

3. Bún cá rô đồng

bun-ca-ro-dong-ivivu

Ảnh minh họa.

Bún cá rô đồng là một trong những món đặc sản mà du khách nhất định phải thưởng thức một lần nếu có dịp du lịch Hà Nam. Theo người dân địa phương, món ăn này từng được dâng lên tiến Vua. Bún có phần nước dùng được ninh từ xương cá rô nên có hương vị “ngon từ thịt, ngọt từ xương” đặc trưng. Cá rô được sơ chế sạch sẽ rồi đem rim cho ngấm đều gia vị, không mang chiên hay rán nên ăn không ngấy và vẫn giữ được hương vị ngọt thanh. Một suất bún cá rô gồm bún, thịt cá mềm, nước dùng và ăn kèm chút rau cải (hoặc rau cần), rau thơm.

4. “Chim to dần”

chim-to-dần-ivivu

Ảnh minh họa.

“Chim to dần” là đặc sản Hà Nam có cái tên độc lạ thường được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức khi có dịp đến đây. Sở dĩ món ăn có tên “chim to dần” là vì thực khách sẽ được nếm hương vị của các loại thịt chim khác nhau từ nhỏ đến lớn như chim sẻ, chim ngói, chim cu, vịt trời, le le… thậm chí có cả các loại chim khá “hiếm” như tu hú, sâm cầm… Với bí quyết chế biến hấp dẫn, chắc chắn món ăn này sẽ mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực thú vị.

5. Bánh chưng làng Đầm

Làng Đầm thuộc xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, có nghề truyền thống làm bánh chưng kéo dài hàng trăm năm nay. Đây cũng là một trong 5 làng nghề gói bánh chưng nổi tiếng bậc nhất miền Bắc. Bánh chưng làng Đầm là đặc sản Hà Nam chất chứa hương thơm của gạo nếp, vị bùi của đỗ xanh hòa quyện chút béo ngậy, đậm đà của thịt lợn.

bánh-chung-lang- đầm-ivivu

Ảnh minh họa.

Ở làng Đầm, người dân địa phương làm bánh chưng từ gạo nếp của vùng đất Hải Hậu (Nam Định) trộn với nếp cái hoa vàng để bánh rền, dẻo và không lại gạo. Đặc biệt, không dùng nước giếng trong quá trình nấu bánh mà phải nấu bằng nước mưa và nồi luộc cũng phải dùng loại bằng tôn để cho ra những mẻ bánh ngon nhất. Bánh chưng làng Đầm có phần nhân sử dụng những nguyên liệu quen thuộc như đậu xanh, thịt lợn…, khi ăn sẽ cảm nhận được độ thơm, dẻo đặc trưng của bánh.

6. Bánh cuốn Phủ Lý

Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vốn nổi tiếng gần xa với món bánh cuốn. Với loại bánh này, người ta sẽ tráng hai lớp mỏng bằng bột gạo tám xoan. Người dân nơi đây làm ra hai loại bánh cuốn là bánh cuốn không nhân và bánh cuốn nhân mộc nhĩ.

Bánh cuốn Phủ Lý - Thức quà sáng quen thuộc mà độc đáo

Ảnh minh họa: Vân Anh.

Bánh cuốn Phủ Lý được ăn cùng hành phi; chả thịt nướng hình hoa cải hoặc nem nướng làm từ thịt heo tươi ngon và được tẩm ướt kỹ càng, sau đó được nướng trên bếp than hồng. Điểm đặc biệt của bánh cuốn Phủ Lý là bánh nguội nhưng được chấm cùng nước chấm nóng hổi với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt.

7. Thịt gà Móng Duy Tiên

Thịt gà Móng Duy Tiên-ivivu

Ảnh minh họa.

Xã Tiên Phong trước kia (nay là xã Tiên Sơn), thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, có giống gà Móng là đặc sản quý hiếm ở nơi đây. So với các giống gà truyền thống khác, gà Móng có chất lượng thịt thơm ngon, da giòn và không có mỡ, thịt ẩm và không khô. Với giống gà này, người dân địa phương có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, nhưng dù làm món ăn nào thì phần thịt gà vẫn đảm bảo được hương vị ngọt và tươi ngon vốn có của nó.

8. Bún làng Tái Kênh

Thôn Tái Kênh thuộc xã Đinh Xá, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam vốn nổi tiếng với nghề làm bún lâu đời. Để làm nên sợi bún trắng dẻo, thơm ngon, người dân làng Tái Kênh phải tiến hành chế biến qua nhiều công đoạn tỉ mỉ khác nhau, từ khâu chọn nguyên luyện làm bún, ngâm gạo, xay gạo, nhào nặn bột cho đến khâu luộc, giã… đều cần sự khéo léo nhất có thể

bun_tai_kenh_ivivu

Ảnh minh họa.

Bún Tái Kênh trắng, trong, dai, ngon và tròn đều. Đặc biệt, bún không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào để tạo độ dai, ngon, nên đảm bảo an toàn tuyệt đối, không gây hại đến sức khỏe của người dùng. Từ bún Tái Kênh, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn như bún chả, bún riêu, bún ốc, bún măng, bún giò… Tất cả hợp lại làm nên nét ẩm thực đặc trưng của làng Tái Kênh nói riêng và vùng đất Hà Nam nói chung.

9. Mắm cáy Bình Lục

Bình Lục là một huyện nằm ở phía đông nam của tỉnh Hà Nam, nằm cách thành phố Phủ Lý khoảng 10 km. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản mắm cáy, có hương vị đặc trưng vừa hăng vừa cay, mùi thơm nồng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau khi bắt cáy về, đem rửa thật sạch rồi giã nhuyễn trong cối đá. Trong quá trình giã, người ta sẽ nêm muối tinh, cho tất cả vào cùng một hũ sành cùng với riềng và gừng đập dập. Tiếp theo, lấy vải màn bịt chặt hũ lại, phơi nắng một ngày rồi đem chôn dưới đất, để càng lâu, mắm cáy càng có mùi vị thơm ngon và hấp dẫn. Món mắm cáy thành phẩm sẽ có màu cánh gián bắt mắt, dậy mùi thơm của riềng, vị mặn của muối và chút cay nồng của gừng. Mắm cáy rất thích hợp dùng để chấm thịt luộc, rau luộc và xào nấu thức ăn…

10. Quýt Lý Nhân

Lý Nhân là một huyện nằm ở phía đông tỉnh Hà Nam, nằm ven sông Hồng, nổi tiếng với giống quýt mang hương thơm, màu sắc và mùi vị đặc trưng. Quýt Lý Nhân có quả dẹt, vỏ mỏng, khi quýt chín, bạn sẽ thấy vỏ của chúng chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt và khi ăn, bạn sẽ cảm nhận vị giòn, ngọt tự nhiên của giống quýt này. Quýt Lý Nhân không chỉ nổi tiếng ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam mà còn được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

 Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...