9 món ăn ngon ở Tây Ninh “hấp dẫn khó cưỡng”

10:16 04/07/2023

Tây Ninh là nơi hội tụ những khung cảnh thiên nhiên hấp dẫn của núi rừng và biển hồ. Bên cạnh đó, nơi đây còn có những món ăn siêu hấp dẫn có thể bạn chưa biết. Cùng iVIVU khám phá 9 món ăn ngon ở Tây Ninh nhất định phải thử khi ghé đến đây!

9 món ăn ngon ở Tây Ninh “hấp dẫn khó cưỡng”

1. Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Bánh tráng phơi sương được xem như “đại diện” tiêu biểu cho ẩm thực Tây Ninh. Hiện nay, dù có nhiều nơi sản xuất bánh tráng, nhưng bánh tráng Tây Ninh vẫn là chất lượng và được lòng nhiều thực khách. Dưới bàn tay khéo léo cùng kinh nghiệm gia truyền qua bao thế hệ, những nghệ nhân vùng quê Trảng Bàng đã sáng tạo nên những chiếc bánh thơm ngon, mang hương vị riêng biệt.

banh-trang-phoi-suong-2ivivu

Ảnh minh họa

Trảng Bàng được mệnh danh là vùng đất “ngày nhiều nắng, đêm lắm sương”. Để có những lớp bánh tráng đẹp, tròn đều và chất lượng, người làm bánh phải tỉ mỉ trong từng công đoạn, từ chọn nguyên liệu đến tráng bánh, phơi nắng, phơi sương… Gạo để làm bánh tráng phải là gạo mới, gạo ngon và tuyệt đối không được pha trộn với các loại gạo khác. Sau khi gạo được vo sạch mới đem xay nhuyễn thành bột. Bột xay xong, người ta sẽ thêm lượng muối vừa đủ để tạo vị mặn, giúp bánh dẻo và đậm đà hơn. Sau khi tráng thành bánh, sẽ được mang đi phơi nắng, cuối cùng là phơi sương để tạo nên thành phẩm vừa dẻo, vừa thơm.

Bánh tráng phơi sương-ivivu

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bánh tráng phơi sương Tây Ninh còn được người dân nơi đây chế biến thành nhiều loại với các gia vị ăn kèm khác nhau như: bánh tráng sa tế, bánh tráng tỏi, bánh tráng bơ, bánh tráng me,…

2. Bánh canh Trảng Bàng

Bánh canh Trảng Bàng-ivivu

Ảnh minh họa

Bánh canh Trảng Bàng là một trong những món ăn ngon ở Tây Ninh mà du khách nào cũng nên thử một lần. Bánh canh nơi đây độc đáo, cầu kỳ từ khâu se sợi bánh canh, chế biến nước dùng cho đến làm nước chấm. Tô bánh canh Trảng Bàng chính hiệu phải có móng giò heo luộc giòn đi kèm chén nước mắm tiêu và chanh ớt. Đặc biệt trong tô bánh canh phải có ngò rí, chứ không phải ngò gai, còn phải rắc lên mặt chút hành phi thơm giòn. Thưởng thức tô bánh canh nóng hổi còn có đĩa rau giá sống với hơn 10 loại. Bạn cũng có thể thêm chút sa tế đỏ au, thơm cay giúp tô bánh canh thêm đậm màu, hấp dẫn.

Bánh -canh -Trảng -Bàng-ivivu

Ảnh minh họa

3. Bò tơ Tây Ninh

Bò tơ được chăn thả tự do trên những đồng cỏ xanh mướt, chủ yếu nuôi để lấy thịt. Bò tơ Tây Ninh “gây mê” thực khách bởi chất thịt mềm, nhưng không bở, thơm thoang thoảng mùi sữa và có vị ngọt tự nhiên nên được rất nhiều người ưa chuộng. Với nguồn thịt bò tơ phong phú, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn khác như: bò tơ xốt chanh dây, nhúng mắm, lẩu bò tơ chua ngọt, bò tơ nướng y, bò nướng mọi… Mỗi món ăn dù làm theo công thức gì thì hương vị mà nó mang lại cũng đều ấn tượng.

bo-to-ivivu

Ảnh minh họa

bôt-ivivu

Ảnh minh họa

4. Thằn lằn núi Bà Đen

Thằn lằn núi Bà Đen được ví như đặc sản độc lạ ở Tây Ninh. Để bắt được thằn lằn về chế biến, người dân nơi đây phải leo núi, dùng mồi để câu chúng trong những hốc đá cheo leo. Loại thằn lằn được nhắc đến trong món ăn đặc sản này thuộc họ tắc kè, đuôi màu nâu nhạt, lưng có vạch trắng. Thằn lằn núi sau khi bắt, được mổ bụng, sơ chế sạch sẽ rồi chiên giòn. Khi ăn, thực khách có thể cuốn với đọt cóc, đọt rau nhái và mấy thứ rau thơm khác và chấm mắm me.

than-lan-nui-ivivu

Ảnh minh họa

Ngoài món thằn lằn núi chiên giòn, người Tây Ninh còn chế biến ra nhiều món ngon khác như băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm lá lốt và bánh tráng Tây Ninh hay nấu cháo với đậu xanh… Mỗi cách chế biến đều mang đến hương vị thơm ngon riêng.

5. Muối tôm Tây Ninh

Ảnh:@banhtrangtani__

Ảnh minh họa: @banhtrangtani__

Gia vị muối tôm cũng được xếp vào danh sách những món ăn ngon ở Tây Ninh phải nhắc đến. Quá trình để làm ra muối tôm vô cùng kỳ công và tỉ mỉ. Muối có hương vị đậm đà, cay cay, mằn mặn, thêm chút vị ruốc tôm. Với loại muối này, bạn có thể dùng trái cây để chấm hoặc nêm gia vị cho món ăn theo sở thích. Nếu có dịp đến Tây Ninh, đừng quên mua gia vị này làm quà biếu tặng cho người thân và bạn bè.

 Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên/Báo Tây Ninh

Quá trình chế biến muối Tây Ninh. Ảnh: Dương Vĩnh Tuyên/Báo Tây Ninh.

muối-tôm-ivivu-2

Ảnh minh họa: Muối tôm Tây Ninh rất thích hợp khi ăn cùng trái cây.

6. Mắm chua

mam-chua-tay-ninh-ivivu

Ảnh minh họa

Mắm chua Tây Ninh đậm đà hương vị, thơm ngon, hấp dẫn thực khách gần xa. Mắm chua được người dân làm từng bước tỉ mỉ, cẩn thận. Nguyên liệu chính để làm nên phần mắm chua là từ cá, ưu tiên cá nhỏ xương mềm, trộn cùng thính, muối, đường rồi đem ủ trong thời gian quy định là có thể sử dụng. Khi ăn mắm, bạn sẽ cảm nhận vị mằn mặn, chua chua hấp dẫn, có thể ăn kèm với bún, cơm hay bánh tráng đều được.

thit-luoc-mam-chua-tay-ninh-ivivu

Ảnh minh họa

7. Kẹo thèo lèo Tây Ninh

theo-leo-tay-ninh-ivivu

Ảnh minh họa

Với những tín đồ hảo ngọt, kẹo thèo lèo là món ăn ngon ở Tây Ninh mà bạn không thể bỏ qua. Kẹo được làm từ các nguyên liệu chính là đường mạch nha và đậu phộng. Kẹo thèo lèo có vị ngọt thanh vừa phải và bùi bùi của đậu phộng. Thông thường, kẹo thèo lèo sẽ là món ăn vặt của các gia đình nơi đây. Sẽ rất tuyệt, nếu được uống một ngụm trà và cắn một miếng kẹo thèo lèo. Nếu có dịp đến Tây Ninh, bạn hãy tìm mua thử kẹo thèo lèo làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

8. Mứt chùm ruột

mứt-chum-ruot-ivviu

Ảnh minh họa

Mứt chùm ruột đã trở thành món ăn vặt quen thuộc với người dân Tây Ninh. Mứt chùm ruột có màu đỏ lạ mắt và thường được dùng trong những ngày Tết. Chùm ruột sau khi thu hoạch, được người nấu ngào với đường trên lửa nhỏ để tạo độ dẻo và ngọt, chua cho mứt. Mứt chùm ruột khá dễ ăn, có vị chua chua, ngọt ngọt, ăn vui miệng. Với người hảo ngọt có thể ăn liền, hoặc bạn cũng có thể dùng pha nước uống giải khát.

nước-chum-ruột-ivivu

Mứt chùm ruột có thể dùng làm “topping” cho các món ăn tráng miệng hấp dẫn.

9. Ốc xu núi Bà

Oc-nui-Tay-Ninh-5-ivivu

Ảnh minh họa

Ốc xu núi Bà là món đặc sản riêng có của Tây Ninh. Đây là loại ốc sống trên núi Bà, có hình dáng gần giống loài ốc bươu, nhưng mình dẹt và nhỏ hơn. Thịt ốc thơm ngon, dai và có tác dụng chữa nhức mỏi khá tốt. Ốc xu rất hiếm nhưng cách chế biến ốc thành các món ăn lại vô cùng đơn giản. Khi bắt ốc về chỉ cần làm sạch, ngâm nước muối là có thể chế biến. Người dân địa phương thường luộc ốc xu với sả hoặc hấp gừng để giữ lại hương vị đặc trưng của ốc núi. Vị thịt ốc béo dai, ăn kèm muối tiêu chanh hay nước mắm gừng đầy sức hút.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...