14 món ăn đặc trưng khó nhầm lẫn của nền ẩm thực Campuchia

10:03 23/08/2023

Ẩm thực Campuchia tuy có lịch sử lâu đời nhưng gần đây mới được thế giới biết đến. Các món ăn mang đặc trưng của người Khmer với sự kết hợp hoàn hảo giữa mặn, ngọt, cay và chua cùng những nguyên liệu độc đáo vùng sông Mekong.

14 món ăn đặc trưng khó nhầm lẫn của nền ẩm thực Campuchia

Ẩm thực Campuchia phong phú bởi sông Mekong, hồ Tonlé Sap rộng lớn, là nơi cung cấp cá và hải sản nước ngọt cho các món ăn. Lương thực chính của Campuchia là gạo, sắn, khoai sọ và khoai lang. Người Campuchia yêu thích rau xanh hoặc rau trong món cà ri, súp và món hầm. Các loại gia vị, thảo mộc, thân rễ, trái cây sấy khô, hoa và lá được dùng để tạo hương vị và trang trí.

Món mắm prahok đặc trưng

Món mắm prahok (bò hóc) đặc trưng.

Ẩm thực Campuchia đã được định hình bởi văn hóa và lịch sử của đất nước, bao gồm ảnh hưởng lâu dài của thực dân Pháp, không chỉ ở dạng bánh mì baguette kiểu Pháp mà còn cả bánh bao và các loại bánh nướng khác.

Món phụ đặc trưng nhất ở Campuchia có thể kể đến là prahok, một loại bột nhão lên men làm từ một loại cá nhỏ gọi là trey riel (một loại cá linh), có màu xám hoặc nâu, mùi nồng và hương vị đậm đà. Nó được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn, chiếm một phần lớn chất đạm trong chế độ ăn uống của người Khmer.

Ẩm thực Campuchia ở Sài Gòn. Ảnh: Hữu Nghĩa/Kenh14.

Một góc khu chợ ở Sài Gòn kinh doanh các đặc sản của Campuchia. Ảnh: Hữu Nghĩa/Kenh14.

Dưới đây là những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Campuchia:

1. Amok (Amok trey)

Đây là món ăn đặc trưng của Campuchia, được làm từ cá, tôm hoặc thịt gà trộn chung với nước cốt dừa và nhiều loại gia vị, sau đó hấp trong lá chuối. Món này có hương vị thơm ngon, ngọt và cay nhẹ.

am-thuc-campuchia-ivivu-32. Bai sach chrouk

Một món ăn sáng phổ biến trong ẩm thực Campuchia, bao gồm cơm trắng, thịt lợn hoặc thịt gà nướng, và chả cá. Thịt lợn thái lát mỏng được ướp với đường thốt nốt và nước mắm, sau đó nướng chậm trên than hồng. Món này thường được ăn cùng nước mắm Mekong và rau sống, dưa chuột ngâm, củ cải…

am-thuc-campuchia-ivivu-43. Kuy teav

Kuv teav là món hủ tiếu ở Campuchia, cũng là món ăn sáng phổ biến, thường được bán trong các gánh hàng rong. Nước dùng của món này được nấu từ xương bò hoặc heo, có hương vị của hẹ tây chiên, hành lá, tỏi và giá đỗ. Thịt lợn hoặc thịt bò viên là “topping” phổ biến, được thêm ngay sau đó trước khi mang ra phục vụ.

am-thuc-campuchia-ivivu-54.Lap Khmer

Món salad thịt bò này được chế biến với những lát thịt bò chín kỹ ướp trong nước cốt chanh với hẹ tây, nước mắm, húng quế, bạc hà, tỏi, ớt chuông và ớt cay. Do hương vị cực kỳ đậm đà, nó thường được ăn như một món ăn nhẹ ở quán bar.

am-thuc-campuchia-ivivu-65. Samlor kako

Samlor kako được coi là một trong những món ăn đặc trưng quốc gia của Campuchia. Samlor kako bao gồm kroeung xanh, prahok, gạo rang, cá trê, thịt lợn hoặc gà, rau, trái cây và thảo mộc. Trong tiếng Khmer, “samlor” có nghĩa là súp, và “kako” có nghĩa là trộn hoặc khuấy, vì vậy nó là một loại súp hỗn hợp được nấu với nhiều loại rau tùy sở thích. Thông thường, món này nấu từ bí ngô, đu đủ, chuối xanh, cà tím và đậu dài. Thịt cá được trộn với prahok, sau đó cho tất cả các loại rau vào nồi cùng với nước sôi để món ăn được nấu trên lửa vừa phải.

Samlor-kako-ivivu

6. Nom banh chok

Nom banh chok là một món mì thường được phục vụ cho bữa sáng hoặc ăn nhẹ vào buổi chiều. Những sợi bún lên men được làm thủ công trong cối xay, thấm đẫm nước xốt gồm sả, lá chanh kaffir, riềng, nghệ và cá nước ngọt được ninh hàng giờ trong nước cốt dừa. Sau đó, món này được phủ lên trên với các loại rau sống như hoa chuối, dưa chuột, bông súng và các loại rau thơm tươi như bạc hà và húng quế.

am-thuc-campuchia-ivivu-87. Prahok ktis

Prahok ktis đậm đà của Campuchia được phục vụ với rau tươi và cơm. Ba thành phần chính của món này là cá lên men (prahok), bột sả (kroeung) và nước cốt dừa. Đây là món ăn truyền thống của người Khmer sử dụng kroeung, một loại bột sả làm từ các loại thảo mộc và gia vị, và prahok, rất phổ biến ở Campuchia. Nhờ các loại thực phẩm nấu kèm, món prahok vốn có vị cay trở nên dịu, ăn cùng cơm và rau luộc hoặc dưa chuột thái lát.

am-thuc-campuchia-ivivu-98. Num pang

Num pang là món bánh mì giống như bánh mì Việt Nam, cũng chịu ảnh hưởng từ nền ẩm thực Pháp. Bánh mì là một trong những món ăn đường phố phổ biến và đặc trưng của ẩm thực Campuchia. Món ăn được chế biến với đa dạng nguyên liệu như bơ, pate, sốt mayonnaise, ớt cay, salad đu đủ, thịt lợn, đi kèm với nước mắm và nước tương.

Num-Pang-ivivu9. Kralan

Giống món cơm lam của Việt Nam, Kralan là một món cơm truyền thống được nấu trong ống tre cùng các thành phần như đậu và dừa nạo. Người dân địa phương có xu hướng ăn món ăn này vào dịp năm mới như một truyền thống lâu đời.

am-thuc-campuchia-ivivu-1110. Lok lak

Lok lak là một món xào của Campuchia sử dụng thịt bò, thịt gà hoặc tôm làm nguyên liệu chính, mặc dù thịt bò thường là lựa chọn phổ biến nhất. Đối với phiên bản thịt bò, theo truyền thống, một lớp lá rau diếp được phủ lên trên dưa chuột, cà chua, hành sống và sau đó là thịt bò xào. Thông thường món này sẽ ăn cùng một quả trứng ốp la. Ngoài ra, nước chấm chanh và hạt tiêu với tiêu đen Kampot nổi tiếng thực sự làm dậy lên hương vị của món ăn này.

am-thuc-campuchia-ivivu-12lok-lak-ivivu11. Yaohon

Yaohon là một món lẩu Campuchia có nhiều loại rau, thịt và hải sản. Nước dùng được làm từ hỗn hợp nước cốt dừa, nước luộc gà, nước xốt thịt nướng, nước mắm, nước xốt đậu nành, lá chanh kaffir, sả và đường thốt nốt. Các loại rau điển hình bao gồm cải xoong, rau bina và cải ngọt, trong khi lựa chọn thịt và hải sản thường bao gồm thịt bò, thịt gà, tôm, mực, hàu và hến. Ngoài ra còn có đậu phộng giã nhỏ, trứng cút, nấm…

am-thuc-campuchia-ivivu-1312. Samlar kari

Đây là món cà ri gà truyền thống bao gồm những miếng thịt gà trong nước xốt dừa mịn mượt có hương vị đặc trưng với xốt kroeung của Campuchia, mắm tôm, nước mắm và đường thốt nốt. Món ăn có thể tùy chọn thêm các loại rau củ như khoai lang tím, hành tây, măng, cà rốt, cà tím, đậu đũa hoặc rau bina.

am-thuc-campuchia-ivivu-1413. Pleah sach ko

Pleah sach ko thường được làm bằng những miếng thịt bò sống mỏng, vừa ăn. Thịt được ướp trong nước cốt chanh, sau đó phủ một lớp nước cốt chanh trong, hỗn hợp nước cốt gà, nước mắm và đường. Nhiều loại rau xắt nhỏ và thảo mộc tươi thường được thêm vào món ăn, thường là cà tím xanh, hẹ tây, tỏi, củ cải, ớt chuông, ớt jalapeño, hành lá và sả, húng quế, bạc hà và rau mùi. Khi ăn người ta rắc thêm gạo rang và đậu phộng giã nhỏ.

am-thuc-campuchia-ivivu-15Pleah- sach -ko-ivivu14. Samlar machu

Samlar machu được làm từ thịt, cá hoặc hải sản và rau nấu trong nước dùng chua. Các loại rau và thảo mộc theo mùa của địa phương có thể bao gồm rau muống, hẹ tây, hành lá, cà chua, lá chanh kaffir, húng quế cay, ngò và sả. Các thành phần quan trọng khác trong món ăn này là bột cá lên men prahok, và kroeung, trong khi các nguyên liệu tạo độ chua như hạt trái cây krasaing, me hoặc nước cốt chanh kaffir.

Samlar-machu-ivivu-min

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để đặt ngay khách sạn Campuchia giá tốt chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...