8 món ăn ngon ở Ninh Bình khiến thực khách nhớ mãi

11:11 01/08/2023

Ninh Bình có cảnh sắc thiên nhiên phong phú, địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, những món ăn ngon ở Ninh Bình cũng chính là điều khiến du khách thích thú và ấn tượng về vùng đất này.

8 món ăn ngon ở Ninh Bình khiến thực khách nhớ mãi

1. Thịt dê núi

món-ăn-ngon-ở-Ninh-Bình-ivivu

Ảnh minh họa.

Nhắc đến các món ăn ngon ở Ninh Bình, phải kể đến đặc sản thịt dê núi trứ danh, do dê được chăn thả trên núi nên thịt khá săn chắc và dai. Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như: dê hấp, nem dê, dê nướng, dê xào lăn,… nhưng ấn tượng nhất vẫn là món thịt dê tái chanh, từng miếng thịt đỏ mọng, tươi sống khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thịt, mềm mềm nhưng không bở, chỉ cần ăn một miếng là bạn có thể cảm nhận hết hương vị thơm ngon đặc biệt của món ăn này.

món-ăn-ngon-ở-Ninh-Bình-ivivu-22. Cơm cháy

Cơm cháy là một trong những món ăn ngon ở Ninh Bình mà thực khách không thể bỏ qua khi đến đây, một món ăn làm say đắm biết bao thực khách chỉ sau một lần thử.

món-ăn-ngon-Ninh-Bình-ivivu-3

Ảnh minh họa.

Khác với những món cơm cháy khác, cơm cháy ở Ninh Bình với nguyên liệu hòa trộn giữa hai loại gạo khô và dẻo, qua nhiều công đoạn phơi khô, chiên phồng để cho ra được những mẻ cơm cháy giòn rụm, thơm phức. Phần cơm cháy thường được ăn chung với ruốc hoặc hành lá phi thơm, thêm vào đó là phần nước xốt đậm đà “gây mê” thực khách.

3. Ốc núi

Ốc núi có mặt ở khắp các địa phương của tỉnh Ninh Bình, nhưng có nhiều nhất ở vùng núi đá vôi thuộc Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Với người dân Ninh Bình, ít nhiều đều đã nghe qua cái tên ốc núi. Đây là đặc sản của vùng đất này, được chế biến thành các món ăn ngon hấp dẫn. Ốc núi hay còn gọi là ốc đá thường không phát triển theo chiều dọc, ngược lại chúng phát triển theo chiều ngang, to khoảng chừng 2 ngón tay, phía phần miệng ốc loe to ra và thường có màu trắng sữa. Khác với các loại ốc thông thường, ốc núi sinh sống trên núi, chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm khi thời tiết ẩm ướt, do đó vào những khoảng thời gian còn lại khó có thể tìm được ốc núi.

oc-nui-NB-ivivu

Ảnh minh họa.

Thịt ốc núi có vị dai, giòn, ngọt và thơm mùi đặc trưng, dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như: nướng, xào me, xào tỏi, xào sa tế, hấp gừng, luộc sả, xào sả ớt, luộc trộn gỏi với củ hành tây… nhưng có lẽ ngon nhất vẫn là món ốc hấp sả, vừa khử được mùi tanh, vừa lại giữ được độ ngọt nước của thịt ốc và khi ăn sẽ chấm với nước mắm, gia vị tạo cảm giác thơm ngon lạ kì.

4. Miến lươn

miến-lươn-NB-ivivu

Ảnh minh họa.

Miến lươn là một trong những món ăn ngon ở Ninh Bình được nhiều du khách trong và ngoài nước thưởng thức khi đến đây. Lươn dùng để làm món ăn này phải là loại lươn cốm, phần lưng có màu nâu hồng và phần bụng có màu vàng đậm. So với những loại lươn khác thì lươn này trông nhỏ hơn và thịt cũng chắc hơn nhiều. Với món ăn này, phần lươn sẽ được nấu cùng miến ăn kèm với hoa chuối tạo nên một hương vị cực kỳ ấn tượng cho món ăn.

Ảnh:@sugi.tatsu_official

Ảnh: @sugi.tatsu_official

5. Gỏi cá nhệch Kim Sơn

goi-cá nêch-ivivuĐến Ninh Bình, nhất định phải thưởng thức qua món gỏi cá nhệch nổi tiếng tại đây, một món ăn không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn có cách ăn độc đáo bởi đa dạng loại rau ăn kèm. Gỏi cá nhệch còn là món ăn dân dã của người dân ven biển huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình). Món gỏi được chế biến khá công phu với phần thịt cá cần được làm sạch kỹ để loại bỏ vị tanh. Cá nhệch có vẻ ngoài khá giống với con lươn nhưng màu bộ da nhạt hơn, tuy nhiên phần thịt khi ăn lại gây ấn tượng cho thực khách bởi vị ngọt thơm, lại vô cùng dễ ăn.

6. Cá chuối nướng

ca-chui-nuong-ivviu

Ảnh minh họa.

Sẽ thật thiếu sót khi đến Ninh Bình mà bỏ qua món cá chuối nướng. Cá chuối là loại cá đặc biệt bởi chúng thường sinh sống trong những hang động ngập nước. Phần thịt cá ngọt thơm, khi nướng sẽ dậy lên hương vị lôi cuốn thực khách, ăn kèm với món cá chuối nướng là phần rau tươi sống, nước mắm chua ngọt, thanh thanh và một ít bún tươi.

7. Bún chả quạt

bunschaquat-ivivu

Sau khi nướng chín, chả được cắt thành những miếng dài. Ảnh: Vua bún chả.

Hà Nội có món bún chả trứ danh và Ninh Bình cũng có món bún chả quạt ngon không kém, nét độc đáo của món ăn này nằm ở phần chả được làm từ thịt ba chỉ, tẩm ướp gia vị đậm đà và nướng vàng đều cho đến khi dậy mùi. Bún chả quạt sẽ ăn kèm bún lá cắt miếng, thêm dưa muối giòn và phần chả vừa được nướng, “linh hồn” của món ăn này chính là phần nước chấm, nước chấm phải thật ngon thì hương vị sẽ được nhân lên gấp đôi.

8. Cua đồng rang lá lốt

cua-rang-la-lot-2-ivivu

Ảnh minh họa.

Cua đồng rang lá lốt là món ăn đặc sản Ninh Bình đã gây tiếng vang gần xa cả trong và ngoài nước. Hương vị của món cua đồng rang lá lốt không chỉ khiến thực khách yêu thích ngay từ lần đầu thưởng thức mà còn để lại cho thực khách những cảm nhận khó quên. Cua đồng thường được người dân Ninh Bình đi bắt tại những cánh đồng trồng lúa. Thịt cua đồng luôn chắc và có mùi thơm hơn các loại cua khác. Đặc biệt khi rang, cua sẽ có độ giòn cao, kết hợp với hương thơm và vị cay nồng của lá lốt tạo nên một món ăn hấp dẫn. Tuy được chế biến khá đơn giản nhưng món cua đồng rang lá lốt này lại khiến thực khách luôn nhớ mãi.

món-ăn-ngon-Ninh-Bình-ivivu

Ảnh minh họa.

Theo iVIVU.com

Đặt ngay khách sạn Ninh Bình giá tốt nhất chỉ có ở iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...