Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An, tái hiện một thời thương cảng sầm uất

15:51 25/09/2023

Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An được thành lập vào năm 1995 với 368 hiện vật phản ánh sinh động về con đường gốm sứ mậu dịch trên biển vào các thế kỷ trước, khi Hội An còn là tụ điểm giao lưu thương mại sầm uất.

Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An, tái hiện một thời thương cảng sầm uất

Ảnh: quangnamtourism.com.

Ảnh: quangnamtourism.com.

Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An là ngôi nhà hai tầng tiêu biểu cho kiến trúc ở phố cổ với ban công bằng gỗ xây dựng vào khoảng thế kỷ XIX. Ở đây, có thể thấy được tổng thể không gian điển hình được chia làm 3 phần: nhà trước, nhà sau và nhà cầu. Sân trời được bố trí giữa nhà trước và nhà sau, bếp và khu vệ sinh ở phía sau cùng.

Bảo -tàng- gốm -sứ -mậu -dịch- Hội -An-ivivu-3

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-16Trong thời thịnh vượng, đặc biệt trong nửa đầu thế kỷ 17, Hội An là trung tâm mậu dịch lớn nhất của Đàng Trong và cả nước Đại Việt, cũng là một trong những thương cảng sầm uất của vùng biển Đông Nam Á. Trung tâm hoạt động của thương cảng là vùng bến cảng cùng phố chợ buôn bán nằm trên bờ Bắc sông Thu Bồn, nay là vùng nội thị Hội An gồm các phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô.

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-2

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-15Nhưng phạm vi thương cảng lúc đó còn mở rộng ra cả hai bên bờ Bắc, bờ Nam sông bao gồm những nơi neo đậu tàu thuyền như: đầm Trà Nhiêu, Trung Phường, Trà Quế… Những làng thủ công như: làng mộc Kim Bồng, làng gốm Thanh Hà… Cảng Sông Hàn ở phía Bắc và có thể coi đó là các vệ tinh của đô thị thương cảng Hội An. Phía trên sông Thu Bồn là dinh trấn Thanh Chiêm, nơi các tàu thuyền ngoại quốc phải đến trình báo, làm các thủ tục hải quan.

Bảo -tàng- gốm -sứ -mậu -dịch- Hội -An-ivivu-4

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-3Nhờ ở vào vị trí địa lý thuận lợi nên hàng hóa từ bốn phương trong nước tụ về thương cảng Hội An. Rồi lại chính từ thương cảng này, hàng hóa trong nước với những sản phẩm nổi tiếng như: tơ tằm, gốm sứ, trầm hương, yến sào… được thuyền buôn chuyển đến nhiều nước Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á và một số nước phương Tây. Hàng hóa nước ngoài cũng từ Hội An tỏa đi khắp mọi miền của đất nước, trong đó có gốm sứ.

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-4

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-13Bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An lưu giữ các hiện vật gốm sứ từ thời thương cảng còn hoạt động mạnh mẽ. Các mẫu gốm có niên đại từ thế kỷ 9 đến 19, xuất xứ từ cả Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc… Những cổ vật này phản ánh sinh động về gốm sứ mậu dịch trên biển khi Hội An còn là thương cảng lớn.

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-5

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-12Bảo tàng còn trưng bày rất nhiều món cổ vật do thương nhân quốc tế xưa mang đến, đặc biệt là những món đồ gốm sứ cổ Trung Quốc. Du khách có thể chiêm ngưỡng những món gốm sứ cổ thời nhà Minh, nhà Thanh vô cùng quý hiếm và được bảo tồn gần như nguyên vẹn.

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-6

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-11Ngoài ra, tại đây còn lưu giữ những hiện vật khai quật từ tàu buôn bị đắm tại Cù Lao Chàm. Rất nhiều đồ cổ đã được khai quật có kiểu dáng quen thuộc như đĩa, bình có kích thước lớn, trang trí hoa văn, vẫn còn giữ hình dạng ban đầu khi được trục vớt. Những món đồ này có niên đại thế kỷ XV – XVI và được sản xuất ở các lò gốm miền Bắc. Có một số đồ gốm lần đầu tiên được phát hiện như một chiếc bát hoa lam vẽ rồng. Đây được xác định là hàng xuất khẩu mà tàu buôn đang chở đến các nước Đông Nam Á.

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-7

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-10Bảo tàng hiện là nơi du khách ghé thăm, tìm hiểu mối quan hệ giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và quốc tế trong quá khứ. Không chỉ trưng bày gốm sứ, bảo tàng gốm sứ mậu dịch Hội An còn tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn cho khách tham quan. Du khách được trải nghiệm vẽ hoa văn trên gốm, làm tranh, thiệp xoắn giấy thủ công…

Bảo -tàng- gốm -sứ -mậu -dịch- Hội -An-ivivu-2

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-8

bao-tang-gom-su-mau-dich-hoi-an-ivivu-9

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...