Du lịch Hội An, tìm hiểu nghề đan võng từ cây ngô đồng có “1-0-2” ở Cù Lao Chàm

09:48 22/09/2023

Cù Lao Chàm là một điểm đến nổi bật của du lịch Hội An, đẹp như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Ở đây còn lưu giữ một nghề thủ công độc đáo, nghề đan võng từ vỏ cây ngô đồng.

Du lịch Hội An, tìm hiểu nghề đan võng từ cây ngô đồng có “1-0-2” ở Cù Lao Chàm

Check-in Cù Lao Chàm. Ảnh: @2.jisunny.

Check-in Cù Lao Chàm. Ảnh: @2.jisunny.

Cù Lao Chàm có diện tích khoảng 15km2 và dân số hơn 2950 người. Cụm đảo thuộc địa phận thành phố Hội An, cách đất liền 15km về phía Đông. Cù Lao Chàm là đảo chính có diện tích lớn nhất, xung quanh gồm 8 hòn đảo nhỏ bao bọc đảo lớn theo hình cánh cung. Hệ sinh thái phong phú ở đây cung cấp sinh kế cho người dân và đồng thời thu hút khách du lịch Hội An.

Hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm.

Hoa ngô đồng ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Cây ngô đồng là loại cây mọc nhiều trên đảo và nở hoa vào tháng 7 đến tháng 9, màu đỏ của những bông hoa nổi bật lên giữa biển trời xanh biếc như một món quà thiên nhiên ban tặng cho xứ này. Ngoài sử dụng để làm cảnh, cây ngô đồng còn được sử dụng cho việc đan võng, một loại võng vô cùng độc đáo và chắc chắn chỉ có ở Cù Lao Chàm.

Toản cảnh đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: hoianworldheritage.org

Toản cảnh đảo Cù Lao Chàm. Ảnh: hoianworldheritage.org.

Không ai biết nghề đan võng ngô đồng có từ khi nào, chỉ biết từ bao đời nay, người dân trên đảo đã biết lấy vỏ thân cây ngô đồng tước thành từng sợi mỏng để đan thành võng. Võng ngô đồng là sản phẩm thủ công đặc trưng của thiên nhiên và con người xứ Cù Lao Chàm, là sản phẩm mà nhiều khách du lịch Hội An thích thú. Vỏ cây sau khi thu hoạch, rửa sạch rồi mang ra phơi phóng có màu trắng sữa đặc trưng. Sau khi phơi đủ một nắng, vỏ cây sẽ được mang vào đan võng.

Ảnh: Báo Quảng Nam

Ảnh: Báo Quảng Nam

Võng từ cây ngô đồng mềm mại, dẻo dai, ấm áp vào mùa đông và mát vào mùa hè. Tương truyền vỏ cây ngô đồng có thể trị bệnh phong, khi nằm trên võng này thì cơ thể sẽ sảng khoái, khỏe mạnh. Khách du lịch Hội An đến Cù Lao Chàm có thể cùng những người thợ dệt nên những chiếc võng ngô đồng dưới sự hướng dẫn của những nghệ nhân lớn tuổi và nghe kể về nghề đan võng truyền thống từ xa xưa.

Đan võng từ vỏ cây

Đan võng từ vỏ cây.

Để hoàn thành một chiếc võng, phải mất đến 2 tháng làm việc với biết bao công sức, kiên trì và tỉ mỉ. Khó nhất là công đoạn đan các mối đầu võng, người thợ phải mất hàng giờ cẩn thận thắt đừng đoạn dây và đan kết thành nhiều nút. Chiếc võng càng nhiều mối thì giá bán càng cao, hiện giá trung bình của một chiếc võng lên đến 12 cho tới 15 triệu đồng.

Ảnh: N.Q/Báo Quảng Nam

Ảnh: N.Q/Báo Quảng Nam

Ảnh: VnExpress

Ảnh: Vnexpress

Nhiều năm nay, nghề đan võng ở Cù Lao Chàm đã được hợp tác xã làng nghề đưa vào hoạt động trình diễn phục vụ cho khách du lịch Hội An nhằm tạo nên sản phẩm du lịch đa dạng trên đảo, đồng thời để giữ gìn, bảo tồn hướng đến phục hồi, mở rộng nghề truyền thống hiệu quả và bền vững.

Học làm võng. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Học làm võng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...