Phở cuốn Hà Nội – một món ngon biến thể từ phở vô cùng lạ miệng

09:46 10/10/2023

Từ phở nước thông thường đã quá nổi tiếng, bà Vũ Thị Chinh ở khu Ngũ Xã, Ba Đình đã sáng tạo ra món phở cuốn độc đáo. Với món phở cuốn Hà Nội, du khách sẽ cảm nhận phở theo một cách đặc biệt.

Phở cuốn Hà Nội – một món ngon biến thể từ phở vô cùng lạ miệng

pho-cuon-ha-noi-ivivu-1Từ những năm 1980, lúc Hà Nội vẫn còn ở vào thời kỳ bao cấp, thưởng thức một bát phở đã được xem là phong lưu. Vào mùa hè, những bát phở nước nóng hôi hổi khiến thực khách phải đổ mồ hôi, do đó ít người chuộng ăn phở khi nhiệt độ ngoài trời 37 – 38 độ. Bà Vũ Thị Chinh khi đó đang bán phở nước tại Ngũ Xã nhưng khá ế ẩm.

Ảnh: @rapulzel1911

Ảnh: @rapulzel1911

Vào một ngày hè, nhìn đàn con nheo nhóc mà quán thì vắng khách, bỗng một ý nghĩ lóe đến, “cái khó ló cái khôn”, bà Chinh lấy miếng bánh phở chưa kịp thái sợi, cắt thành hình chữ nhật rồi sẵn thịt bò trên quầy, cuốn lại. Món phở cuốn Hà Nội ra đời như thế. Mới đầu còn bỡ ngỡ, nhưng càng về sau thực khách kéo đến càng đông. Đến nỗi ở Ngũ Xã, ngoài quán Chinh Thắng, đã có hàng chục quán phở cuốn mọc lên.

Ảnh: @ms_heng88

Ảnh: @ms_heng88

Từ đó, các biến tấu khác từ phở cũng ra đời như phở chua, phở chiên phồng, phở trứng, phở trộn chua với xá xíu và bao tử… phục vụ độ sành ăn của người mê phở Hà thành. Phở cuốn Hà Nội được làm bằng bánh phở tươi, cắt hình chữ nhật bằng bàn tay người lớn, cuốn với thịt bò xào mềm và rau xà lách, rau mùi, chấm với nước mắm chua ngọt. Phở tươi được cuốn đến đâu là mang cho thực khách tới đó.

Ảnh: @yoonhari91

Ảnh: @yoonhari91

Cũng là các nguyên liệu quen thuộc của món phở nhưng phở cuốn Hà Nội đã được thay đổi mới lạ. Bánh phở được tráng mỏng, cuộn lẫn thịt bò xào chín với rau thơm. Nước chấm phở cuốn có vị tương tự như nước mắm của bún chả Hà Nội. Nếu đúng vị, phở cuốn thường ăn kèm tương ớt chua cay. Ngoài ra, do thịt bò chín hơi khô và ngấy nên có lúc được thay đổi bằng thịt bò tái, mềm và béo, cho món ăn thêm ngon miệng.

Ảnh: @makten727

Ảnh: @makten727

Bán phở cuốn đã lâu nhưng bà Chinh vẫn luôn rất cẩn thận trong từng khâu chế biến. Khâu ướp thịt là quan trọng nhất. Thời gian ướp không được quá lâu hoặc quá mau, khoảng nửa tiếng là vừa. Nước chấm chất lượng sẽ bao gồm nước mắm ngon và đường. Đường, gia vị bao giờ cũng phải cho vào nước đun lên. Sau khi để nguội thì mới pha giấm vào.

Ảnh: @yoonhari91

Ảnh: @yoonhari91

Rau trong phở cuốn gồm xà lách, rau mùi, lá bạc hà. Muốn mua được những mẻ rau tươi ngon, ngày nào bà Chinh cũng đi chợ từ sáng sớm. Sau này, ngày một nhiều cửa hàng phở cuốn Hà Nội mở ra với vị trí đắc địa hơn, quán phở cuốn Chinh Thắng cũng thưa khách hơn. Nhưng nếu đã từng đến đây thì thực khách thường sẽ trung thành với quán vì thịt bò được ướp, xào một cách công phu, nước chấm hài hòa.

pho-cuon-ha-noi-ivivu-7Khu vực Ngũ Xã ngày nay đã trở thành địa chỉ ẩm thực quen thuộc của món phở cuốn Hà Nội và đặc biệt là quán phở Chinh Thắng, nơi khai sinh ra món ăn hấp dẫn này. Hàng ngày tấp nập thực khách tới lui khu vực này, không chỉ để thưởng thức món phở lạ miệng mà còn để biết về những giai đoạn thăng trầm của nghề bán phở đất Thủ đô.

pho-cuon-ha-noi-ivivu-8

pho-cuon-ha-noi-ivivu-9

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Nội giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...