Tham dự lễ hội Nguyễn Trung Trực nổi tiếng khắp Kiên Giang

10:19 12/10/2023

Lễ hội Nguyễn Trung Trực là lễ hội văn hóa truyền thống lớn nhất của tỉnh Kiên Giang với nhiều hoạt động quy mô lớn, trang trọng tạo nên những điểm nhấn đặc sắc, ấn tượng. Hàng năm, lễ hội đã thu hút nhiều lượt khách đến cúng bái, tham quan và mua sắm.

Tham dự lễ hội Nguyễn Trung Trực nổi tiếng khắp Kiên Giang

Lễ hội Nguyễn Trung Trực là một lễ hội văn hóa truyền thống thể hiện tính nhân văn đặc sắc và tính xã hội hóa cao. Lễ hội được tổ chức tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang từ ngày 26 đến 28 tháng 8 Âm lịch hằng năm tại đình thờ Nguyễn Trung Trực. Đây là lễ hội lớn của tỉnh nên có sự góp mặt đông đảo của người dân địa phương cũng như người dân từ khắp nơi đổ về.

lễ-hội-nguyễn-trung-trực-ivivu5

Ảnh: Quốc Bình

Lễ hội này được tổ chức nhằm bày tỏ lòng thành kính với vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, đây là thời gian để người dân trên địa bàn cũng như du khách thập phương tụ tập và chơi lễ.

Lễ hội Nguyễn Trung Trực sẽ được diễn ra 2 phần, phần 1 là phần nghi thức của lễ. Trụ trì hay ban quản lý của đình thờ sẽ thực hiện lễ thượng cờ, thỉnh sắc an thần, an vị niệm hương, thỉnh an vị thần, tế quan Phó… cùng vô số những hình thức lễ nghi khác. Sau đó, người dân bản địa có thể vào đình dâng hương lên cụ Nguyễn nhằm bày tỏ lòng thành, đồng thời cầu xin bậc tiền nhân phù hộ những điều may mắn, tốt lành sẽ đến với gia đạo. Vì đây là lễ bày tỏ lòng thành kính nên không khí lễ hội này khá trang nghiêm và yên tĩnh.

lễ-hội-nguyễn-trung-trực-ivivu

Lễ hội Nguyễn Trung Trực của tỉnh Kiên Giang được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

lễ-hội-nguyễn-trung-trực-ivivu12

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đại tướng Lê Hồng Anh thắp hương Đình thần anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Báo Tiền phong.

Đình thần Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Đình thần Nguyễn Trung Trực. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Sau phần lễ sẽ là phần hội, cửa của đình sẽ được mở rộng để chào đón người dân vào tham quan và thắp hương. Đặc biệt trong sân đình sẽ tổ chức nhiều hoạt động thú vị như múa lân, ca hát, các trò chơi dân gian… Không chỉ vậy, tại đây còn có phiên hội chợ mang đến nhiều mặt hàng phong phú với mức giá phải chăng, hợp lý để bà con có thể lựa chọn mua về làm quà cho gia đình và bạn bè. Mặc dù lễ hội kết thúc nhưng hội chợ vẫn sẽ kéo dài một vài tuần nên những ai chưa mua được gì thì có thể đi lại những ngày sau để tiếp tục tham quan, mua sắm.

lễ-hội-nguyễn-trung-trực-ivivu1

lễ-hội-nguyễn-trung-trực-ivivu6

Ảnh: Trung Hiếu

Ngoài ra, trước ngày chính thức diễn ra lễ hội Nguyễn Trung Trực, người dân khắp nơi về đây để làm công quả, chung tay sửa sang đình thờ, dựng trại, đắp lò nấu cơm để tỏ lòng thành kính đối với cụ Nguyễn. Điều thú vị là cả triệu lượt người đến đình Nguyễn Trung Trực trong các ngày lễ đều được phục vụ ăn, nghỉ miễn phí và khám, chữa bệnh miễn phí. Trung bình mỗi kỳ lễ hội, tại đình phục vụ khoảng hơn 1 triệu suất ăn. Các món ăn chay, ăn mặn đều được lên thực đơn đầy đủ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những năm khách tham dự quá đông, một số khuôn viên, phòng làm việc của các cơ quan và một phần nhà dân được trưng dụng để phục vụ khách hành hương nghỉ miễn phí.

Lễ dâng hương tại tượng đài anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: kiengiang.gov.

Lễ dâng hương tại tượng đài anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Ảnh: kiengiang.gov.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...