Thu sang đông đến, mùa lau Bình Liêu lại gây thương nhớ khôn nguôi

14:16 16/10/2023

Thu sang, huyện miền núi Bình Liêu, Quảng Ninh lại rộ lên mùa lau nở phủ trắng xóa cả một vùng. Mùa lau Bình Liêu cũng từ đó trở thành mùa yêu thích của những kẻ lữ hành phương xa mỗi khi đặt chân đến nơi đây.

Thu sang đông đến, mùa lau Bình Liêu lại gây thương nhớ khôn nguôi

Ảnh: Hà Nội mới

Ảnh: Báo Hà Nội mới

Ảnh: Fb Thanh Phuong Dao

Ảnh: Fb Thanh Phuong Dao

Huyện Bình Liêu nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 270km. Đường đến Bình Liêu quanh co, gấp khúc nhưng cũng khá dễ đi vì mặt đường được xây bằng bê tông, rộng và thoáng đãng. Để trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của mùa lau Bình Liêu, bạn nên lưu trú 2 ngày 1 đêm. Ngoài cỏ lau, du khách cũng nên check-in các cột mốc 1297, 1326, 1300, 1305, những cột mốc biên giới quan trọng.

Ảnh: @__dta.thu__

Ảnh: @__dta.thu__

Ảnh: Fb Đào Lan

Ảnh: Fb Đào Lan

Mỗi năm, mùa lau Bình Liêu thường bắt đầu từ tháng 10 tới tháng 11 dương lịch. Dịp cuối thu và đầu đông, cỏ lau phủ trắng trên các sườn đồi, thung lũng. Để tới những đồi cỏ lau, bạn phải đi từ thị trấn Bình Liêu, qua bản Ngàn Chuồng (xã Lục Hồn) rồi đi tiếp chừng 20 – 30 phút, bạn sẽ đặt chân đến đường tuần tra biên giới ở độ cao 700m. Từ những cánh đồng lúa, những ngôi nhà trình tường, qua cung đường phía Tây là một không gian khác hẳn, không gian của cỏ lau bạt ngàn.

Ảnh: @__dta.thu__

Ảnh: @__dta.thu__

Ảnh: Trần Công Minh

Ảnh: Fb Trần Công Minh

Những vạt lau nối tiếp đẹp nhất ở cung đường vành đai phía tây xuôi về phía Lạng Sơn. Hai điểm ngắm cảnh phổ biến nhất của du khách là cột mốc 1287 và 1305. Vì thế ai đến đây cũng cố gắng chinh phục hai cột mốc này để thu trọn tầm nhìn cả một vùng biên cương của tổ quốc chìm đắm trong sắc lau trắng xao xuyến. Từ cột mốc, trong sắc cỏ lau bạn còn nhìn thấy một tuyệt tác thiên nhiên của núi non hùng vĩ, những con đường mòn uốn lượn…

Ảnh: VnExpress

Ảnh: Vnexpress

Ảnh: Fb Trần Công Minh

Ảnh: Fb Trần Công Minh

“Sống lưng khủng long” được du khách truyền tai nhau tại Bình Liêu thực chất là đường tuần tra biên giới Việt – Trung, dài khoảng 3km với hơn 2.000 bậc thang. Dù con đường đã được đổ bê tông nhưng với độ dốc của nó cũng là thử thách không nhỏ đối với du khách. Điều hấp dẫn nhất khi chinh phục “sống lưng khủng long” là việc được tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp trong quá trình di chuyển. Những ngọn núi xung quanh được phủ màu trắng tinh khôi của những bông lau cao hơn đầu người, tạo khung cảnh mê hoặc.

Lau nở trắng xóa. Ảnh: Hà Nội mới

Lau nở trắng xóa. Ảnh: Báo Hà Nội mới.

Ảnh: Tạp chí công thương

Ảnh: Tạp chí Công thương

Ngoài mùa lau Bình Liêu, huyện miền núi này còn thu hút du khách bởi nhiều điểm đến thiên nhiên khác như thác Khe Tiên, bản Sông Moóc, thác Khe Vằn, cửa khẩu Hoành Mô, đình Lục Nà, cầu treo Nà Làng… Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, Bình Liêu còn có nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc Dao, Mán, Sán Chỉ, Tày…

Ảnh: Hà Nội mới

Ảnh: Báo Hà Nội mới

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

Nhiều lễ hội, loại hình nghệ thuật đặc sắc của cộng đồng các dân tộc được du khách yêu thích khám phá như hát Then, đàn Tính của người Tày, hát Pả Dung của người Dao, hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ… Ẩm thực Bình Liêu với các món ăn đặc trưng của vùng biên giới và đặc trưng của mỗi dân tộc anh em, mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo ít nơi nào có được.

Ảnh: Báo Dân tộc

Ảnh: Báo Dân tộc

Ảnh: Báo Lao động

Ảnh: Báo Lao động

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Ninh giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...