Vườn quốc gia Cát Bà – thế giới xanh hoang dã trên quần đảo Cát Bà, Hải Phòng

11:28 26/10/2023

Là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới của Việt Nam, vườn quốc gia Cát Bà có sự đa dạng sinh học bậc nhất nước ta, là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của thành phố Hải Phòng.

Vườn quốc gia Cát Bà – thế giới xanh hoang dã trên quần đảo Cát Bà, Hải Phòng

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-1Vườn- quốc -gia -Cát -Bà-ivivuVườn quốc gia Cát Bà thuộc thị xã Trân Châu, huyện Cát Hải, cách trung tâm thành phố Hải Phòng hơn 40km. Vườn có diện tích tự nhiên lên đến hơn 17.000 ha, trong đó có 11.000 ha rừng và hơn 6.500 ha mặt nước biển, vùng bảo vệ nghiêm ngặt là những khu rừng nguyên sinh rộng 800ha. Với vị trí địa lý thuận lợi, giao thông đi lại thuận tiện và nhiều cảnh quan tươi đẹp, vườn có rất nhiều điều kiện để phát triển du lịch sinh thái.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-2Vườn- quốc -gia -Cát -Bà-ivivu-2Do điều kiện địa hình, địa chất, khí hậu, thủy văn nên vườn quốc gia Cát Bà hình thành nhiều kiểu rừng khác nhau như rừng thường xanh trên núi đá vôi, rừng ngập nước trên núi cao, rừng ngập mặn vùng duyên hải. Cùng với đó là vùng biển với các rạn san hô gần bờ, hệ thống hang động, thung lũng… Năm 2004, quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-3

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-16Vườn quốc gia Cát Bà từ lâu đã trở thành điểm trekking (đi bộ xuyên rừng) hấp dẫn. Địa hình liên tục thay đổi từ những đoạn đường bằng phẳng, dốc thoai thoải xen kẽ với những đoạn núi đá hiểm trở sẽ khiến bạn hào hứng chinh phục. Đây là tuyến đường tuần tra của lực lượng kiểm lâm, khá dễ đi nên du khách có thể thoải mái khám phá, tìm hiểu hệ động, thực vật, chụp ảnh check-in bên những gốc cây cổ thụ.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-4

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-15Theo thống kê, vườn quốc gia Cát Bà có tới 1.585 loài thực vật rừng, trong đó có nhiều loại cây gỗ quý như lát hoa, lim xẹt, kim giao, gõ trắng, chò đãi… Vườn có 282 loài động vật sống trong rừng, 538 động vật sống ở đáy biển, 196 loài cá biển, 771 loài thực vật trên cạn, 23 loài thực vật ngập mặn, 75 loài rong biển, 177 loài san hô…

Vườn- quốc -gia -Cát -Bà-ivivu-3 Vườn- quốc -gia -Cát -Bà-ivivu-4Ðặc biệt, quần đảo Cát Bà có đến 60 loài đặc hữu quý hiếm được đưa vào sách đỏ Việt Nam như: voọc đầu trắng, voọc quần đùi trắng, quạ khoang, sóc đen…; thực vật có thổ phục linh, lát hoa, kim giao, sến mật. Ðặc biệt ở khu vực Trung Trang có rừng kim giao, một loại cây đặc hữu sống thành tập đoàn trên một diện tích hàng chục ha giữa trung tâm vườn. Theo khảo sát mới đây, Cát Bà hiện chỉ còn hơn 60 con voọc đầu trắng.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-6

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-13Đến với vườn quốc gia Cát Bà, du khách có nhiều lựa chọn tuyến, điểm và các loại hình du lịch. Bạn có thể trải nghiệm hành trình đi bộ để đến rừng Kim Giao xanh mướt, chinh phục đỉnh Ngự Lâm. Sau đó, khám phá Ao Ếch độc đáo, thử thách mạo hiểm với đỉnh Mây Bầu và Khe Sâu, hay tìm hiểu tài nguyên động thực vật, tham quan rừng ngập mặn với các khu nuôi hải sản vùng bãi triều.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-7

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-12Bạn cũng có thể chọn du lịch hang động, khám phá động Trung Trang, động Hoa Cương, động Thiên Long… với muôn vàn nhũ đá kỳ ảo; tham quan hang Quân Y, hang Ủy Ban, hang Huyện Ủy… là nơi lưu lại những trang sử hào hùng. Du lịch sinh thái biển nổi bật với các tour tham quan vịnh Lan Hạ, Vạn Bội, Vạn Tà, Trà Báu cùng trải nghiệm chèo thuyền kayak, lặn xem san hô, câu cá…

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-8

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-11Hoặc tuyến du lịch cộng đồng cũng rất được yêu thích tại làng Việt Hải và làng Phù Long ở vùng đệm vườn quốc gia Cát Bà. Đến đây, du khách có dịp tìm hiểu về những kiến trúc truyền thống, đồng thời trải nghiệm những nét văn hóa, nếp sinh hoạt, ẩm thực của người dân bản địa. Mỗi điểm đến, mỗi tuyến du lịch đều mang đến những trải nghiệm thú vị riêng có ở Cát Bà.

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-9

vuon-quoc-gia-cat-ba-ivivu-10Vườn- quốc -gia -Cát -Bà-ivivu-6Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Hải Phòng giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...