Khám phá ẩm thực Campuchia qua 17 món ăn ngon khó cưỡng

10:08 16/11/2023

Những món ăn ngon với đa dạng cách chế biến tạo nên nét cuốn hút riêng cho nền ẩm thực Campuchia. Nếu bạn có dịp ghé đến “đất nước chùa tháp”, đừng vội bỏ qua 17 món ăn hấp dẫn sau đây!

Khám phá ẩm thực Campuchia qua 17 món ăn ngon khó cưỡng

1. Bai sach chrouk – cơm thịt heo

Bai-sach-chrouk-ivivu

Ảnh minh họa

Bai sach chrouk là một trong những món ăn đơn giản của nền ẩm thực Campuchia. Thịt heo thái mỏng được nướng qua than hồng. Đôi khi, người ta ướp thịt heo với nước cốt dừa hoặc tỏi, khiến cho bai sach chrouk mang nhiều hương vị khác nhau ở những vùng khác nhau tại “đất nước chùa tháp”. Đi kèm với thịt heo nướng là cơm tấm, dưa chuột và củ cải, gừng và một bát nước dùng với hành tươi và hành khô phi thơm.

Địa chỉ quán:

Nhà hàng Samnang Kitchen – số 155, chợ Toul Tom Poung, Phnom Penh.

2. Cà ri Khmer đỏ

cari-khmer-do-ivivu

Ảnh minh họa

Không cay như cà ri Thái, cà ri Khmer đỏ lấy vị cốt dừa làm chủ đạo, không có bột ớt. Sử dụng các loại thịt bò, cá, gà kèm với cà tím, đậu đũa, khoai tây, nước dừa tươi, cỏ chanh và kroeung. Cà ri Khmer đỏ thường được ăn kèm với bánh mì.

Địa chỉ quán:

Kabbas Restaurant – 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh 12206, Campuchia.

Khmer Grill – đường Watdamnak, làng Wat damak Sangkat Salakamrouk, Siem Reap, 17254, Campuchia.

3. Lap Khmer – salad bò Khmer tái chanh

Ảnh: @pariskavala

Ảnh: @pariskavala

Salad bò Khmer tái chanh gồm những miếng thịt bò thái mỏng được chần qua hoặc làm tái bằng nước chanh. Trộn cỏ chanh, hành, tỏi, nước mắm, húng quế, bạc hà, đậu đũa và tiêu tươi, thịt bò cho vị ngọt, mặn vừa đủ và thêm chút cay cay của ớt miếng.

lap-khmer-ivivu1

Ảnh minh họa

Địa chỉ quán:

Kabbas Restaurant – 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh, 12206, Campuchia.

Khmer Grill – đường Watdamnak, làng Wat damak Sangkat Salakamrouk, Siem Reap, 17254, Campuchia.

4. Kdam chaa – cua rán

Kdam-chaa-ivivuCua rán là đặc sản của thị trấn Kep, Campuchia. Chợ cua nổi tiếng ở thị trấn được biết đến với món cua rán cùng tiêu xanh Kampot. Đặc biệt, bạn chỉ có thể thưởng thức tiêu Kampot tươi khi du lịch Campuchia.

Kdam-chaa-ivivu-1Địa chỉ quán:

Holy Crab – Krong Kaeb, Campuchia.

Mr. Mab Phsar Kdam – chợ cua Kep Phsar Kdam, Kep, 07503, Campuchia.

5. Ang dtray meuk – mực nướng

Ang dtray-meuk-ivivuỞ các vùng biển Campuchia, như Sihanoukville và Kep, có rất nhiều gánh hàng rong với những con mực trứng nướng vàng. Mực được tẩm nước chanh, nước mắm, sau đó xiên vào que tre trước khi nướng. Món mực ăn kèm cùng nước tương với tiêu Kampot, tỏi, ớt, chanh và đường.

Ang-dtray-meuk6. Cha houy teuk – chè thạch rau câu

Cha houy teuk là một món ăn trong nền ẩm thực Campuchia có hương vị vô cùng phong phú. Món chè này được làm từ các nguyên liệu như đậu đỏ, khoai môn, bí ngô và mít, đặc biệt không thể thiếu nước cốt dừa.

Cha-Houy-Teuk-ivivu7. Cá rán

Cá rán-ivivu

Ảnh minh họa

Cá rán trên đĩa lửa chỉ được phục vụ trong các nhà hàng hoặc vào dịp lễ hội. Cá rán kèm xốt nước cốt dừa cà ri, kroeung vàng và ớt, được đặt trên chiếc đĩa lớn. Các súp lơ, cải bắp được nấu cùng cà ri. Món cá rán này thường được ăn chung với cơm hoặc mì.

Địa chỉ quán:

SaMaKy Restaurant & Lounge – 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

8. Đường thốt nốt

duong-thot-not-ivivuCampuchia có rất nhiều cây thốt nốt, gắn bó với đời sống của người dân. Lá thốt nốt dùng lợp nhà, thân cây làm cột. Nước thốt nốt ngọt, chắt lọc từ hoa thốt nốt và được nấu thành đường. Đường thốt nốt không chỉ dùng nấu chè, còn có thể nêm vào thức ăn, canh hay các món kho. Ngoài ra, nước thốt nốt còn được chế biến thành một loại rượu nhẹ như rượu vang có tên gọi “tức-thốt-chu” (thốt nốt chua).

9. Amok (Amok trey) – cá hấp

Amok là món cá truyền thống đặc trưng trong nền ẩm thực Campuchia. Thành phần chính của món amok là cá, nhưng loại cá được sử dụng ở đây chủ yếu là cá nước ngọt. Cá sẽ được loại bỏ xương, cắt nhỏ và trộn với nước cốt dừa, trứng, nước mắm, đường cọ, ớt… Đặc biệt để món amok trở nên đậm đà hơn không thể thiếu hỗn hợp kroeung – nước xốt đặc biệt của Campuchia được làm từ nghệ, chanh, hành tím và nhiều loại gia vị đặc trưng khác của ẩm thực Campuchia.

amok-ivivuẩm-thực-Campuchia-ivivu

amok-ivivu1Món cá amok được cho vào khuôn nhỏ như chiếc bát được làm bằng lá chuối, hấp đến khi chín. Trước khi mang ra phục vụ, amok sẽ được cho thêm lá chanh màu xanh cắt sợi, ớt đỏ với một ít nước cốt dừa trắng lên trên. Vì thế trông phần cá mok sau khi hấp đầy bắt mắt và hấp dẫn lạ kỳ. Hiện nay, món amok ngoài sử dụng nguyên liệu là cá thì đôi khi người Campuchia còn phá cách món ăn truyền thống này với nguyên liệu khác như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, đậu phụ… để tạo hương vị khác lạ.

Địa chỉ quán:

Kabbas Restaurant – 48Eo, đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh, 12206, Campuchia.

Khmer Surin Restaurant – 8e0, đường St 57, Phnom Penh, 12302, Campuchia.

10. Cơm lam

comlam-ivivu

Ảnh minh họa

Cơm lam được xem như một loại xôi được nướng trong ống tre cho hương vị độc đáo. Món cơm lam được người Campuchia trộn với đậu phộng hay dừa. Nguyên liệu làm món cơm lam là loại nếp thơm – một loại nếp vùng miền quê Campuchia trồng theo kỹ thuật của Thái Lan, nếp lùn cho năng suất cao mà hạt nếp rất thơm và ít sử dụng thuốc trừ sâu khi canh tác.

Địa chỉ quán:

Chợ đêm Angkor, Siem Reap.

11. Món ăn từ côn trùng

Món ăn từ côn trùng-ivivuNgười Campuchia rất thích dùng côn trùng để chế biến nhiều món ăn. Từ dế cơm, trứng kiến đến cà cuống, nhền nhện làm thành món chiên, xào, dồn đậu phộng hay hấp cơm, ngâm giấm đều rất ngon. Trong đó, những món ăn được làm từ con cà cuống – một loại côn trùng hữu ích giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn và mang hương vị thơm cay.

Có thể bạn chưa biết] Đã có lúc côn trùng được xem là món ăn hảo hạng trong  lịch sử loài ngườiSo với các món ăn được chế biến từ côn trùng của Thái Lan và Lào, món ăn chế biến từ côn trùng của Campuchia ít đa dạng, chủ yếu vẫn là dế và nhền nhện, đặc biệt các món ăn chế biến từ côn trùng không cầu kỳ, ít gia vị hơn.

Địa chỉ bán:

Chợ nhện Skun tại Kampong Cham – quốc lộ 6, Skun, Campuchia.

12. Mắm bò hóc (prahok)

Mắm bò hóc-ivivu

Ảnh minh họa

Mắm bò hóc được làm từ những con cá con, cá linh hoặc cá lóc, bởi cá lóc, cá linh có nhiều thịt và thịt rất ngọt khi ủ lâu ngày. Cá được làm thật sạch cho hết mùi tanh, cắt bỏ đầu rồi nêm gia vị tỏi, đường, nước tương… Mang cá đi phơi 1 nắng, rửa lại một lần nữa rồi xếp cá vào hũ cùng với gạo và muối. Dùng nan tre cài chặt hũ mắm và ủ từ 4 đến 6 tháng. Mắm thành phẩm sẽ có màu đỏ sẫm, nước mắm đặc sánh và tỏa mùi thơm.

Mắm bò hóc-ivivu1

Ảnh minh họa: mắm bò hóc được dùng để chấm các loại rau hoặc thịt ba chỉ bò luộc và thịt nướng.

13. Kuy teav (hủ tiếu)

Kuy Teav Recipe | Food Network

Ảnh minh họa

Kuy teav là món hủ tiếu ở Campuchia, cũng là món ăn sáng phổ biến của người dân nơi đây, thường được bán trong các gánh hàng rong. Nước dùng của món này được nấu từ xương bò hoặc heo, có hương vị của hẹ tây chiên, hành lá, tỏi và giá đỗ. Thịt lợn hoặc thịt bò viên là “topping” phổ biến, được thêm vào tô hủ tiếu trước khi mang ra phục vụ.

Địa chỉ quán:

Kuy Teav Orussey Siem Reap – 302 NR63, Krong Siem Reap, Campuchia.

Chet Kuy Teav Vanda (183) – đường 183, Phnom Penh, Campuchia.

14. Samlor kako

Samlorkako-ivivuSamlor kako được coi là một trong những món ăn đặc trưng của quốc gia Campuchia. Samlor kako bao gồm kroeung xanh, prahok, gạo rang, cá trê, thịt lợn hoặc gà, rau, trái cây và thảo mộc. Trong tiếng Khmer, “samlor” có nghĩa là súp, và “kako” có nghĩa là trộn hoặc khuấy, vì vậy nó là một loại soup hỗn hợp được nấu với nhiều loại rau tùy sở thích. Thông thường, món này được nấu từ bí ngô, đu đủ, chuối xanh, cà tím và đậu dài. Thịt cá được trộn với prahok, sau đó cho tất cả các loại rau vào nồi cùng với nước sôi để món ăn được nấu trên lửa vừa phải.

Địa chỉ quán:

SaMaKy Restaurant & Lounge – 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

15. Prahok ktis

Prahok-ktis-ivivu1

Ảnh minh họa

Prahok ktis đậm đà của Campuchia được phục vụ với rau tươi và cơm. Các thành phần chính của món prahok ktis bao gồm cá lên men (prahok), bột sả (kroeung), nước cốt dừa, đường thốt nốt, thịt lợn băm nhỏ. Nhờ các loại thực phẩm nấu kèm, món prahok vốn có vị cay trở nên dịu hơn, khiến các thực khách khó tính cũng có thể thưởng thức. Prahok ktis được ăn cùng cơm và rau luộc hoặc dưa chuột thái lát.

Địa chỉ quán:

SaMaKy Restaurant & Lounge – 9E0 đường 51, góc 278 phía Tây chùa Wat Langka, Phnom Penh.

16. Num pang

ẩm-thực-Campuchia-ivivu

Ảnh minh họa

Num pang là món bánh mì giống như bánh mì Việt Nam. Bánh mì cũng được xem như một trong những món ăn đường phố phổ biến và đặc trưng của nền ẩm thực Campuchia. Món bánh mì được người dân nơi đây chế biến sáng tạo với đa dạng nguyên liệu và hợp khẩu vị của nhiều người. Nhân bánh mì ở Campuchia có thể là pate, thịt băm, thịt quay, cà rốt và dưa chuột cắt sợi, xốt cay…

Địa chỉ bán:

Chợ Kandal, Street 5, Phnom Penh.

17. Yaohon

ẩm-thực-Campuchia-ivivu

Ảnh minh họa

Yaohon là một món lẩu Campuchia có nhiều loại rau, thịt và hải sản. Đặc biệt, nước dùng của món yaohon được làm từ hỗn hợp nước cốt dừa, nước luộc gà, nước xốt thịt nướng, nước mắm, nước xốt đậu nành, lá chanh kaffir, sả và đường thốt nốt. Các loại rau điển hình bao gồm cải xoong, rau bina và cải ngọt, trong khi lựa chọn thịt và hải sản thường bao gồm thịt bò, thịt gà, tôm, mực, hàu và hến. Ngoài ra còn có đậu phộng giã nhỏ, trứng cút, nấm…

Địa chỉ quán:

Lao Bao Hot Pot – 251 Preah Trasak Paem St. (63), Phnom Penh, Campuchia.

Himonoya – 302 Preah Trasak Paem St. (63), Phnom Penh, Campuchia.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để đặt ngay khách sạn Campuchia giá tốt chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...