Thưởng thức 13 món đặc sản Hạ Long ngon trứ danh

10:55 15/11/2023

Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) vốn sở hữu nhiều điểm tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng hấp dẫn. Nơi đây còn có các món ăn ngon để du khách thưởng thức. Cùng iVIVU điểm qua 13 món đặc sản Hạ Long khiến bao thực khách mê mẩn.

Thưởng thức 13 món đặc sản Hạ Long ngon trứ danh

1. Xôi trắng chả mực

xoi-cha-muc-ivivuXôi trắng chả mực là món đặc sản Hạ Long nổi tiếng không thể bỏ qua trong hành trình khám phá ẩm thực nơi đây. Xôi trắng được nấu từ gạo nếp dẻo ngậy; chả mực được làm từ mực tươi nên giòn sần sật và ngọt thịt. Món ăn có sự kết hợp giữa xôi trắng và mực nướng vàng ươm, ăn kèm nước mắm và tương ớt siêu ngon. Giá mỗi suất xôi trắng chả mực ở các hàng bình dân là từ 15.000 đến 20.000 đồng. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua chả mực theo cân với giá khoảng 250.000 đồng/kg.

đặc-sản-Hạ-Long-ivivu

Địa chỉ:

Quán ăn xôi chả mực Minh Hòa – 38 Thương Mại, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chả mực Quang Phong – lô C112A, khu phố cổ, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

2. Bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn chả mực

Bánh cuốn chả mực là một trong những món đặc sản Hạ Long mà bạn nhất định phải thử qua. Điểm nhấn đặc biệt cho món ăn này nằm ở phần chả mực. Chả mực được làm từ những con mực tươi đánh bắt ngay trên vùng biển Quảng Ninh, được giã bằng tay nên tạo thành những miếng chả giòn sần sật, không bị nhuyễn nát như xay. Phần bánh cuốn mềm, dẻo, bên trong mỗi miếng bánh cuốn đều có nhân thịt băm, tôm, mộc nhĩ… Sự kết hợp giữa bánh cuốn, chả mực và nước chấm chua ngọt khiến ai đã từng thưởng thức qua món ăn này đều nhớ mãi. Đặc biệt, nước mắm chấm ở Hạ Long sẽ thanh và loãng hơn nước mắm ở trong miền Nam.

Ảnh: Fb Bánh cuốn chả mực Gốc Cây Bàng

Ảnh: Fb Bánh cuốn chả mực Gốc Cây Bàng

Đặc sản Hạ Long - Đông Travel

Địa chỉ:

Bánh cuốn chả mực bà Yến – 36 Đoàn Thị Điểm, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Bánh cuốn chả mực – 702 Hạ Long, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Bánh cuốn chả mực Gốc Cây Bàng – số 189 ngõ 1, phố Nhà Hát, đường Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

3. Gà đồi Tiên Yên

Gà đồi Tiên Yên-ivivu

Ảnh minh họa

Tiên Yên là một huyện miền núi thuộc tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long khoảng 90km, trên đường đi từ Hạ Long ra Móng Cái. Tiên Yên nổi tiếng với giống gà đồi, được chăn thả tự nhiên, suốt ngày leo dốc, tự kiếm ăn từ các loại côn trùng vì thế da vàng, thịt thơm và nước ngọt. Thịt gà Tiên Yên cũng được xem như món đặc sản Hạ Long mà thực khách nào cũng muốn thưởng thức qua khi đặt chân đến thành phố. Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến thành đủ các món, nhưng ngon nhất vẫn là chế biến theo cách luộc đơn giản, ăn kèm rau sống và phần nước chấm chua chua cay cay vừa miệng.

Địa chỉ:

Nhà hàng Cỏ Xanh 2 – Giếng Đáy, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

4. Món ăn từ ngán

con-ngan-quang-ninh-ivivu-4

Ngán nướng

Ngán là một loại nhuyễn thể, có hai mảnh vỏ như ngao, nhưng to hơn, là loại đặc sản ngon hiếm của vùng đất Quảng Ninh. Con ngán được chế biến bằng nhiều cách tương tự như nhiều loại hải sản tươi sống khác: nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì hoặc rau ăn cùng nước chấm rất ngon miệng. Ngán còn được dùng để ngâm rượu. Rượu ngán cũng được dùng để làm rượu vang mang hương biển độc đáo.

Địa chỉ:

Hải sản tươi sống Hạ Long – 33 Lê Quý Đôn, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nhà hàng hải sản Thiên Anh – số 11, phố Phan Bội Châu, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (gần Karaoke PhanTom – chợ Cái Dăm).

5. Các món ăn từ sá sùng

đặc-sản-Hạ-Long

Cháo sá sùng

Sá sùng còn được gọi là địa sâm hay giun biển. Sá sùng được dùng để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, được xem như nguồn thực phẩm quý giá nên có giá thành hơi cao. Có nhiều món ăn từ sá sùng mà bạn có thể thử qua như: sá sùng xào tỏi, cháo sá sùng, sá sùng nướng… Nếu có dịp đến thành phố Hạ Long, du khách nhất định phải thưởng thức loại đặc sản độc đáo này.

Địa chỉ mua:

DASAVINA – ô 41, tổ 1, khu 6, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Fresh Sea Food – thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hải sản Phúc Gia – phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hải sản Ông Ba – phố cổ Hạ Long, lô C122, Sunworld, Hạ Long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

6. Bánh tày nồng ệp (bánh tài lồng ệp)

đặc-sản-Hạ-Long-ivivu

Ảnh: Bảo Vy

Bánh tày nồng ệp là đặc sản của người Sán Dìu ở Quảng Ninh. Dân tộc Sán Dìu thường sinh sống chủ yếu ở thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn… và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Bánh tày nồng ệp vừa là thức quà ăn chơi vừa dùng để làm món đồ cúng ngày lễ tết của người Quảng Ninh. Bánh được làm từ các nguyên liệu như: bột nếp, đường phèn hoặc mật mía, nước gừng giã dập, lạc, vừng rang. Khi nấu chín, bánh tày nồng ệp có màu vàng nâu, trên mặt là lớp vừng lạc được rắc đều đặn trông ngon mắt. Bánh có độ dẻo của gạo nếp và vị cay thơm của gừng, vị bùi của lạc, vừng… Để mua bánh tày nồng ệp, bạn có thể đến hàng quán dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn (hay đền Cửa Ông) thành phố Cẩm Phả.

đặc-sản-Hạ-Long-ivivu-3

Ảnh: Bảo Vy

7. Sữa chua trân châu Hạ Long

sua-chua-tran-chau-ha-long-2020Sữa chua trân châu là món ăn tráng miệng thơm ngon, bổ dưỡng, đặc trưng của ẩm thực Hạ Long. Món ăn có sự kết hợp hoàn hảo từ sữa chua mềm mịn kết hợp với trân châu cốt dừa cùng nhiều loại “topping” khác nhau và có cả trái cây. Các tiệm sữa chua trân châu Hạ Long thường nằm ở vị trí vô cùng thuận tiện cho khách du lịch có thể tìm đến và thưởng thức tại thành phố.

sua-chua-tran-chau-ha-long-ivivu

Ảnh minh họa

Địa chỉ:

Sữa chua trân châu Hạ Long – cơ sở 00 – C107 khu C, phố đi bộ Sunworld, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

8. Sam biển

sam-bien-ivivu

Ảnh minh họa

Sam biển là một loại hải sản quý và độc đáo, tuy nhiên rất khó chế biến, đòi hỏi người nấu phải có kinh nghiệm. Sam biển có thịt thơm, độ ngọt và dai vừa phải, là món ăn có mặt trong menu của hầu hết các quán ăn ngon tại Hạ Long. Do hình dáng dễ nhầm lẫn với con so (một loại hải sản có độc) nên cần cẩn thận khi tự mua bán hay chế biến. Sam được chế biến thành nhiều món ngon như: riêu sam, chả sam, trứng sam, nộm sam, sụn sam nướng, miến xào sam…

Địa chỉ:

Nhà hàng sam biển Dũng Hoa – 96 Thánh Thiên,  phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sam cô Béo – Võ Nguyên Giáp, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

9. Bún cù kỳ

Ảnh: Sang Đặng.

Ảnh: Sang Đặng/Vnexpress

Cù kỳ cùng họ với cua, nhưng có càng lớn hơn so với kích thước cơ thể, mai màu nâu, mắt xanh lá. Cù kỳ có phần càng nhiều thịt, phần thân xốp và phân bổ nhiều ở Quảng Ninh. Với loại hải sản này, người ta có nhiều cách biến tấu chúng thành các món ăn hấp dẫn, trong đó nổi tiếng nhất là bún cù kỳ.

Bún cù kỳ được làm gần như hoàn toàn bằng nguyên liệu từ loại hải sản này. Thân cù kỳ xay nhuyễn để nấu nước dùng; gạch cù kỳ được chế biến thành riêu; phần nước dùng thơm mùi gạch và thịt cù kỳ. Bên cạnh đó, trên bát bún cù kỳ còn có thêm thịt càng trông rất hấp dẫn. Khi thưởng thức, món ăn có vị thơm, chua chua và dễ ăn. Đến Hạ Long, bạn dễ dàng tìm thấy món bún cù kỳ này ở một số quán ăn ngon.

Thịt dưới chỗ khuỷu và càng cù kỳ. Ảnh: Sang Đặng.

Thịt dưới chỗ khuỷu và càng cù kỳ. Ảnh: Sang Đặng.

Địa chỉ:

Bún cù kỳ bà Lan – khu sân vườn, ô 12 Thượng Mai, Cái Dăm, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Bún cù kỳ Hường Béo – 20 Tấn Mài, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

10. Bánh “gật gù”

bánh-gật-gù-ivivuVề hình thức, bánh gật gù khá giống với bánh cuốn, bánh phở nhưng có cách làm độc đáo hơn. Bánh không có nhân, khi ăn nhúng miếng bánh vào chén nước chấm đặc biệt khiến thực khách thích thú. Sở dĩ bánh có tên gọi độc đáo này là nhờ vẻ ngoài “lắc lư” độc đáo. Miếng bánh cuộn tròn, dài, dẻo, gật lên gật xuống khi cầm trên tay. Bánh gật gù là món ăn dân dã quen thuộc, được bày bán ở rất nhiều nơi tại Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung.

Món ăn nổi tiếng xa gần.

Món ăn nổi tiếng gần xa.

Nước chấm với công thức riêng biệt. Ảnh: VnExpress.

Nước chấm với công thức riêng biệt. Ảnh: Vnexpress.

Địa chỉ:

Quán bà Cúc 73 Hòa Bình – số nhà 73, phố Hoà Bình, Tiên Yên, Quảng Ninh.

11. Nem chua, nem chạo thị xã Quảng Yên

Nem chua, nem chạo thị trấn Quảng Yên-ivivu

Ảnh minh họa

Nếu có dịp du lịch Hạ Long, bạn cũng sẽ bị cuốn hút bởi món nem chua, nem chạo đặc biệt của Quảng Yên. Món ăn mang hương vị độc đáo, được nhiều du khách đến với khu du lịch tại Bãi Cháy – Hạ Long tìm và thưởng thức. Nguyên liệu làm nem rất bình dân. Bì lợn thái sợi, gạo rang giã nhỏ thành bột. Món nem có ngon hay không chủ yếu ở phần nước chấm. Khi ăn, thực khách thường cuộn bánh đa nem với rau ghém, nem và chấm vào bát nước chấm chua ngọt đầy hấp dẫn. Nem chua, nem chạo Quảng Yên cũng chính là món quà được rất nhiều khách du lịch Hạ Long chọn mua cho người thân, bạn bè.

Ảnh: Fb Nem chạo gia truyền Cồ Hựu - Quảng Yên

Ảnh: Fb Nem chạo gia truyền Cồ Hựu – Quảng Yên

đặc-sản-Hạ-Long-ivivu-5

Ảnh: Fb Nem chạo gia truyền Cồ Hựu – Quảng Yên

Địa chỉ:

Nem chạo gia truyền Cồ Hựu – Quảng Yên – số 3 Lê Quý Đôn, thị xã Quảng Yên, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh.

Nem chua – nem chạo Thành Thái – số 68 phố Trần Khánh Dư, xã Cộng Hoà, huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh.

Chợ Hạ Long- đường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

12. Cà sáy Tiên Yên

Cà sáy là thịt của một loại động vật lai giữa vịt và ngan. Cà sáy Tiên Yên trở thành một trong những món ăn đặc sản Hạ Long mà bạn nhất định phải thưởng thức qua. Món này thường sẽ luộc chính và cắt thành từng miếng vừa ăn. Thịt cà sáy dai, béo và một số nơi còn dùng để chiên cho đến khi phần da giòn, ăn cùng cơm nóng hoặc bánh mì. Đặc biệt, người Tiên Yên làm thịt cà sáy, chế biến món nước chấm chuyên dùng – một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Địa chỉ:

Nhà hàng cà sáy ở khu Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Cà sáy ở khu vực Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Cà sáy Tân Yên, Đông Triều, Quảng Ninh.

13. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ

Rượu nếp ngâm Hoành Bồ ở Hạ Long

Ảnh minh họa

Rượu nếp ngâm Hoành Bồ là thức rượu độc đáo mà khách du lịch Hạ Long nhất định phải uống thử. Rượu được ủ từ loại gạo nếp đặc sản của Hạ Long. Gạo nếp không giã, được nấu chín đưa vào ủ. Khi đã lên men và đến độ ngấm thì người ta cho vào ngâm với thứ men lá lấy từ trong rừng Hoành Bồ, sau một thời gian chuyển thành rượu, rượu được chắt ra đựng vào lọ, hũ để uống dần, mỗi bữa một vài chén. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ có vị chua, ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè. Bạn cũng có thể mua rượu nếp ngâm Hoành Bồ  làm quà tặng người thân, bạn bè. Để tìm mua loại rượu này, bạn có thể đến các khu chợ ở thành phố Hạ Long.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hạ Long giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...