Top 5 điều thú vị ở Thánh địa Mỹ Sơn có thể bạn chưa từng biết

11:10 06/11/2023

Vào năm 1885, Thánh địa Mỹ Sơn được phát hiện bởi một toán lính Pháp. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành địa điểm nghiên cứu về lịch sử, kiến trúc cũng như tham quan du lịch vô cùng bí ẩn và hấp dẫn.

Top 5 điều thú vị ở Thánh địa Mỹ Sơn có thể bạn chưa từng biết

Bằng chứng duy nhất về một nền văn minh châu Á đã biến mất

Tháng 12/1999, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Di sản thế giới được tổ chức ở Marrakesh (Maroc), Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản văn hóa thế giới theo tiêu chuẩn 2 như là một ví dụ điển hình về trao đổi văn hoá và theo tiêu chuẩn 3 như là bằng chứng duy nhất của một nền văn minh châu Á đã biến mất. Đó là nền văn minh Chăm Pa, một nền văn minh cổ đại từng tồn tại ở miền Trung từ cuối thế kỷ II đến đầu thế kỷ XIX.

thanh-dia-my-son-ivivu-8

thanh-dia-my-son-ivivu-9Nơi làm lễ thánh tẩy của các vị vua Chăm Pa

Trong quá khứ, nơi đây là thánh địa Ấn Độ giáo của vương quốc Chăm Pa. Do đó, mỗi vị vua sau khi lên ngôi, đều đến Mỹ Sơn làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và xây dựng đền thờ. Ngoài chức năng hành lễ, tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chăm Pa và đồng thời là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu quyền lực.

Thánh- địa -Mỹ- Sơn-ivivu

Ảnh: @lovemdma

Thánh tẩy là một nghi thức quan trọng trong tôn giáo Hindu, được thực hiện để thanh tẩy và chuẩn bị cho các vị vua trước khi họ lên ngôi. Theo nghi thức này, các vị vua sẽ được đưa đến Thánh địa Mỹ Sơn và được các thầy tế Hindu làm lễ tẩy rửa. Lễ tẩy rửa này bao gồm việc tắm rửa bằng nước thánh, cầu nguyện và hiến tế. Sau khi được tẩy rửa, các vị vua được coi là đã được thần thánh chọn lựa để cai trị đất nước.

thanh-dia-my-son-ivivu-13Thánh- địa -Mỹ- Sơn-ivivu-4

Các cụm tháp bị xoay theo chiều kim đồng hồ

Trong văn hóa Chăm Pa, có 1 quy tắc bắt buộc khi xây dựng các đền tháp là dù ở bất cứ vị trí nào thì cửa chính của đền tháp đều phải quay về hướng chính đông để đón ánh mặt trời buổi sáng. Vì ánh mặt trời là biểu tượng của sinh lực, của nguồn gốc sự sống mà thần Shiva mang lại. Thế nhưng, Thánh địa Mỹ Sơn hiện nay có đến 5 cụm tháp có cửa chính bị lệch về hướng đông nam. Vì thế có thể kết luận rằng những cụm tháp này đã bị xoay theo chiều kim đồng hồ.

Ảnh: @hoiiiching

Ảnh: @hoiiiching

thanh-dia-my-son-ivivu-23Theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học, nguyên nhân của sự xoay này là do hoạt động của các đứt gãy trượt trái (sinistral). Các đứt gãy trượt trái là những đứt gãy trong lòng đất, theo đó các khối đá bị trượt sang trái so với nhau. Sự trượt này đã khiến cho các khu đất mà các cụm đền tháp đã xây dựng trên đó bị xoay. Đây là một hiện tượng thể hiện sự ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên đến kiến trúc của người Chăm Pa.

Ảnh: @hoiiiching

Ảnh: @hoiiiching

thanh-dia-my-son-ivivu-22Các vị thần và dấu ấn của đạo Hindu

Thánh địa Mỹ Sơn được xây dựng trong một thung lũng màu mỡ gần đầu nguồn sông Thu Bồn. Các ngôi đền được xây bằng gạch đỏ với nhiều tầng riêng biệt, được trang trí với những bức tượng phù điêu bằng sa thạch. Các bức tượng thể hiện hình tượng các vị thần và nữ thần đạo Hindu, vũ nữ Apsara, động vật và các vị vua Chăm. Các họa tiết trang trí phổ biến như ngọn lửa, hoa sen, cây cối, thần rắn Naga, thần thời gian Kala… tất cả đều mang dấu ấn của đạo Hindu.

Thánh- địa -Mỹ- Sơn-ivivu-2

thanh-dia-my-son-ivivu-21Bia ký cổ, kalan (tháp chính) và kosagrha (nhà giữ lửa)

Một bia ký cổ tìm thấy ở Thánh địa Mỹ Sơn đã ghi lại rằng nhà vua sáng lập ra vương quốc Chăm Pa, Bhadravarman I đã xây đền thờ và hiến dâng toàn bộ thung lũng (thánh địa ngày nay) cho thần Shiva và khẩn cầu những người kế vị tiếp tục duy trì nền móng mà ông đã tạo ra. Trong nhiều thế kỷ, các vị vua không ngừng mở rộng khu đền tháp, mỗi ngôi đền đều có bia ghi bằng tiếng Phạn hoặc tiếng Chăm cổ kể về câu chuyện của vị vua sáng lập. Khoảng 32 tấm bia đã được tìm thấy, một số được giữ nguyên trạng, số khác được mang đến đặt tại nhà trưng bày Mỹ Sơn.

thanh-dia-my-son-ivivu-19

thanh-dia-my-son-ivivu-20

Thánh- địa -Mỹ- Sơn-ivivu-3

Ảnh: @avatarhamigakijaws

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...