Kí ức miền quê với những loại trái cây miền Tây dân dã

11:31 12/03/2024

Cùng tìm về kí ức miền quê với những loại trái cây Miền Tây dân dã đã trở thành hình ảnh văn hóa, ẩm thực và vẻ đẹp của người dân miền sông nước.

Trái cà na

Nhắc đến trái cây miền Tây phải nhắc đến cà na trứ danh. Cà na thường nở rộ vào mùa nước nổi với cây mọc quanh bờ mương, bờ sông. Cành nào cành nấy trĩu nặng quả xanh ươm. Cà na sẽ có loại trái dài và loại trái tròn. Tùy theo khẩu vị của mỗi người sẽ có cách chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

trái-cây-dân-dã-ivivu

Hình ảnh trái cà na tròn

Cà na bạn có thể làm ra nhiều món như: cà na dầm, cà na ngâm muối, cà na đập dập, cà na ngào,… cái vị chua chua chát chát của cà na thấy vậy mà thân thương. Được người dân yêu thích và ưa chuộng đến tận bây giờ.

trái-cây-dân-dã-ivivu2

Cà na ngâm đường

trái-cây-dân-dã-ivivu1

Cà na đập dập trộn muối

Trái ô môi

Về miền Tây không khó để bạn bắt gặp những cây ô môi nằm bên vỉa hè. Với phần thân to cao, trái dài, đen. Tuy để ăn được phần thịt của trái sẽ mất khá nhiều thời gian. Nhưng nhìn chung phần thịt ăn khá ngọt, vị hơi chát nhưng thơm và dễ cuốn.

trái-cây-dân-dã-ivivu3

Những trái ô môi đang vào mùa chín

Mỗi trái ô môi sẽ có từng khứa, mỗi khứa sẽ chứa một hạt. Xung quanh hạt sẽ có lớp cơm mềm, khi quả vừa chín phần cơm sẽ mềm dẻo sền sệt. Còn khi quả già khô thì cơm sẽ khô theo và rất khó ăn. Người miền Tây dùng cơm và hạt trái ô môi như một vị thuốc. Chúng chữa được các chứng nhức mỏi, giúp ăn ngon miệng… Cơm ô môi ăn có vị hăng, ngọt nhẹ không lẫn vào đâu được, còn hạt có thể nấu chè béo bùi thơm ngon.

Ô môi: Vị thuốc dân gian quen thuộc ở miền Nam

Trái thốt nốt

trá-cây-dân-dã-ivivu

Trái thốt nốt

Một loại trái cây miền Tây quen thuộc không thể bỏ qua tiếp theo là trái thốt nốt. Với loại trái này thường được trồng nhiều tại vùng An Giang, Kiên Giang. Cây thốt nốt thường sẽ có thân thẳng nhìn xa xạ sẽ trông giống cây cọ. Thốt nốt có hoa quanh năm và người dân lấy nước từ nhụy hoa để làm thành đường thốt nốt. Để làm nên đường thốt nốt đòi hỏi người dân phải lấy nước từ nhụy hoa mỗi sáng sớm và đem về chế biến. Phần nước thốt nốt uống khá mát, ngọt thanh giúp giải nhiệt vào mùa hè. Trái thốt nốt thì dai giòn ăn khá bắt miệng. Thốt nốt cũng được làm thành món chè béo thơm, ngọt lịm cho những buổi trưa nóng bức.

trá-cây-dân-dã-ivivu3

trá-cây-dân-dã-ivivu5

Thốt nốt trở thành thức uống giải khát

Trái bần

Cây bần thường được trồng ven sông giúp giữ đất, chống sạt lỡ. Bông bần nở rộ sẽ có mùi thơm đặc trưng. Trái bần nhìn từ xa trông như những chiếc đèn lồng đang treo lơ lửng giữa trời.

trá-cây-dân-dã-ivivu6

trá-cây-dân-dã-ivivu7

Món bần chấm mắm – Đặc sản miền Tây

Trong các loại cây miền tây có lẽ cây bần có lẽ là loài gần gũi nhất với người dân Nam bộ. Rễ phụ của cây bần thường mọc ngược lên khỏi mặt bùn, đặc trưng dễ nhận thấy nhất khi du khách về miền Tây. Hoa bần màu trắng pha hồng còn trái ăn được, với vị chua của phần thịt, chát của hạt. Bần thường được ăn cùng những bữa cơm chiều chấm cá kho, được góp vị chua trong những bát canh cá,… Cái hương vị ấy chát có, chua có nhưng lại cuốn hút người ăn không thể quên quên được.

trá-cây-dân-dã-ivivu8

Bần được dùng để nấu canh chua

Trái bình bát

trá-cây-dân-dã-ivivu89

Bình bát một thức quà vừa lạ vừa quen của người dân miền Tây. Bình bát có hai loại: dây và thân gỗ, dễ trồng, dễ mọc. Bình bát thân gỗ cho trái chín vào tháng 8, 9. Đây là loại trái gắn liền với tuổi thơ của nhiều người miền Tây. Bình bát khi sống sẽ có màu xanh cứng, khi chín sẽ có màu vàng, mềm và thơm. Trái bình bát khi chín thường được ăn bằng cách dầm đá thêm đường hoặc sữa, có vị chua nhẹ và ngọt thơm nên được nhiều người yêu thích. Vừa là thức quà ăn vặt, vừa là thức uống giải khát nên bình bát là một kí ức miền tây không thể quên của những người con miền Tây.

trá-cây-dân-dã-ivivu0

trá-cây-dân-dã-ivivu11

Trái me nước

trá-cây-dân-dã-ivivu567

Me nước hay còn được gọi là keo gai thường sẽ ra trái vào đầu mùa hè. Khác với trái me bình thường me nước sẽ có hình dạng vòng tròn có khoanh khi sống sẽ có màu xanh non. Khi chín sẽ bắt đầu chuyển sang màu hồng đẹp mắt, ăn sẽ có vị ngọt thơm và chút bùi. Thường sẽ được ăn kèm với muối để cảm nhận hết vị ngon của loại me đặc biệt này.

trá-cây-dân-dã-ivivu14

Trái me nước khi chín

Trái dừa nước

trá-cây-dân-dã-ivivu2545

trá-cây-dân-dã-ivivuét

Dừa nước mọc khắp nơi ở miền Tây từ vùng nước lợ ven biển đến những bờ ruộng bờ sông sâu. Do khá dễ sống nên hầu như dừa nước có mặt khắp mọi nơi. Độc đáo của loại cây này chính là dừa nước nhưng lại không có nước mà có múi có chứa phần cơm bên trong. Phần cơm dừa mềm dẻo, thơm thường được pha nước uống, làm chè,… Vào những trưa nắng làm một ly dừa nước sẽ giúp bạn xua tan những cơn nóng bức của ngày hè và cảm nhận sự mát mẻ và ngon miệng từ dừa nước.

Dừa nước trở thành thức uống giải khát cho mùa hè oi bức

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...