Du lịch Côn Đảo mùa rùa đẻ trứng vô cùng thú vị

13:59 22/05/2024

Côn Đảo là nơi đầu tiên thực hiện thành công chương trình bảo tồn rùa biển. Vì vậy, du lịch Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng rùa đẻ trứng.

Côn Đảo – nơi đầu tiên thành công trong việc bảo tồn rùa biển

Côn Đảo nằm ở phía Đông Nam của biển Đông, cách Vũng Tàu khoảng 185km. Vườn quốc gia Côn Đảo được thành lập vào năm 1993 với khu rừng đặc dụng và khu bảo tồn biển. Du lịch Côn Đảo ngoài những điểm đến nổi tiếng, thì đó còn là thiên đường của rùa biển. Hàng năm vào mùa cao điểm sinh sản, có khoảng 400 rùa xanh, vích mẹ lên bờ đẻ trứng.

du lịch côn đảo

Thả rùa con về biển. Ảnh: Báo Nông nghiệp

Có những nơi có nhiều rùa lên bờ đẻ như hòn Bảy Cạnh, hòn Cau, hòn Tre Lớn… Sau mỗi mùa rùa đẻ, có khoảng 150.000 rùa con được cứu hộ thả về biển. Đây là hoạt động quan trọng và đầy ý nghĩa, giúp bảo tồn loài động vật quý hiếm trong sách đỏ thế giới. Hoạt động bảo tồn cũng trở thành trải nghiệm đặc biệt chỉ có ở Côn Đảo, gây ấn tượng với du khách.

du lịch côn đảo

Ảnh: Vnexpress

Rùa biển sinh sản quanh năm, nhưng cao điểm tập trung từ tháng 4. Đến mùa sinh sản, rùa di cư từ vùng kiếm ăn đến khu vực làm tổ. Quá trình giao phối thường diễn ra trên đường di cư và trước các bãi đẻ. Sau khi giao phối từ 2 đến 4 tuần, rùa đực trở về kiếm ăn, còn rùa cái lên bãi đẻ trứng. Sau khoảng 11 đến 13 ngày nghỉ, chúng tiếp tục đẻ lần tiếp theo. Một rùa mẹ bình quân đẻ 3 lần, chu kỳ sinh sản giữa 2 mùa là 1 đến 5 năm.

du lịch côn đảo

Hòn Bảy Cạnh – nơi tập trung nhiều rùa biển đẻ trứng

Trải nghiệm độc đáo mùa rùa sinh sản

Ở hòn Bảy Cạnh và hòn Cau có khai thác tour xem rùa đẻ, thả rùa con về biển phục vụ khách du lịch Côn Đảo. Lực lượng kiểm lâm còn được tập huấn thêm nghiệp vụ du lịch để hướng dẫn du khách. Từ năm 2019, vườn quốc gia Côn Đảo đã đầu tư hệ thống camera hỗ trợ đắc lực cho việc bảo vệ động vật hoang dã. Thế nhưng vẫn cần người tuần tra theo dõi rùa mẹ lên bãi đẻ. Cũng như bảo vệ an toàn cho tổ trứng, dời trứng vào hồ ấp…

du lịch côn đảo

Ảnh minh họa: Rùa mẹ vào bờ đẻ trứng

Rùa biển rất nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng trắng, nên tất cả hoạt động đều phải thực hiện trong bóng tối. Mỗi cá thể rùa mẹ sẽ đẻ trung bình từ 80 đến 120 quả trứng. Sau khi đẻ xong, rùa dùng các chi để lấp tổ rồi trở về với biển. Khi rùa mẹ quay về với biển là lúc lấy từng quả trứng cho vào giỏ di dời về hồ ấp. Sau khoảng 45-60 ngày, trứng nở thành rùa con và được thả về biển.

du lịch côn đảo

Trải nghiệm thả rùa về biển thu hút nhiều du khách

Thời điểm thả rùa về biển thường diễn ra khi mặt trời đã lên cao vào buổi sáng. Khi thả thì không được chạm vào rùa con, đặc biệt vùng bụng, nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng. Sau khi được thả, rùa con phải học cách sinh tồn bởi những sinh vật lớn hơn đang chờ để biến chúng thành bữa sáng. Để trải nghiệm hoạt động đặc biệt ý nghĩa, hãy du lịch Côn Đảo mùa hè này!

Trứng rùa biển

Du khách thích thú thả rùa về biển

Hướng dẫn đặt tour Côn Đảo tại iVIVU.com:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình các tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Côn Đảo giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...