Du lịch Ninh Bình – 10 điểm đến cho trải nghiệm bất tận ở vùng đất cố đô

18:17 23/05/2024

Nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử cùng danh thắng tự nhiên được UNESCO công nhận, du lịch Ninh Bình sẽ mang đến nhiều trải nghiệm đích thực cho bạn!

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư ngàn năm trước từng là nơi phát tích sự nghiệp dựng nước của ba triều đại Đinh – Tiền Lê và Lý. Cố đô nằm giữa những dãy núi đá vôi trùng điệp và sông ngòi chằng chịt. Hoa Lư có diện tích khoảng 300 ha, bao gồm hai khu vực thành: thành ngoại và thành nội. Di tích Hoa Lư hiện tại còn nhiều công trình quan trọng như đền vua Đinh, đền vua Lê, và các dấu tích của thành cổ. Khu vực này hiện nay là một điểm du lịch Ninh Bình hấp dẫn mọi du khách. Năm 2014, Tràng An – Tam Cốc – Bích Động, bao gồm cả cố đô Hoa Lư, đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới.

du lịch ninh bình

Cổng chính dẫn vào Khu di tích Cố đô Hoa Lư

du lịch ninh bình

Nhà bia tưởng niệm vua Lý Thái Tổ

Danh thắng Tràng An

Danh thắng Tràng An có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống hang động phong phú. Tràng An bao gồm hệ thống núi đá vôi hàng triệu năm tuổi, được bao quanh bởi những dòng sông uốn lượn. Du khách đến đây có thể tham gia các tour đi thuyền để khám phá những hang động kỳ thú. Tiêu biểu như hang Tối, hang Sáng, và hang Nấu Rượu. Đồng thời chiêm ngưỡng những di tích lịch sử như đền Trình, đền Trần và Phủ Khống.

du lịch ninh bình

Một góc quần thể danh thắng Tràng An

Tham gia tour đi thuyền

du lịch ninh bình

Khung cảnh thơ mộng và hùng vĩ

Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc – Bích Động được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” với hệ thống hang động kỳ ảo. Khu du lịch này nổi tiếng với ba hang động lớn (Tam Cốc) xuyên qua các dãy núi đá vôi và dòng sông Ngô Đồng xanh biếc. Mỗi hang động đều có vẻ đẹp riêng, với những thạch nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ bí. Bích Động, một ngôi chùa cổ được xây dựng trên núi. Chùa có ba cấp: chùa hạ, chùa trung và chùa thượng, nằm hòa mình giữa thiên nhiên tĩnh lặng. Du khách đến đây có cơ hội ngồi thuyền thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên.

du lịch ninh bình

Tam Cốc mùa lúa chín

Hang Múa

Hang Múa, nằm dưới chân núi Múa thuộc thôn Khê Đầu Hạ, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư. Du khách đến hang Múa thường bị thu hút bởi thử thách leo lên 486 bậc thang đá được xây dựng uốn lượn. Trên đỉnh núi Múa, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh khu vực Tam Cốc. Hang Múa không chỉ là một địa điểm lý tưởng để chụp ảnh và ngắm cảnh mà còn mang đến cảm giác thư thái và hòa mình với thiên nhiên.

du lịch ninh bình

Khu du lịch Hang Múa

du lịch ninh bình

Vườn chim Thung Nham

Vườn chim Thung Nham nằm trong quần thể danh thắng Tràng An. Vườn chim được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi và rừng cây xanh tươi, tạo nên môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài chim. Khách du lịch Ninh Bình đến Thung Nham có thể chiêm ngưỡng hơn 40 loài chim. Số lượng chim có thể lên đến hàng ngàn cá thể với những loài như cò lửa, vạc, và diệc. Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất tại Thung Nham là đi thuyền vào buổi chiều, khi hàng ngàn con chim trở về tổ.

du lịch ninh bình

Vườn chim Thung Nham

Động Am Tiên

Động Am Tiên còn được mệnh danh là “Tuyệt Tịnh Cốc” của Việt Nam. Động nằm giữa một thung lũng được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, với một hồ nước ở trung tâm. Du khách phải leo qua 205 bậc thang đá để đến được động, từng là nơi tu hành của thái hậu Dương Vân Nga. Bên trong động có nhiều thạch nhũ với các hình thù kỳ lạ. Không khí trong động mát mẻ, thanh tịnh, tạo cảm giác tĩnh lặng. Ngoài động chính, khu vực Am Tiên còn có chùa Am Tiên, một ngôi chùa cổ linh thiêng.

Lối vào Tuyệt Tịnh Cốc xuyên qua núi

du lịch ninh bình

Khung cảnh yên bình ở Tuyệt Tịnh Cốc

Trên động Am Tiên có chùa Am Tiên

Nhà thờ Phát Diệm

Nhà thờ Phát Diệm được xây dựng từ năm 1875 đến năm 1898. Nhà thờ kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Gothic phương Tây và truyền thống Việt Nam. Khuôn viên nhà thờ rộng lớn, tất cả đều được xây dựng bằng đá và gỗ lim. Nhà thờ có mái ngói cong vút, cột kèo chạm khắc tinh xảo và những bức phù điêu đá mang đậm nét văn hóa dân gian. Ngoài ra, khu vực này còn có nhiều công trình phụ như Phương Đình, hồ Bán Nguyệt và các hang đá.

Nhà thờ đá Phát Diệm

Công trình độc đáo kết hợp kiến trúc giữa Phật giáo và Công giáo

Bên trong nhà thờ

Đầm Vân Long

Đầm Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đầm có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng và hệ sinh thái đa dạng. Nơi đây được ví như “vịnh không sóng” vì mặt nước phẳng lặng như gương, phản chiếu những dãy núi đá vôi xung quanh. Du khách có thể ngồi thuyền tre, len lỏi qua những thảm cỏ nước xanh mướt. Đầm Vân Long cũng là nơi có nhiều hang động đẹp như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa…

Đầm Vân Long

Dạo thuyền tham quan đầm Vân Long

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính, nằm trên sườn núi Bái Đính ở xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn. Chùa gồm hai khu: chùa Bái Đính cổ và chùa Bái Đính mới. Chùa Bái Đính cổ có từ thời Đinh và Lý, gắn liền với lịch sử phát triển Phật giáo. Chùa Bái Đính mới, được xây dựng từ năm 2003, nổi bật với quy mô hoành tráng. Chùa có các công trình như điện Tam Thế, điện Pháp Chủ. Đặc biệt là tháp chuông lớn nhất Đông Nam Á và tượng Phật bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Quần thể chùa Bái Đính còn có hành lang La Hán dài nhất châu Á với hàng trăm bức tượng La Hán bằng đá. Chùa Bái Đính là điểm đến du lịch Ninh Bình thanh tịnh.

Quần thể chùa Bái Đính nhìn từ trên cao

Tháp Báo Thiên gồm 13 tầng

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là vườn quốc gia đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, được thành lập vào năm 1962. Với diện tích khoảng 22.408 ha, Cúc Phương sở hữu hệ sinh thái rừng nhiệt đới xanh quanh năm. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm, như voọc mông trắng, báo hoa mai và rùa vàng. Du khách đến Cúc Phương có thể tham gia đi bộ trong rừng, khám phá các hang động hay tham quan Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng. Ngoài ra, Cúc Phương còn nổi tiếng với các chương trình du lịch sinh thái, giáo dục môi trường và nghiên cứu khoa học.

Vườn quốc gia Cúc Phương. Ảnh: @_eliannayueli_2412_

Vườn quốc gia có hệ thực vật phong phú, đa dạng. Ảnh: Fb Vườn quốc gia Cúc Phương – Cuc Phuong National Park

Nơi đây có thời tiết mát mẻ đặc trưng của rừng mưa nhiệt đới

Theo iVIVU.com

Đặt ngay khách sạn Ninh Bình giá tốt chỉ có ở iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...