Nhật Bản: Phụ nữ có con nên thôi việc

17:04 30/09/2013

“Tại sao nhiều phụ nữ Nhật lại cố gắng giữ lại công việc và bắt người sử dụng lao động phải chịu gánh nặng?”

356958244_2f006b76c9_b-415x260Trong khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cố gắng củng cố vị trí của người phụ nữ trong môi trường làm việc thì một thành viên thuộc bộ giáo dục lại đưa ra ý kiến hoàn toàn trái ngược. Trong bài diễn văn đăng trên tờ Shukan Gendai, nhà văn kiêm diễn giả Ayaka Sono thẳng thắn cho biết: “Những người phụ nữ nên thôi việc khi họ lên chức mẹ.”

Từ tựa đề bài viết “Gửi đến những nhân viên nữ không nghiêm túc – những người luôn đổ lỗi cho sếp của họ về mọi thứ” , người đọc đã có thể nhận thấy rõ ràng quan điểm cá nhân của Ayaka Sono.

Có thể nói, định kiến này của bà ảnh hưởng trực tiếp từ tư tưởng gia trưởng truyền thống của Nhật, đồng thời nó cũng đối lập với kế hoạch khuyến khích phụ nữ đi làm để thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước của ông Shinzo Abe. Ayaka Sono còn đề xuất rằng, những người phụ nữ nên ngừng việc đi làm khi họ sinh con và chỉ trở lại chốn công sở lúc đứa bé đã đủ tuổi ở một mình mà không cần suốt ngày bám theo mẹ.

Trước đề xuất bất ngờ này, bà giải thích: “Chế độ nghỉ thai sản là một nỗi phiền toái rất lớn đối với các công ty nói riêng và toàn bộ lực lượng lao động nói chung. Tại sao nhiều phụ nữ lại cố gắng giữ lại công việc và bắt người sử dụng lao động phải chịu gánh nặng?

Phụ nữ Nhật ngày xưa và bây giờ

Phụ nữ Nhật ngày xưa và bây giờ

Trong khi đó, Thủ tướng Shinzo Abe đã hứa rằng sẽ nâng cao điều kiện làm việc dành cho phụ nữ thông qua mục tiêu vào năm 2020, 30% vị trí cầm quyền sẽ thuộc về phái yếu. Ngoài ra, ông cũng đưa ra đề xuất về việc nghỉ phép 3 năm để chăm sóc con cái. Điểm này có phần tương đồng với ý kiến “người mẹ nên ở cạnh con càng lâu càng tốt” của Ayaka Sono. Suốt nhiều năm qua, bà Sono được biết đến như là người ủng hộ cải cách giáo dục theo hướng bảo thủ, đồng thời là thành viên của Hội tái thiết lập nền giáo dục Abe. Chính vì điều này, tiếng nói của bà có sức ảnh hưởng khá lớn trong chính phủ Nhật Bản.

Phụ nữ Nhật

Từ trước đến nay, Nhật Bản luôn nằm trong top những quốc gia có điểm số thấp về vấn đề bình đẳng xã hội. Theo số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Nhật Bản nằm ở vị trí thứ 101 trong 135 quốc gia trên bảng xếp hạng bình đẳng giới dựa vào các đặc điểm kinh tế, giáo dục, y tế và chính trị.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...