Bún bò Huế, đặc sản nức tiếng xứ mộng mơ

18:41 30/09/2022

Bún bò Huế là cách người dân xứ khác gọi món bún bò ở xứ Huế mộng mơ, một món ăn có thể tìm thấy ở hầu như bất kỳ nơi nào trên dải đất hình chữ S. Bún bò rất được ưa chuộng và trở thành món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Xem thêm: Du lịch Huế

Bún bò Huế, đặc sản nức tiếng xứ mộng mơ

Bên cạnh những món ăn hàng ngày của người Việt như cơm, phở, bánh mì, hủ tiếu… bún bò Huế cũng rất được yêu thích. Người thưởng thức món bún này đến từ mọi lứa tuổi và người ta có thể ăn bún bò vào mọi thời điểm trong ngày.

Một tô bún bò đậm đà. Ảnh: Knorr.

Một tô bún bò đậm đà.

Bún bò Huế theo tên gọi thì được làm từ thịt bò, nhưng thật ra ngoài thịt bò còn có thịt heo. Hương vị đặc trưng là cay nồng, nước dùng thơm mùi sả. Về cơ bản, bún bò Huế có cấu trúc giống với các món nước khác, là một tô nước dùng có bún, ăn cùng các loại thịt, nguyên liệu phụ.

Một tô bún bò ở Sài Gòn. Ảnh: Báo Thanh niên.

Một tô bún bò ở Sài Gòn. Ảnh: Báo Thanh niên.

Để có bát bún bò Huế ngon chuẩn vị, chọn nguyên liệu là khâu quan trọng nhất. Thịt bắp bò, có thể thể dùng bắp chân trước hay bắp hoa hoặc nạm bò. Thịt bò phải có màu đỏ tươi, thớ nhỏ mịn, mỡ bò màu vàng nhạt. Dùng xương ống bò hầm nước dùng sẽ đậm đà hơn.

Có thể tìm thấy bún bò Huế ở nhiều nơi. Ảnh: VnExpress.

Có thể tìm thấy bún bò Huế ở nhiều nơi. Ảnh: VnExpress.

Giò heo cũng là nguyên liệu quan trọng trong tô bún. Giò heo rửa sạch và nhổ lông, sau đó cũng trụng sơ vào nước sôi. Thịt giò heo nhanh mềm hơn bò bắp vì thế người bán thường vớt giò heo ra trước, khi khách gọi món mới múc một chiếc giò vào bát.

Đa dạng biến tấu nhưng cái gốc vẫn vẹn nguyên. Ảnh: soi_sby

Đa dạng biến tấu nhưng cái gốc vẫn vẹn nguyên. Ảnh: soi_sby.

Trong nồi nước dùng chính gốc, người Huế thường cho vào đó mắm ruốc, góp phần làm nên hương vị rất riêng, bún bò thiếu mắm ruốc thì không còn là bún bò. Mắm ruốc hòa cùng một ít nước lạnh hoặc có thể khuấy tan ruốc, thêm vào tí muối, đường, để cho lắng rồi đổ nước ruốc đã lọc sạch vào ướp vào thịt bò bắp qua đêm, khi đem hầm bò bắp thơm, thấm gia vị hơn.

Rau sống ăn kèm tươi ngon khiến món bún hấp dẫn. Ảnh: Vnexpress.

Rau sống ăn kèm tươi ngon khiến món bún hấp dẫn. Ảnh: Vnexpress.

Khi xương bò được hầm chín tới trong nồi nước, người nấu thêm vào chả heo hay chả bò quết nhuyễn. Nước dùng bún bò không thế thiếu sả. Sả cọng nhỏ, rửa sạch, tước bỏ vỏ, cắt khúc ngắn, dùng cán dao đập dập hay chẻ sả làm đôi, thả vào nồi nước dùng đang sôi.

Ảnh:  vietnamfoodsafari

Ảnh: vietnamfoodsafari

Thịt bò cắt lát mỏng, nhúng vào nước đang sôi trước khi cho vào tô bún. Người Huế ăn cay nhiều nên không thể thiếu ớt sa tế. Múc bún ra tô, thêm vài lát thịt giò heo, thịt nạm, chả lụa, hành lá, hành củ. Chan nước dùng thơm lừng ngập mặt bún. Ăn bún kèm với giá đỗ, quế, chanh, bắp chuối, rau muống chẻ, xà lách, rau cải mầm…

Thịt bò và thịt heo cùng hòa quyện. Ảnh: theblogofsalt

Thịt bò và thịt heo cùng hòa quyện. Ảnh: theblogofsalt.

Trên thế giới, hiếm có món ăn nào cùng sử dụng cả thịt bò và thịt heo để chế biến mà chẳng gây xung khắc gì như món bún bò Huế. Nếu đang ở Huế, hãy tìm cho mình một gánh bún ven đường để thưởng thức cái ngọt ngào đất cố đô. Cả một Huế mộng, Huế mơ hiện diện với màu sắc làm mê mẩn bao người.

Một tô bún bày trí đẹp mắt. Ảnh: onehungryasiangirl

Một tô bún bày trí đẹp mắt. Ảnh: onehungryasiangirl.

Nước lèo trong tô bún loang loáng ráng đỏ như ánh bình minh trên đầm Chuồn. Dưới dòng nước thơm mùi mắm ruốc và chanh vàng gốc Huế, là những sợi bún trắng ngà, dai mềm và to nằm lập lờ, làm nền cho miếng bò bắp nâu sậm, mỏng và to bản cùng chiếc giò heo hửng vàng.

Ảnh: ddmau_chinatown

Ảnh: ddmau_chinatown

Những dấu vết của đầm phá, sông núi xứ kinh kỳ hiện qua miếng chả cua đậm đà, miếng huyết luộc vuông vức như núi Ngự Bình hay qua những ngọn húng quế thơm nức mũi và không thể thiếu bắp chuối xắt mỏng vừa bùi vừa chát nơi đầu lưỡi.

Quán bún bò bà Tuyết ở Huế. Ảnh: vnexpress.

Quán bún bò bà Tuyết ở Huế. Ảnh: vnexpress.

bún-bò-huế-ivivu

Quán bún bò bà Tuyết ở Huế. Ảnh: vnexpress.

Gánh bún bò đậm chất Huế. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Gánh bún bò đậm chất Huế. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Yêu mến thay, một tô bún bò Huế, và cũng thương nhớ thay món ăn đầy ý vị, đầy kỳ công của những người nấu bún – những người nghệ sĩ đích thực. Hãy đặt tour Huế ở iVIVU nhận ưu đãi tuyệt vời để có cơ hội thưởng thức món bún bò đậm tình!

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Huế giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 3,67 điểm trên 5)
Loading...